Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Washington mời Ngoại trưởng Miến Điện thăm Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin (phải) và ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Naypyitaw, ngày 01/12/2011
Ngoại trưởng Miến Điện Wunna Maung Lwin (phải) và ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Naypyitaw, ngày 01/12/2011
Reuters


Thanh Hà

Ngày 18/04/2012 trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực châu Á Thái Bình Dương, Kurt Campbell, thông báo Hoa Kỳ chính thức mời Ngoại trưởng Miến Điện đến Washington vào tháng 5/2012.

Mỹ khẳng định « ủng hộ tiến trình cải tổ của Miến Điện và khuyến khích quốc gia này tiếp tục trên con đường dân chủ hóa đất nước, cũng như giải quyết tranh chấp với các sắc tộc thiểu số ».

AFP nhắc lại : năm ngoái Ngoại trưởng Miến Điện đã đến New York trong khuôn khổ một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc, nhưng lần này theo lời ông Campbell, Hoa Kỳ sẽ rất « hân hạnh » được đón tiếp Ngoại trưởng Miến Điện tại Washington.


Về phần lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ, lần đầu tiên kể từ 24 năm qua bà Aung San Suu Kyi được phép xuất ngoại. Giải Nobel Hòa bình năm 1991 chuẩn bị viếng thăm Na Uy và Anh Quốc vào tháng 6 tới đây. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner đã « vui mừng đón nhận tin trên » và cho biết là trong chuyến công du Miến Điện vào tháng 12/2011, Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton đã ngỏ lời mời bà Aung San Suu Kyi viếng thăm Hoa Kỳ và lời mời đó « vẫn còn tính thời sự ».

Liên Hiệp Châu Âu tạm đình chỉ các biện pháp cấm vận Miến Điện

Một nguồn tin ngoại giao châu Âu vào ngày hôm nay 19/04/2012 cho biết Liên Hiệp Châu Âu đã « đồng ý về mặt nguyên tắc » về việc tạm ngưng các biện pháp trừng phạt kinh tế Miến Điện trong vòng một năm. Tuy nhiên Bruxelles vẫn duy trì cấm vận vũ khí đối với quốc gia này.

Sau cuộc họp cấp đại sứ 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đặc trách về vấn đề an ninh tại Bruxelles, một nhà ngoại giao châu Âu nói rõ là Liên Hiệp muốn gửi tới chính quyền Naypyidaw một tín hiệu mạnh, khuyến khích Miến Điện tiếp tục cải tổ. Các bên sẽ chính thức thông báo quyết định này vào ngày 23/04/2012 tại cuộc cấp Ngoại trưởng được tổ chức tại Luxembourg. Vẫn theo nguồn tin trên, các bên còn do dự chưa biết đình chỉ cấm vận Miến Điện trong thời hạn 6 tháng hay một năm. Nhưng tại cuộc họp ở Bruxelles hôm nay đại sứ của 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đồng ý về thời hạn là một năm.

Chính sách trừng phạt Miến Điện của Liên Hiệp Châu Âu trên nguyên tắc hết hạn vào cuối tháng này. Các biện pháp cấm vận gồm những điều khoản như là cấm một số các nhân vật trong chính quyền quân sự Miến Điện quá cảnh tại châu Âu, phong tỏa tài sản của 491 người và gần 60 tổ chức doanh nghiệp. Tuy nhiên gần đây châu Âu đã giảm nhẹ cả hai biện pháp nói trên.

Cuối cùng, Nhật Bản đang chuẩn bị đàm phán trở lại với Miến Điện về viện trợ phát triển. Một nguồn tin ngoại giao Nhật xin được giấu tiên cho biết có nhiều khả năng vào cuối tuần này, Tokyo và Naypyidaw sẽ đạt được thỏa thuận về hồ sơ này. Theo giới quan sát, đây là một bước tiến trong việc chấm dứt các biện pháp nhằm cô lập Miến Điện mà cộng đồng quốc tế đã áp đặt từ nhiều năm qua.

Không có nhận xét nào: