Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Syria: Giao tranh đầu tiên từ khi có lệnh ngừng bắn

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan.
REUTERS/Stringer


Minh Anh

Sáng nay, các vụ chạm súng giữa quân đội và binh lính đào ngũ đã nổ ra tại vùng Idleb, phía Tây Bắc Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, đây là vụ giao tranh trực tiếp đầu tiên kể từ khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực từ ngày 12/04/2012 vào lúc 3 giờ sáng, giờ quốc tế.
Một tổ chức phi chính phủ khác có trụ sở tại Anh quốc cho biết cụ thể là giao tranh kéo dài chừng vài phút và sau đó chấm dứt nhưng không gây ra nạn nhân nào.
Ông Abdel Rahmane, chủ tịch Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết trước đó, “xe tăng và lính quân đội đã được triển khai trong khu vực này”. Ông nhấn mạnh là “chính quân đội đã tấn công trước và ngay sau đó, quân nổi dậy đã đáp trả lại”.

Mặc dù đình chiến có hiệu lực hôm qua theo như kế hoạch hòa bình do đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đưa ra, nhưng chính quyền và phe đối lập đều tố cáo lẫn nhau có sự vi phạm. Còn theo xác nhận của Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria thì quân đội chính phủ vẫn chưa được rút ra khỏi các khu dân cư như kế hoạch đã dự định.
Trong khi đó, vào ngày hôm nay, thứ sáu 13/04/2012, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ phải thông qua một nghị quyết, do Pháp và Anh cùng đề xuất. Theo đó, Liên Hiệp Quốc sẽ gởi các quan sát viên đến Syria để giám sát lệnh ngừng chiến.
Từ New York , thông tín viên Karim Lebhour đài RFI tường trình :
" Giao tranh tạm lắng để lại cho Liên Hiệp Quốc một cảm giác nhẹ nhõm. Kofi Annan xác nhận với Hội đồng Bảo an rằng giao tranh hầu như đã ngừng lại, nhưng quân đội Syria vẫn chưa rút lui.
Điều này đã bị đại diện của Syria Bachar Jafaari phản đối. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc muốn nhanh chóng gởi ngay khoảng ba mươi quan sát viên trong vòng 24 giờ do lo sợ rằng đình chiến sẽ không kéo dài được bao lâu. Nhất là, theo như đại sứ Nga Vitaly Churkin nghĩ, phe đối lập đang kêu gọi các cuộc biểu tình lớn tại Syria .
Hôm nay, Hội đồng Bảo an sẽ biểu quyết một nghị quyết. Đây là bản nghị quyết đầu tiên cho Syria nhằm cho phép triển khai các nhà quan sát không vũ trang ”.

Không có nhận xét nào: