Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Thêm một vụ san lấp mộ khiến dân bức xúc

Một số hộ dân ở thôn Đồng Nhân, huyện Đông Anh bức xúc về chuyện bị mất mộ trong quá trình di chuyển mồ mả để phục vụ xây Hồ điều hòa X1 tại khu vực Bắc Thăng Long – Vân Trì.
Khu đất có mộ của người dân
Chưa di chuyển hết mộ đã cho máy vào xúc
Ông Nguyễn Quốc Duệ (53 tuổi), một hộ dân ở đây, cho biết: “Gia đình ông có năm ngôi mộ (hai mộ xây, ba mộ đất) tại nghĩa trang Vỉ Tiền. Sáng 30/3, gia đình ông tổ chức di chuyển được hai ngôi mộ, định khai quật ba mộ kia thì bị vướng chiếc máy xúc nằm cạnh mộ nên chưa khai quật được. Gia đình đã trình bày vấn đề với ông phó thôn là Nguyễn Văn Khắc cho xe di chuyển nhưng vì không có người lái xe nên đành phải đợi sáng hôm sau đến di chuyển. Đến sáng 31/3, khi gia đình ông Duệ ra tới nơi thì thấy ba ngôi mộ đất kia đã biến mất. Gia đình đã trình báo lên chính quyền, yêu cầu điều tra nhưng vẫn chưa có hồi âm”.

Hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Lan (57 tuổi) cũng bức xúc cho biết: Gia đình ông có ngôi mộ của cụ Nguyễn Quốc Chí (sinh năm 1922, mất năm 1955) – bố đẻ ông Lan, chưa kịp di chuyển thì ngày 1/4, hộ gia đình nhà ông Khai có mộ bên cạnh đã cho một chiếc máy xúc vào bới mộ nhà họ, làm vỡ bia, sụt lún quanh mộ nhà ông Lan.
Sau khi sự việc xảy ra, ông Lan đã gửi đơn lên chính quyền xã, huyện, ban dự án và ban GPMB đề nghị có biện pháp bảo vệ phần mộ nhà ông và phải xử lý người cho máy xúc vào va quệt, làm vỡ bia mộ, nhưng ngoài chính quyền xã, các đơn vị kia chưa hề có động thái trả lời.
Ngôi mộ bị máy xúc làm vỡ
Đất lấp lên cả phần mộ chưa di chuyển
Theo ông Lan, đơn vị thi công tự tiện giải phóng mặt bằng (GPMB) không đúng trình tự, vi phạm pháp luật. Trong khi các thủ tục chưa xong, dân chưa di chuyển hết mồ mả đã cho xe máy xúc vào. “Ban GPMB cho xe vào với danh nghĩa xúc mộ cho các gia đình, nhưng mộ nhiều như thế cho xe vào sẽ san lấp mất hoặc ảnh hưởng đến nhiều mộ khác. Nơi tôn nghiêm không thể cho máy xúc vào được”, ông Lan bày tỏ.
Chiếc máy xúc kia sau đó bị đứt xích, nằm lại đó hai ngày. Mặc dù gia đình nhà ông Lan đã gọi cả công an xã lên lập biên bản sự việc, song sau khi lập biên bản, chính quyền xã đã cho đơn vị GPMB và máy xúc rời hiện trường.
Cũng theo những người dân ở đây, khu vực nghĩa trang Vỉ Tiền có khoảng 360 ngôi mộ, diện tích khoảng 1.500m2 của thôn Đồng Nhân nằm trong diện quy hoạch, giải phóng mặt bằng (GPMB) của huyện Đông Anh và xã Hải Bối để phục vụ xây Hồ điều hòa X1 nói trên.
Những hộp tiểu nằm lẫn trên đống đất
Trước đây, UBND xã Hải Bối có họp một lần với 36 hộ gia đình có mồ mả ở khu Vỉ Tiền thông báo về dự án xây Hồ điều hòa X1. Tại cuộc họp, các hộ gia đình trình bày nguyện vọng xin ban dự án tạm ứng cho 2/3 số tiền được hưởng theo quy định của nhà nước khi di chuyển mồ mả. Nhưng từ hôm đó đến tháng 11/2011, không thấy ban dự án hay UBND xã nhắc gì đến việc di dời mồ mả nữa. Sau đó, đơn vị chủ thầu công trình vẫn thi công đào hồ.
Đột nhiên, ngày 13/12/2011, UBND xã và đại diện Ban dự án mời 36 gia đình đến họp để thông báo về kế hoạch di dời mồ mả khu Vỉ Tiền. Theo đó, các hộ dân phải hoàn thành việc di dời mồ mả trong tháng 1/2012.
Tại cuộc họp ngày 23/12/2011, các hộ gia đình kiến nghị bốn vấn đề: Một là, di dời mồ mả vào thời điểm sát trước và sau tết Nguyên Đán là không phù hợp; Hai là, dân chưa đọc được quyết định thu hồi đất cũng như chưa nhìn thấy sơ đồ chỉ giới mặt bằng của dự án do cấp có thẩm quyền phê duyệt; Ba là, các hộ gia đình cùng kiến nghị xin được để lại mộ của thân nhân cũ tại Vỉ Tiền; Bốn là, nếu di chuyển mộ phải có quy hoạch cụ thể vị trí di chuyển mới, vì theo họ nếu như theo ý kiến chính quyền thôn, xã sẽ cho di chuyển đến nghĩa trang Chũng Thè (đất của HTX Hải Bối) không thể đủ diện tích để chứa 360 ngôi mộ.
Trong khi chưa giải đáp những thắc mắc, đề nghị của bà con nhân dân thì Ban GPMB đã thông báo cho các hộ gia đình đến đọc bản phương án bồi thường được niêm yếu tại nhà văn hóa thôn Đồng Nhân. Đồng thời, tại nghĩa trang Vỉ Tiền, ban dự án đã cho máy xúc xâm phạm làm tổn hại đến khu đất mà có mộ của cha ông họ.
Ngày 3/4, công an xã mời gia đình ông Lan ra giải quyết đơn khiếu nại. Công an xã muốn giải quyết vụ việc theo hướng giảng hòa. Tuy nhiên, do không có sự hiện diện của đơn vị thi công, GPMB nên gia đình đề nghị xử lý theo đúng pháp luật.
Chính quyền sẽ làm rõ việc mất mộ
Để làm rõ vụ việc, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối, ông Tiến cho biết “Ngày14/8/2002, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 5554/QĐ-UB về việc thu hồi 711.184 m2 đất tại các xã Hải Bối, Vinh Ngọc, Kim Nỗ, Võng La và Đại Mạch (huyện Đông Anh), giao cho Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội để xây dựng hết thống thoát nước mưa, thuộc Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long – Vân Trì. Trong đó, diện tích đất thuộc xã Hải Bối là 323.994 m2 (bao gồm cả khu vực nghĩa trang Vỉ Tiền) nằm trong diện tích giải phóng mặt bằng để xây Hồ điều hòa X1.
UBND TP Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án liên hệ với UBND huyện Đông Anh thành lập Hội đồng GPMB, tổ chức bồi thường cho người bị thu hồi đất theo quy định. Sau đó, liên hệ với Sở Địa chính Nhà đất để nhận bàn giao mốc giới trên bản đồ và ngoài thực địa, sử dụng đất đúng mục đích, nội dung quy định; Lập quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Bắc Thăng Long – Vân Trì, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Ông Nguyễn Văn Tiến, phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối
Từ quyết định trên, Chính quyền xã đã chỉ đạo các hộ dân kiểm đếm, kê khai số lượng mộ có trên phần đất thu hồi để di chuyển và đền bù theo đúng quy định của nhà nước. Việc đền bù sẽ do UBND huyện Đông Anh thực hiện.
Theo ông Tiến "Do nghĩa trang Vỉ Tiền nằm giáp ranh giữa xã Hải Bối và xã Vĩnh Ngọc nên đêm 30, rạng sáng 31 có xảy ra trường hợp có người cho máy xúc vào múc mất phần đất tại khu vực mồ mả của hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Duệ. Về việc này, chính quyền xã đã báo cáo công an huyện để điều tra làm rõ. Công an huyện đã giao công an xã Hải Bối phối hợp với đồn công an Bắc Thăng Long giải quyết vụ việc”.
Còn trường hợp mộ của hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Lan bị máy xúc làm vỡ bia, sụt lún xung quanh, ông Tiến lý giải: “Đấy là việc giữa hai gia đình cá nhân với nhau và đã hòa giải.”Chính quyền xã đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị GPMB không được thi công trong quá trình các hộ dân di chuyển mồ mả. Xã luôn giám sát chặt chẽ việc kiểm kê số lượng mộ và di chuyển mồ mả, lập biên bản kiểm kê và đền bù thỏa đáng.
Ông này cũng khẳng định sẽ làm rõ chuyện người dân báo cáo bị mất mộ, nếu phát hiện có dấu hiện hình sự, sẽ điều tra xử lý theo pháp luật
Theo: Infonet

Không có nhận xét nào: