Pages

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Nhà giàu Trung Quốc qua California sống


Nhiều đại gia Trung Quốc lo ngại nước họ không
ổn định, tìm đường qua California sống,
nhiều người đi bằng visa đầu tư EB-5.

Sanfrancisco
 
Ngay cả trong khi Trung Quốc đang ngày càng cường thịnh hơn, nhiều người trong thành phần được hưởng lợi lộc nhất vẫn muốn ra đi. Và rất nhiều người giàu Trung Quốc đang đổ vào vùng Bay Area ở Bắc California, nơi có cộng đồng đông đảo người Mỹ gốc Á Châu, các trường học tốt và đời sống thoải mái là sự thu hút mạnh mẽ các nhà triệu phú Trung Quốc đi tìm giấc mộng Mỹ Quốc của mình.

“Giới giàu có đang kiếm đủ cách xin thẻ xanh,” theo lời Ta-lin Hsu, người sáng lập và cũng là chủ tịch công ty đầu tư ở Palo Alto có tên H&Q Asia Pacific, người thường xuyên qua lại vùng Á Châu và hay được các bạn làm ăn hỏi về việc di cư sang Mỹ.“Lý do chính là vì họ vẫn lo ngại về tương lai ổn định của Trung Quốc,” theo ông Hsu. “Mỹ là nước dân chủ, có tự do và là nơi sống an toàn.”Cách di dân thường thấy cho nhiều dân nhà giàu Trung Quốc là xin chiếu khán đặc biệt loại EB-5, theo đó đòi hỏi người nộp đơn phải đầu tư $500,000 vào các dự án làm ăn trong những khu kinh tế khó khăn hay $1 triệu vào những vùng khác. Dự án đầu tư này phải tạo ra hay duy trì 10 công việc làm trong hai năm. Nếu thành công, người nộp đơn và gia đình họ – gồm người phối ngẫu và các con dưới 21 tuổi – sẽ được trở thành thường trú nhân.Tiền từ nước ngoài là nguồn tài chánh nhiều thành phố ở Mỹ đang trông đợi. Các giới chức thành phố Oakland đang hy vọng là chương trình EB-5 này sẽ giúp trả cho việc xây khách sạn, trung tâm hội họp, khu thương xá và ngay cả các tòa nhà thể thao cho đội bóng bầu dục Raiders cũng như đội bóng rổ Warriors.Từ năm 1992 đến 2011, số người nộp đơn theo diện chiếu khán đầu tư đã tăng 700% từ 473 đơn lên thành 3,085, theo sở Di Trú Mỹ. Chỉ trong hai năm qua, số người nộp đơn đã tăng gần gấp bốn lần, đa số từ Trung Quốc. Năm ngoái, khoảng 77% trong số những người nộp đơn theo diện chiếu khán đầu tư là người Trung Quốc.
Kết quả một cuộc thăm dò 980 nhà triệu phú Trung Quốc của Ngân Hàng Bank of China và cơ quan Hurun Report được công bố hồi năm ngoái cho thấy có tới 46% tính tới việc di cư khỏi Trung Quốc, trong khi 14% khác đang hoàn tất thủ tục giấy tờ hoặc đã rời khỏi nước. (V.Giang)
Theo: nguoiviet

Không có nhận xét nào: