Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Thủ tướng Anh và bà Aung San Suu Kyi đề nghị tạm ngưng cấm vận Miến Điện

Thủ tướng Anh David Cameron và tân nghị sĩ Aung San Suu Kyi tại Rangoon ngày 13/04/2012.
Thủ tướng Anh David Cameron và tân nghị sĩ Aung San Suu Kyi tại Rangoon ngày 13/04/2012.
REUTERS/Damir Sagolj
Thanh Hà

Ông David Cameron là Thủ tướng chính phủ đầu tiên công du Miến Điện. Tại Rangoon, Thủ tướng Anh kêu gọi cộng đồng quốc tế tạm đình chỉ các biện pháp trừng phạt Miến Điện để hỗ trợ tiến trình cải tổ kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này.

Đến Naypyidaw vào trưa nay 13/04/2012, Thủ tướng Anh tiếp kiến Tổng thống Thein Sein. Tổng thống Miến Điện coi đây là một cuộc « thượng đỉnh lịch sử » khi tiếp Thủ tướng Cameron, đại diện của chính quyền Anh, mà Miến Điện từng là một vùng thuộc địa. Đây cũng là lần đầu tiên từ sau cuộc đảo chính của phe quân đội vào năm 1962 Miến Điện mới lại có dịp tiếp đón một quan chức cao cấp của chính quyền Anh như Thủ tướng Cameron.

Trả lời truyền thông Anh, ông Cameron tuyên bố ông hy vọng sau khi nói chuyện với lãnh đạo Miến Điện, ông « có đủ yếu tố để một khi trở về nước có thể thuyết phục các đối tác trong Liên hiệp châu Âu rằng tiến trình cải tổ tại Miến Điện là không thể đảo ngược ».
Liền sau đó Thủ tướng Anh đã đáp máy bay tới Rangoon. Tại đây Thủ tướng Anh đã có một buổi tiếp xúc với lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ là bà Aung San Suu Kyi và ông nhấn mạnh đến khả năng « đình chỉ nhưng không xóa bỏ các biện pháp trừng phạt Miến Điện ». Thủ tướng David Cameron cho biết thêm là các biện pháp trừng phạt vũ khí vẫn phải được duy trì.
Theo quan điểm của Thủ tướng Anh thì cộng đồng quốc tế nên gửi tới Miến Điện « một tín hiệu, khuyến khích quốc gia này tiếp tục cải tổ để đem lại tự do, nhân quyền và dân chủ » Bà Aung San Suu Kyi trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh cũng chia sẻ quan điểm trên.

Không có nhận xét nào: