Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Trung Quốc: Lễ Phục Sinh lặng lẽ, công an gây áp lực cộng đoàn hầm trú


Trung Quốc: Lễ Phục Sinh lặng lẽ, công an gây áp lực cộng đoàn hầm trú
Bắc Kinh (AsiaNews) – Năm nay, Lễ Phục Sinh được cộng đoàn hầm trú ở Trung Quốc cử hành “rất kín đáo”. Thực tế là nhiều vị lãnh đạo cộng đoàn, các giám mục và linh mục, bị công an triệu tập để “trò chuyện” và thậm chí đã phải chịu đựng những tuần lễ tuyên truyền về chính sách tôn giáo của nhà cầm quyền. Một số nhà quan sát Giáo Hội đã thấy rõ một chiến dịch đang được tiến hành nhằm “chuyển biến” Giáo Hội hầm trú và hấp thụ họ vào Giáo Hội chính thức.

Một linh mục hầm trú cho hãng thông tấn AsiaNews hay: “Năm nay, chúng tôi sẽ cử hành Lễ Phục Sinh trong lặng lẽ và thận trọng, không có bất kỳ nghi thức long trọng nào. Vào những năm khác, chúng tôi đã phải tìm địa điểm đủ lớn để có thể cùng nhau cử hành. Năm nay, chúng tôi sẽ cử hành Lễ Phục Sinh trong các nhóm nhỏ. Giống như mọi năm, cũng sẽ có rửa tội cho người lớn và trẻ em. Trong giáo xứ của tôi có 10 người. Năm nay ít hơn bình thường vì chúng tôi muốn nâng cao mức đào tạo, và thực hiện theo các quy tắc của Giáo Hội, dạy giáo lý ít nhất là một năm”.
Theo vị linh mục, sự thận trọng và lặng lẽ năm nay là do một thực tế là công an manh động hơn: vào tháng Mười sẽ có sự thay đổi lãnh đạo, với chủ tịch mới và thủ tướng mới thay thế cho Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo.
Vị linh mục nói rằng ngài và những linh mục khác đã nhận được lời mời từ công an triệu tập để “trò chuyện” trong đó họ hứa hẹn “hãy bình tĩnh”. Cha cho hay: “Ở những nơi khác của Trung Quốc thì kịch tính hơn, như ở Ôn Châu và Thiên Thủy”.
Ở Ôn Châu (Chiết Giang), Đức Giám Mục Phụ tá, Đức Cha Peter Shao Zhumin, và Cha chưởng ấn Paul Jiang Sunian bị công an mời vào ngày 19 tháng Ba, “mời” đến “một buổi học” ít nhất một tuần. Đức Giám Mục Shao, 49 tuổi, hiện dẫn dắt cộng đoàn “hầm trú” ở Ôn Châu. Được Tòa Thánh bổ nhiệm và tấn phong giám mục vào năm 2007, nhằm đẩy mạnh sự hòa nhập giữa 2 cộng đoàn chính thức và không chính thức, Tòa Thánh quyết định Đức Cha Shao là giám mục phụ tá, trong khi Giám Mục chính tòa là Đức Cha Vincent Zhu Weifang. Hai cộng đoàn này đang nỗ lực để hòa nhập với nhau. Nhưng công an đang cố gắng “tạo điều kiện thuận lợi” bằng cách thúc đẩy cộng đoàn hầm trú trở thành một phần của Giáo Hội chính thức, bằng cách đăng ký gia nhập Hiệp hội Yêu nước và ý định một Giáo Hội độc lập với Đức Giáo Hoàng.
Theo các nguồn tin được Eglises d’Asie trích dẫn, đối thoại giữa công an và Đức Cha Shao cùng các linh mục cũng tập trung vào tình hình của Thiên Thủy (Cam Túc), nơi mà trong vài tháng, có một tân giám mục hầm trú là Đức Cha John Wang Ruohan, cựu Giám quản của giáo phận. Kể từ tháng Giêng, Đức Cha Wang và một số các linh mục của mình bị nhắm đến những “buổi học” về chính sách tôn giáo của nhà cầm quyền.
Sự kiện tương tự cũng xảy ra ở Hà Bắc và Nội Mông. Theo các quan sát viên, có vẻ như là một chính sách rõ ràng nhằm tẩy sạch cộng đoàn hầm trú.
Ngày 02 tháng Ba, trước đại diện của Hội đồng Giám Mục Trung Quốc (chính thức) và Hiệp hội Yêu nước, một quan chức cấp cao của Mặt trận – cũng là nơi kiểm soát các vấn đề tôn giáo – tuyên bố rằng hai tổ chức cần phấn đấu để đạt được kết quả tốt nhằm “chuyển biến cộng đoàn hầm trú”. Tất nhiên, thuật ngữ “chuyển biến” có nghĩa là sự hoàn toàn quy phục của cộng đoàn này đối với những chỉ thị về chính sách của chính quyền Trung Quốc.
Lã Thụ Nhân
VietCatholic

Không có nhận xét nào: