Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Nóng: Hoa Kỳ tuyên bố Triều Tiên phóng tên lửa thất bại

Theo ABC News, một quan chức Mỹ vừa xác nhận tên lửa tầm xa của Triều Tiên đã vỡ ra từng mảnh giữa không trung sau khi phóng. Quan chức này cũng khẳng định phía Mỹ tin rằng tên lửa đã vỡ ra trong khí quyển trước khi đâm xuống biển.





Bản tin cập nhật sớm của Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok và các quan chức Mỹ cho biết, Triều Tiên đã phóng tên lửa mang vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo lúc 7 giờ 39 ngày 13-4 theo giờ địa phương.

Trong khi đó, BBC cũng dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ và Nhật Bản cho biết, "có tiếng nổ lớn" sau khi tên lửa khởi động", và phía Mỹ và cũng khẳng định vụ phóng đã thất bại ngay sau khi tên lửa rời bệ phóng.

Cùng ngày, hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Naoki Tanaka cho biết tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống biển hơn một phút sau khi rời bệ phóng. Ông cũng khẳng định vụ phóng tên lửa không “ảnh hưởng” tới lãnh thổ Nhật Bản.

Hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp mặt để bàn thảo về những phản hồi đối với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ phóng tên lửa.


Tên lửa Unha-3 trên bệ phóng, đưa vệ tinh của Triều Tiên lên quỹ đạo




Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là nơi đầu tiên đưa thông tin về vụ phóng diễn ra vào sáng sớm nay (5 giờ 39 giờ Việt Nam), vốn bị coi là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đồng thời phá vỡ thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà Washington và Bình Nhưỡng đạt được hồi cuối tháng hai.

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau nhiều tuần xuất hiện những suy đoán rằng nước này có khả năng thực hiện một vụ phóng tên lửa dù cho Bình Nhưỡng khẳng định họ chỉ đưa một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo và thời gian phóng vệ tinh trùng với dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Phần lớn các bên quan sát vụ phóng vệ tinh này đều cho rằng rõ ràng có “mùi” của một chương trình tên lửa ở đó. Thậm chí Nhật Bản đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp quân sự phòng thủ và tuyên bố sẽ đánh chặn nếu mảnh vỡ tên lửa xâm phạm lãnh thổ nước này.

Đỗ Quyên (Theo ABC News, Yohap, Reuters)/NLĐO

Không có nhận xét nào: