Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Vợ Bạc Hy Lai bị nghi 'giết người'

Ông Bạc Hy Lai
Ông Bạc Hy Lai bị tình nghi vi phạm kỷ
cương kỷ luật nghiêm trọng
Vợ ông Bạc Hy Lai, người vừa bị loại khỏi Bộ Chính trị Trung Quốc, đã bị bắt với cáo buộc liên quan cái chết bí hiểm của một doanh nhân người Anh.
Vào tối ngày 10/4, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan báo ông Bạc bị đình chỉ chức vụ ủy viên Trung ương Đảng và ủy viên Bộ Chính trị.
Theo Tân Hoa Xã, ông Bạc, trước đó mất chức Bí thư Trùng Khánh, đã "bị tình nghi vi phạm kỷ cương kỷ luật nghiêm trọng".
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng sản "sẽ lập án tiến hành điều tra" đối với ông.

Cái chết bí hiểm
Trong khi đó, vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị bắt để điều tra cái chết của doanh nhân người Anh, Neil Heywood.
Đầu tuần này, chính phủ Anh đã yêu cầu Trung Quốc mở lại điều tra về cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood, một người bạn thân của ông Bạc Hy Lai.
Các tin chưa được xác nhận nói nguyên cảnh sát trưởng Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, có thông tin về cái chết của ông Heywood.
Tin đồn loan đi rằng ông Vương bị ông Bạc, khi đó còn là Bí thư Trùng Khánh, giáng chức sau khi viên cảnh sát nói gia đình ông bị nghi ngờ dính líu cái chết của Neil Heywood tháng 11 năm ngoái.
Tân Hoa Xã nay loan tin khi ông Vương trốn vào tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô hồi tháng Hai, ông Vương đã tố cáo bà Cốc Khai Lai dính líu vụ giết ông Heywood tại Trùng Khánh.
Nguyên nhân cái chết của ông Heywood khi đó được công an Trung Quốc nêu ra là "vì lý do uống rượu quá mức" nhưng phía Anh xác nhận ông không phải là người uống rượu bia.
Tân Hoa Xã nói bà Cốc Khai Lai cùng con trai đã có "mâu thuẫn" với ông Heywood về chuyện kinh tế.
Hãng tin nhà nước cho hay đã có bằng chứng rằng ông Heywood bị giết, và bà Cốc Khai Lai cùng một trợ lý trong nhà ông Bạc "bị tình nghi cao độ".
Hồi giữa tháng trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh của ông Bạc Hy Lai.
Động thái này xảy ra chỉ một ngày sau phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc khi mà sự vắng mặt của ông Bạc đã gây ra những đồn đoán về tương lai chính trị của ông này.
Ông Bạc, 62 tuổi, từng là một trong các ứng viên hàng đầu dự kiến sẽ được cất nhắc vào các vị trí cao nhất trong kỳ Đại hội Đảng vào cuối năm nay.

Không có nhận xét nào: