Pages

Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

'Vụ phóng phi đạn sẽ gây phương hại uy tín của ông Kim Jong Un'

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố vụ phóng phi đạn theo kế hoạch của Bắc Triều Tiên có thể là diễn biến đầu tiên trong điều có thể là những mối đe dọa thêm nữa đối với nền an ninh khu vực. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Scott Stearns tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngày càng có những lo ngại rằng Bắc Triều Tiên có thể đang hoạch định một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác nữa.

Binh sĩ Bắc Triều Tiên canh gác tại địa điểm phóng phi đạn

Hình: AF
Binh sĩ Bắc Triều Tiên canh gác tại địa điểm phóng phi đạn

Ngoại trưởng Clinton nói rằng vụ phóng phi đạn tầm xa theo dự tính của Bắc Triều Tiên sẽ gây nguy hiểm cho các nước láng giềng và làm phương hại đến uy tín của Tân chủ tịch Kim Jong Un.







Bà Clinton nói: “Mối đe dọa mới này xuất hiện chỉ vài tuần lễ sau khi Bắc Triều Tiên đồng ý về một lệnh cấm thử nghiệm hạt nhân và phi đạn. Tốc độ của sự xoay chiều này nêu lên nghi vấn về sự nghiêm túc của Bình Nhưỡng khi họ tuyên bố muốn cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ và các lân bang.”

Trong bài diễn văn đọc tại Học Viện Hải quân Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Clinton nói rằng quyết định của Bắc Triều Tiên phóng một phi đạn đạn đạo 3 tầng có thể là hành động khiêu khích đầu tiên của Bình Nhưỡng.

Bà Clinton nói tiếp: “Vụ phóng phi đạn này sẽ khiến người ta tin rằng các lãnh đạo Bắc Triều Tiên coi việc cải thiện quan hệ với thế giới bên ngoài như là một sự đe dọa cho sự hiện hữu của chế độ của ho. Và những gì xảy ra hồi gần đây cho thấy chắc chắn có thể có thêm hành động khiêu khích tiếp theo sau đó.”

Những hình ảnh của cơ quan tình báo Nam Triều Tiên chụp mà VOA có được cho thấy dường như là công cuộc chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba của Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland không xác nhận các thông tin tình báo vừa kể, nhưng bà nói rằng một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác có thể sẽ tồi tệ ngang với, nếu không nói là còn tệ hại hơn một cuộc phóng phi đạn.

Ngoại trưởng Clinton tuyên bố Washington đang làm việc suốt ngày đêm cùng các đồng minh tại Tokyo và Seoul để tăng thêm sự răn đe đối với Bắc Triều Tiên:

Bà Clinton nói: “Chúng ta cũng sẽ hợp lực với Nga và Trung Quốc. Cả hai nước này cùng chia sẻ với chúng ta mối quan tâm sâu xa về sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và sẽ cùng chúng ta gửi đến cho Bình Nhưỡng một thông điệp rõ ràng rằng an ninh thật sự chỉ có được thông qua sự tuân thủ các cam kết và nghĩa vụ của mình, trước tiên và nhất là đối với người dân của họ.”

Các cuộc đàm phán giữa Bắc Triều Tiên với các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã tan vỡ năm 2009 khi Bình Nhưỡng trục xuất các thanh sát viên quốc tế và thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ nhì.

Tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ là một phần trong cuộc bàn luận trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm tại Washington khi Ngoại trưởng Clinton chủ trì cuộc họp với bộ trưởng ngoại giao của nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu trên thế giới.

Không có nhận xét nào: