Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Obama-Romney: Bắt Đầu Cuộc Song Đấu


Vi Anh – Sau ba tháng tưởng như huynh đệ tương tàn của những chuẩn ứng cử viên Cộng Hòa, thế của Romney kể như đã vững chắc sau khi Ô. Santorum tuyên bố ngưng vận động để lo cho con gái nhỏ bệnh hoạn. Ô. Romney tập trung tòan sức lực song đấu với ứng cử viên tồng thống Dân Chủ tái tranh cử là TT Obama trên con đường giành lại Nhà Trắng cho Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử quan trọng và lớn lao nhứt, bốn năm một lần, kỳ này vào ngày 6 tháng 11 năm 2012. Quan niệm và quyết tâm hành quân của Ô. Romney là, “Chúng ta cần phải loại ông ấy [TT Obama] khỏi chức vụ tổng thống! Ông ấy không hiểu những gì đang xảy ra trên đất nước này.” Và “Điều quan trọng nhứt là để những thất bại của ba năm rồi và đưa nước Mỹ trở lại con đường phồn thịnh.”

Sở dĩ Ô. Romney nói mạnh như vậy vì Ông Romney, Cựu Thống Đốc Massachusetts, đã kiếm được 656 đại biểu cử tri đòan trên túc số 1.144 cần thiết để được đảng Cộng Hòa chỉ định làm ứng cử viên của Đảng. Ông đã hơn ba người anh em kia, Santorum chỉ có 272, M. Gingrich 140 và M. Paul 67. Romney hầu như đã đạt được tất cả những điều kiện để đảng Cộng Hòa chỉ định trong đại hội đảng vào cuối tháng Tám ở Tampa (Florida).
TT Obama cũng không phải tay vừa, đã sẵn sàng cho trận đánh tay đôi với nhà triệu phú Romney. TT Obama ba mặt giápcông Romney. Quân sư là TT Clinton khuyên Obama là đổ cho người tỉền nhiệm tức Tổng Thông Bush của Cộng hòa, về những suy thóai kinh tế, cho rằng Obama lên là lãnh di sản của nền kinh tế suy sụp từ năm 2009.
Và Obama hứng “Các chính sách mà chúng ta đã có từ ba năm qua [tức thời TT Obama chấp chánh] đang bắt đầu thấy kết quả, do đó chúng ta không thể quay lại với các chính sách đã đưa chúng ta gặp quá nhiều vấn đề.”
Kế đó là tham mưu trưởng hành quân của Ô Obama, giám đốc chiến dịch của Obama, Jim Messina, dùng thế đà đao, hồi mã thượng để chia rẽ lực lượng địch thủ Cộng hòa. Ông nói Ông đã từng đánh giá không có gì “ngạc nhiên sau cùng Romney đã thành công trong việc xô những người cạnh tranh với Ông dưới một đống đất chùi đầy những quảng cáo tiêu cực”.
Tiếp theo là đại quân do Ô. Obama dẫn đến. Ông dùng lợi thế của tổng thống đương nhiệm tái ứng cử. Ông khai thác tối đa khối quần chúng cử tri phụ nữ và trung lưu. Các phân tích bầu cử sơ bộ của Cộng Hòa cho thấy Romney chưa được hai giới này ủng hộ. Obama đánh hai cuộc chiến một lần tại chiến trường quốc hội.
TT Obama tuyên bố phụ nữ không phải là nhóm quyền lợi đặc biệt khi chuyển trình dự thảo luật Lilly Ledbetter Fair Pay Act cho Quốc Hội, TT Obama tuyên bổ,”Tôi cảm thấy sốc và bất bình khi nghe Mitt Romney không đứng lên vì phụ nữ và gia đình..” TT Obama cho rằng “Phụ nữ chỉ kiếm 67 cents cho mỗi đô là đàn ông kiếm được.”
Và Ô. Romney phản công phụ nữ bị mất 92.3% việc làm dưới thời Obama.
Một họat náo viên tranh cử của Dân Chủ chê bà Romney không làm gì cả. Bà Obama thấy vận động quá đà phản tác dụng, phải tương kế tựu kế binh vực Bà Romney, nói làm mẹ là một việc làm khó khăn, lớn lao nhứt của người phụ nữ, Bà Romney là một ngưởi mẹ sanh duỡng dục năm con rất đáng kính.
TT Obama trình dự thảo luật lợi cho giới trung lưu, là “Quy luật Buffett,” mang tên nhà tỷ phú Warren Buffett, người đã từng tuyên bố cá nhân ông đóng thuế ít hơn thơ ký của Ông nữa, tức là giới trung lưu Mỹ lại đóng quá nhiều.Dự luật này qui định người nào có thu nhập một năm từ một triệu đôla trở lên phải đóng ít nhất 30% thuế.
Ô. Obama thừa biết dù Thượng Viện với Dân Chủ đa số khít khao có thề thuận nhưng chắc sẽ bị chận lại ở Hạ Viện nơi mà đảng Cộng Hòa chiếm đa số. Vấn đề thuế khóa là diều Cộng Hòa tòan đảng chống Obama. Cộng Hòa cho Quy luật Buffett làm các doanh nghiệp nhỏ phải đóng thuế cao và không giúp tạo thêm việc làm và cũng chẳng giúp ích gì nhiều cho tình trạng thâm hụt ngân sách quá lớn hiện nay.
Ngay khi đi công du Nam Mỹ, dự hội nghị thượng đỉnh 33 nước Châu Mỹ ở Colombia, Ô Obama cũng không quên tấn công Ô. Romney ở ngọai quốc. Đó là một điều chánh trị gia tránh không làm như một qui ước bất thành văn và mã thượng, không đem chuyện tranh cử nói ở ngọai quốc, không phê bình đối thủ chánh trị ở hải ngọai. Do đó cuộc nói chuyện riêng về bầu cử Ô. Obama nói với tổng thống Nga khi không biết loa còn mở, là một vấn đề công luận rất đàm tiếu Ô Obama khiến phát ngôn viên phủ tổng thống phải giải trình.
Ở Columbia, TT Obama tuyên bố trên truyền hình Univision được phát tại nhiều nước Châu Mỹ La tinh, khu vực có nhiều người nhập cư tại Hoa Kỳ. Ông nói nếu ông được bầu lại cho nhiệm kỳ thứ nhì, ông sẽ vận động mạnh để cải tổ luật di trú. Ông nói ông sẽ không làm như ứng cử viên Cộng Hòa Mitt Romney, là người đã tuyên bố luật di trú của tiểu bang Arizona có thể làm mẫu cho toàn nước Mỹ. Ông Obama cũng chỉ trích ông Romney về thuế, một đề tài tranh cử quan trọng khác.
Không phải TT Obama mới tấn công Ô. Romney gần đây. TT Obama chỉa mũi dùi vào Ô. Romney từ lâu rồi. TT Obama biết ứng cử viên Romney là tay lợi hại, đối thủ đáng gờm. Trong số bốn ứng cử viên Cộng Hòa tranh nhau để được đảng Cộng Hòa chọn làm ứng cử viên tổng thống cho đảng Cộng Hòa. Ô. Romney là người bị TT Obama “chiếu cố” tấn công nhiều nhứt và mạnh nhứt.
Trong chánh trị tranh cử, yếu của người này là mạnh của người kia nếu biết khai thác. Trong tương lai chiền dịch Obama còn sẽ tấn công Ô Romney nhiều nữa. Sẽ khai thác chia rẽ khối cử tri trung dung với Ô Romney sau khi ông đã cố gắng thu phục cảm tình của phe bảo thủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ.
Ô. Romney phải chạy nước rút để san bằng khỏang cách với Ô Obama. Theo thăm dò Washington Post và đài ABC cùng thực hiện cho thấy Tổng thống Obama có 51% người ủng hộ trong khi ông Romney có 41%. Các cuộc thăm dò khác cũng cho thấy Tổng thống Obama dẫn trước ở những tiểu bang quan trọng, những tiểu bang có thể làm thay đổi kết quả.
Ông Peter Brown, nhà thăm dò công luận của trường đại học Quinnipiac cho rằng nếu ông Romney muốn lật ngược thế cờ, ông phải tìm cách chen chân vào thành phần phụ nữ và thành phần người gốc châu Mỹ Latinh, hai thành phần đang ủng hộ Tổng thống Obama và thường có xu hướng nghiêng về phia đảng Dân chủ.
Và Ô. Romney phải khai thác những thất bại kinh tế của TT Obama. Thăm dò của Washington Post và ABC cũng cho thấy cử tri không tin tưởng cách Tổng thống Obama giải quyết tình hình kinh tế trong nước; cuộc thăm dò cho rằng kinh tế và công ăn việc làm vẫn là những bận tâm nhiều nhất của các cử tri khi họ bước vào phòng phiếu vào tháng 11.
Từ đây tới 6 tháng 11 năm 2012, đường còn dài. Cuộc tranh cử như đá banh, trái banh còn lăn thì thì còn nhiều đổi thay. Người dân cử tri Mỹ sẽ là trọng tài tối hậu. Sau tiếng còi chung cuộc, có kết quả ai thắng ai, người thua theo thông lệ mã thượng của nền dân chủ Mỹ sẽ gọi khen ngợi người thắng và người thắng sẽ cảm ơn nhân dân và điều hành chuyện nước việc dân như một tổng thống Mỹ, Cái hay, cái đẹp của chánh quyền tự do, dân chủ, vì dân, do dân, của dân là ở chỗ đó.
Vi Anh

Không có nhận xét nào: