Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Trung Quốc quản lý chặt hơn việc trưng thu đất

Nông dân bị tước đoạt ruộng đất là một hiện tượng rất phổ biến tại Trung Quốc
Nông dân bị tước đoạt ruộng đất là một hiện tượng rất phổ biến tại Trung Quốc
REUTERS/David Gray
Anh Vũ

Nhằm hạn chế các vụ khiếu kiện của nông dân bị trưng thu đất đai đang ngày càng trở nên phổ biến, chính quyền Trung Quốc đã quyết định tăng cường khung pháp lý, ban hành những quy định lý quản chặt chẽ hơn việc thu hồi và giao đất đai cho nông dân.

Hôm nay 10/04/2012, hãng thông tấn AFP loan tin, theo các quy định mới về quản lý đất đai tại Trung Quốc, chính quyền địa phương muốn trưng thu đất đai, nếu không được sự đồng ý của người đang sử dụng mảnh đất đó thì phải chứng minh được yêu cầu thu hồi đất của mình là chính đáng và trình các tài liệu liên quan trước tòa án.

Trưng thu đất đai, đền bù không thỏa đáng để phục vụ quá trình đô thị hóa ồ ạt ở Trung Quốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ phản kháng của người dân chống lại chính quyền. Điển hình là vụ nổi dậy của dân làng Ô Khảm, Quảng Đông hồi cuối năm 2011.
Theo các luật sư tại Trung Quốc, từ cuối thập kỷ 1999 việc trưng thu đất đai đã tăng lên gấp bội. Nguyên do, một phần là do các cán bộ muốn hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng địa phương đã đem bán đất cho các nhà thầu. Cách làm này có lợi cả đôi đường, cá nhân các lãnh đạo có quyền thì cũng được hưởng lợi từ các khoản tiền hối lộ hoặc bớt xén tiền đền bù cho người dân bị trưng thu đất.
Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc mới đây đã đưa ra con số thống kê, theo đó, trong vòng 20 năm qua ở Trung Quốc, 6,7 triệu ha đất bị trưng thu. Kéo theo việc này là 50 triệu người nông dân đã bị mất đất.
Vẫn theo báo cáo của viện nghiên cứu nói trên thì 65% các vụ mà chính quyền vẫn gọi là « biến cố quần chúng », có liên quan đến việc trưng thu đất đai. Thực chất đó các vụ bạo động, đụng độ giữa người dân và chính quyền. Gần đay chính quyền Trung Quốc đã nhận ra được mức độ nguy hiểm đối với chế độ do việc trưng thu đất đai bừa bãi và cách làm vô lối không tuân thủ pháp luật của chính quyền địa phương. Trong phiên khai mạc kỳ hộp Quốc hội Trung Quốc tháng trước, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tuyên bố « không ai có thể xâm phạm các quyền về đất đai của người nông dân ». Phát biểu của ông Ôn Gia Bảo là một lời kêu gọi nhiều hơn là một chỉ thị.

Không có nhận xét nào: