Pages

Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Động đất 8,6 độ richter ngoài khơi Inđônêsia, ảnh hưởng đến các cao óc tại Sài Gòn

Nhân viên các cao óc tràn xuống đường, tránh động đất – Ảnh LTT.VRNs

Sài Gòn – Lúc 15:50 pm, ngày 11.04.2012, những người trên tầng 22 của một cao óc tại trung tâm quận 1, Sài Gòn, hoảng sợ, vì toà nhà bị rung chuyển. Đến 17:45 pm lại có trận rung lần thứ hai. Mổi đợt tuy chỉ vài phút, nhưng làm nhiều người chóng mặt, buồn nôn…, rồi hoảng hốt tháo chạy. Thang máy kẹt, xô đẩy nhau chạy luôn cầu thang bộ. Đây là thông tin do anh Tùng Lê cung cấp cho chúng tôi. Một nguồn tin khác, chị Quyên An, làm việc cũng ở trung tâm quận 1 cho biết bên văn phòng của chỉ cũng có hiện tượng rung chuyển, đủ làm cho nhiều người lo lắng, nhưng chưa đến mức bỏ chạy.


Phóng viên VRNs có mặt tại nơi khi xảy ra ảnh hưởng động đất nhận thấy các nhân viên Việt Nam lo sợ chạy ra khỏi các tòa nhà, nhưng người Nhật đã rất bình tỉnh và đã quyết định không ra khỏi tòa nhà khi sự rung chuyển được cho là khong đáng lo ngại, có lẽ đối với người Việt có thể do tình trạng này ít xãy ra nên khi gặp phải thì đã bàng hoàng và mất bình tỉnh.

Theo một cư dân tại nam California, nơi thường xuyên động đất, thì nên biết cách tránh động đất. Vị Việt kiều này nói: “Tốt hơn hết là tìm chỗ an toàn, tránh gần những tường nhà hay những cửa kiếng. Cali hay động đất nên khi xảy ra thì phải tìm chỗ trú ngay và cần có sẵn: đèn pin, thức ăn khô, nước uống, 1 bộ đồ, tấm khăn đắp cho ấm lỡ phải di tản,. Lánh nạn sau khi động đất cũng giống như chạy loạn thời chiến tranh vậy, lúc nào cũng phải chuẩn bị sẵn những món cần thiết tối thiểu”.

Trong khi đó, bản tin của AP cho biết thật sự đã có một cuộc động đất ảnh hưởng mạnh trên các quốc gia dọc Ấn Độ Dương. Bản tin này cho biết Trung tâm khảo sát địa chấn Hoa Kỳ xác nhận trận động đất lên tới 8,6 độ richter, xuất phát từ tỉnh lỵ Aceh, trung tâm trân động đất có đường kính 33 km, và đường kính ảnh nhưởng dưới đáy đại dương là 434 km.

Dân các nước Singapore, Thái Lan, Bangladesh, Malaysia và Ấn Độ đều nhận thấy bị ảnh hưởng trực tiếp của trận động đất này. Căn hộ cao tầng và văn phòng trên bờ biển phía tây của Malaysia bị ít nhất trong một phút. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết một một trận động đất đã xảy ra ở Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Úc, Myanmar, Thái Lan, Maldives và Ấn Độ Dương, hải đảo, Malaysia, Pakistan, Somalia, Oman, Iran, Bangladesh, Kenya, Nam Phi và Singapore.

Tổng thống Inđônesia Susilo Bambang Yudhoyono nói với các phóng viên: “Theo báo cáo, cho đến giờ này không có sóng thần, nhưng chúng tôi vẫn thận trọng.” Ông nói tiế: “Hệ thống cảnh báo của chúng tôi là làm việc tốt, và tôi đã ra lệnh cho các đội cứu trợ quốc gia bay ngay lập tức đển Aceh để đảm bảo tình hình được kiểm soát và có hành động cần thiết”.

“Nhờ Thiên Chúa, từ những gì tôi đã nghe thì chưa có thương vong và cũng không bị thiệt hại lớn ở Banda Aceh hoặc những nơi khác”, ông nói thêm.

Phóng viên AP cho biết có hỗn loạn trên các đường phố, với khốc liệt rung chuyển liên tục trong gần bốn phút.

PV.VRNs

Ảnh: Time Word

Không có nhận xét nào: