Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc ngưng bắn ở Syria bắt đầu đổ vỡ


Hình: AFP
Người biểu tình Syria vẫy cờ trong 1 cuộc biểu tình chống chế độ ở Dael, tỉnh Daraa, 12/4/2012

Các lực lượng an ninh Syria hôm nay nổ súng và giết chết ít nhất 3 người biểu tình và những vụ đụng độ bùng ra gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc cuộc ngưng bắn giữa chính phủ và phe nổi dậy có dấu hiệu đổ vỡ sau một ngày thực hiện.

Những vụ biểu tình qui mô lớn của phe đối lập diễn ra tại nhiều khu vực điểm nóng trên khắp nước. Các nhân vật tranh đấu nói rằng lực lượng an ninh nổ súng vào những người biểu tình ở nhiều nơi, trong đó có thành phố Hama, một cứ điểm của phe chống đối.

Ông Sipan Hassan của Trung tâm Hỗ trợ Dân chủ Syria, trụ sở đặt ở Hà Lan, nói với đài VOA rằng hơn 1 triệu người dự kiến sẽ tham gia biểu tình.

Các nhóm tranh đấu và dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết binh sĩ Syria đụng độ với các lực lượng nổi dậy gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày hôm nay. Tin tức cho biết một số vụ giao tranh diễn ra rất kịch liệt.

Tình trạng rối loạn phát sinh một ngày sau khi chính phủ Syria nói rằng họ sẽ tuân hành một lệnh ngưng bắn được điều giải bởi ông Kofi Annan, đặc sứ chung của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập. Theo kế hoạch này chính phủ phải triệt thoái binh sĩ ra khỏi các khu vực thành thị và chấm dứt vụ đàn áp đối lập kéo dài hơn một năm nay. Kế hoạch cũng qui định phe nổi dậy phải ngưng chiến đấu. Chính phủ Syria nói rằng họ sẽ đáp trả những vụ tấn công của những phần tử vũ trang bất chấp cuộc ngưng bắn. Tuy nhiên, một nhân vật tranh đấu ở Hama, ông Samir al-Husain, nói với đài VOA rằng binh sĩ chính phủ đã nổ súng ngày hôm nay ở Hama dù không gặp sự khiêu khích nào.

Mặt khác, một phát ngôn viên của ông Annan cho biết chính phủ Syria đã đồng ý để cho toán quan sát viên đầu tiên tới Syria. Ông Ahmad Fawzi nói với báo chí ở Geneve rằng “một toán nhân viên đi trước đang chuẩn bị để đáp máy bay và để tới nơi càng sớm càng tốt.” Ông nói thêm rằng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự kiến sẽ thông qua nghị quyết cần thiết xế ngày hôm nay.

Các nước Tây phương muốn Hội đồng Bảo an phái hai đợt quan sát viên tới Syria dể giám sát và chấp hành cuộc ngưng bắn. Một bản sơ thảo nghị quyết qui định rằng Syria phải để cho các quan sát viên có quyền tự do đi lại đầy đủ và không bị cản trở trên khắp nước. Văn kiện này cũng đòi Syria triệt thoái binh sĩ và vũ khí hạng nặng ra khỏi các trung tâm dân cư.

Không có nhận xét nào: