Pages

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Nóng: Người dân bao vây Biểu tình trước Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế

Vinh Phan
Hàng ngàn người dân biểu tình, la ó, hò hét trước trụ sở Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế yêu cầu Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải hoàn trả số tiền người dân đã bỏ ra để mua máy điện thoại Điện lực, bồi thường cho người dân khi Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế tháo dỡ cột anten và nhà trạm. Một số người dân đã có hành động quá khích đập phá trụ sở Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế. Tuy nhiên tình hình trở nên êm dịu sau khi ông Phan Vinh Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế ra mời bà con vào hội trường Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế để nói chuyện.

Người dân bức xúc để có một máy điện thoại E-COM của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế có người dân phải bỏ ra 3,2 triệu để mua máy điện thoại. Tuy nhiên khi Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế tiếp nhận thì lại yêu cầu khách hàng của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ phải chuyển qua mạng Viettel, đồng thời khách hàng phải mua một máy Homephone Viettel có giá 250.000 đồng nhưng khách hàng được tặng 500.000 đồng vào tài khoản. Những khách hàng viễn thông Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải chuyển qua mạng Viettel trước 30/4/2012, nếu không sẽ bị cắt dịch vụ sau 30/4/2012.
Ông Phan Vinh giải trình với bà con, Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế để phát triển một thuê bao phải khuyến mãi cho bà con ít nhất 1 triệu đồng vào thiết bị đầu cuối. Nhiều đợt khuyến mãi Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế tặng máy cho khách hàng có giá vài triệu đồng. Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế có số thuê bao luỹ kế 70.000 như ngày hôm nay đã phải chi phí khuyến mãi thiết bị đầu cuối hơn 100 tỷ.
Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế thua lỗ rất lớn trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông công cộng, nếu không tin bà con có thể vào nhà thi đấu thể thao và sau khi nhìn khối tài sản thiết bị đầu cuối thu hồi về thì sẽ biết rõ ngay, ông Vinh nói. Đống thiết bị đầu cuối thu hồi về chỉ là phần nổi trong phần chìm tài sản viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế chưa thu hồi về như thiết bị cung cấp dịch vụ Internet cáp quang FTTH, cáp quang, cột anten, nhà trạm…
Tuy nhiên trách nhiệm này không chỉ là của Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế trước đây, mà nó là trách nhiệm của lãnh đạo EVN, lãnh đạo EVN CPC.
Hãy nhìn người đứng đầu Tập đoàn EVN phụ trách công tác viễn thông Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri vừa yếu kém trong công tác quản lý, không có nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm về viễn thông. Tiếp đến Giám đốc EVNTelecom được thay như thay áo và người được bổ nhiệm cuối cùng Võ Quang Lâm trưởng thành tư một nhân viên làm công tác điện, rồi được bổ nhiệm Trưởng Ban Quản lý dự án EVNTelecom nhưng hồ sơ quyết toán và hồ sơ hoàn công làm lung tung đến nổi kiểm toán phải bó tay.
Nhìn lên rồi nhìn xuống người đứng đầu viễn thông của EVN CPC từ Phó Tổng Giám đốc phụ trách công tác viễn thông rồi đến Trưởng phòng Viễn thông và Công nghệ Thông tin EVN CPC cũng chẳng khác gì. Những con người này cho làm lãnh đạo viễn thông không làm viễn thông phá sản mới lạ.
Ông Phan Vinh cho biết khi ông tiếp nhận chức vụ Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế ông dự định tổ chức thi tuyển chức vụ Phó Giám đốc Công ty phụ trách viễn thông và chức vụ Giám đốc Trung tâm Viễn thông Điện lực. Tuy nhiên những kế hoạch ông định làm mà không thực hiện được do EVNTelecom phá sản phải bàn giao cho Viettel.
Thế nhưng cũng may EVN CPC chưa bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc phụ trách viễn thông cho Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế. Nếu không Phó Giám đốc phụ trách viễn thông cũng không có phòng mà ngồi chứ nói gì đến việc làm.
Tổng công ty Điện lực miền Trung chỉ đạo thành lập phòng Công nghệ Thông tin để tạo việc làm cho cán bộ CNV làm công tác viễn thông trước đây và cũng là nơi phục vụ Phòng CNTT EVN CPC đi công tác cũng như đi thăm tết Phòng. Ông Vinh cho biết làm như vậy sẽ lãng phí nhân lực. Thực tế Phòng này chỉ làm nhiệm vụ quản lý máy tính, máy in và trang Web của Công ty. Tuy nhiên máy tính, máy in sửa thì không được và chỉ có cài đặt, nhưng đa số CBCNV đều tự cài đặt được cuối cùng chỉ là một công việc xác nhận hư hỏng cho thay thế.
Ông Vinh cũng cho biết khi lên làm Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế ông muốn chủ động không phụ thuộc vào EVN CPC, Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã ôm tiền ra Hà Nội đút lót lãnh đạo Tập đoàn EVN để được tách ra thành lập Công ty TNHH MTV Điện lực Thừa thiên – Huế. Tuy nhiên Chính phủ chỉ đạo dừng tách Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế ra khỏi EVN CPC.
Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế nằm duới trướng của EVN CPC chịu rất nhiều thiệt thòi. Sản lượng Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế gấp 4 lần các đơn vị khác nằm trong EVN CPC, năng suất lao động hơn gấp 2 lần so với các đơn vị nằm trong EVN CPC. Thế nhưng do không đút lót lãnh đạo EVN CPC nên Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải đứng ở thứ hạng thấp hơn dẫn đến lương CBCNV cũng thấp hơn.
Năm 2012 nhiều công ty trên địa bàn tỉnh Thừa thiên – Huế phá sản, các doanh nghiệp lớn như xi măng; sắt thép chỉ hoạt động cầm chừng, trong khi lưới điện nông thôn EVN CPC vẫn chưa cấp cho Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế một đồng vốn nào để cải tạo. Như vậy tổn thất điện năng Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế không tăng mới lạ. Nếu như Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế được tách khỏi EVN CPC thì sẽ chủ động tìm nguồn vốn cải tạo lưới điện nông thôn và tổn thất điện năng sẽ giảm xuống ngay, bên cạnh đó thu nhập CBCNV Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế sẽ tăng gấp nhiều lần.
Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đề nghị nếu bà con không muốn chuyển qua mạng Viettel có thể chuyển qua mạng VNPT hoặc FPTTelecom. Ông Vinh cũng cho biết đa số CBCNV Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế chuyển qua sử dụng mạng VNPT Thừa thiên – Huế, Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với VNPT Thừa thiên – Huế trong đó Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế sẽ sử dụng dịch vụ của VNPT Thừa thiên – Huế đồng thời tuyên truyền quảng bá dịch vụ của VNPT Thừa thiên – Huế.
Giải thích với bà con ông Nguyễn Nhật Quang Phó Giám đốc VNPT Thừa thiên – Huế cho biết khách hàng viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế sẽ được chuyển qua mạng VNPT Thừa thiên – Huế miễn phí, khách hàng sử dụng dịch vụ E-COM sẽ được tặng một máy G-Phone hoặc được cấp miễn phí đường điện thoại cố định có dây và tặng một máy điện thoại hiệu K-Tel.
Ông Nguyễn Nhật Quang cũng cho biết VNPT Thừa thiên – Huế đã hoàn tất chuyển mạng cho CBCNV Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế qua mạng VNPT. Cán bộ CNV Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế từ phó trưởng phòng trở lên được VNPT Thừa thiên – Huế tặng 1 máy điện thoại Nokia C1-01, CBCNV Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế được tặng 1 máy điện thoại Samsung E 1050.
Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế cũng cho biết Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã bàn giao 66 trạm CDMA và trạm 3G thuộc dự án mạng 3G giai đoạn 1 cho Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế. Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế sẽ ký lại hợp đồng với chủ hộ gia đình và Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế bắt đầu trả tiền từ 1/1/2012.
Ông Vinh cho biết vấn đề gay cấn nhất là 68 trạm thuộc dự án mạng 3G giai đoạn 2. Một số trạm 3G được xây dựng tại các Điện lực huyện thì đơn giản, nhưng vấn đề phức tạm là các trạm thuê đất của hộ gia đình. Ông Vinh cũng cho biết Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế cũng đã cho tạm thời nghỉ việc chờ xem xét đối với CBCNV đầu tư đất cho thuê lắp đặt cột anten và vị trí này Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế không tiếp nhận.
Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế cũng đang tìm phương án bồi thường hợp đồng cho các hộ gia đình có cột anten và nhà trạm phải tháo dỡ. Mỗi năm Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế có hơn 10 tỷ từ doanh thu cho thuê cột điện treo cáp viễn thông, sau khi trừ đi phần miễn phí cho Viettel theo chỉ đạo của Tập đoàn EVN thì doanh thu cho thuê cột điện treo cáp viễn thông còn lại khoảng 7 tỷ/năm. Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đang xin Tổng công ty Điện lực miền Trung cho phép ứng trước tiền cho thuê cột điẹn treo cáp viễn thông trong thời hạn 5 năm để đền bù cho hộ gia đình đồng thời chi phí cho công tác hoàn trả mặt bằng. Nếu không lãnh đạo EVN CPC phải chịu trách nhiệm này vì Tư vấn Thiết kế, Nhà thầu thi công là do lãnh đạo EVN CPC chỉ định xuống.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Tổng công ty Điện lực miền Trung không cải tổ thì vẫn tiếp tục thua lỗ dài dài và rồi cứ đè cổ người dân gánh chịu.

Không có nhận xét nào: