Pages

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Bà Clinton: Quân đội Nga phải rời khỏi các nước Cộng hòa ly khai Gruzia.



Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát biểu tại hải cảng Batumi trong vùng Hắc Hải

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố chính quyền Obama đang tiếp tục đòi Nga rút quân ra khỏi các nước cộng hòa Abkhazia và Nam Ossetia của Gruzia. Từ hải cảng Batumi trong vùng Hắc Hải, nơi ngoại trưởng Clinton họp với các nhà lãnh đạo Gruzia để thảo luận về các vấn đề quốc phòng, dân chủ và đầu tư, thông tín viên VOA Scott Stearns ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây. 

Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ vẫn kiên quyết ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia.

Bà Clinton nói: “Chúng tôi phản đối việc Nga chiếm đóng và đưa quân vào lãnh thổ Gruzia, và chúng tôi kêu gọi Nga hoàn thành các nghĩa vụ theo đúng hiệp định ngưng bắn năm 2008, trong đó có việc triệt thoái quân đội trở lại các vị trí trước cuộc xung đột và để cho cứu trợ nhân đạo được tự do đến Gruzia.”



Quân đội Nga vẫn còn ở lại Abkhazia và Nam Ossetia, cả hai nước đều không được cộng đồng quốc tế thừa nhận là các nước cộng hòa tự trị. Bà Clinton nói Hoa Kỳ và Gruzia đang tăng cường hợp tác quốc phòng để củng cố cả an ninh lẫn các hoạt động của Gruzia ở Afghanistan, nơi Gruzia là thành viên lớn nhất không thuộc khối NATO trong lực lượng quốc tế.

Tiếp theo các cuộc hội đàm với Thủ tướng Nika Gilauri, Ngoại trưởng Clinton tuyên bố chìa khóa cho tương lai của Gruzia là củng cố các thắng lợi dân chủ đưa nước này lại gần hơn đến chỗ gia nhập cả Liên hiệp châu Âu lẫn NATO. Bà Clinton nói các cuộc bầu cử quốc hội năm nay và cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới là những cơ hội để tăng cường tính hợp pháp của các cơ chế dân chủ dưới mắt cử tri Gruzia và thế giới.

Ngoại trưởng Clinton cho biết: “Chúng tôi kêu gọi giới lãnh đạo Gruzia bảo đảm một cuộc vận động tranh cử hợp lý và các cuộc bầu cử tự do và công bằng ngay trong ngày bầu cử và trong những tháng dẫn tới cuộc bầu cử. Việc thành lập mới đây một lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan để xử lý các khiếu nại có liên quan đến bầu cử là một bước tốt đẹp.”

Những hạn chế về nhiệm kỳ ngăn cản Tổng thống Mikheil Saakashvili ra tái tranh cử, nhưng có tin đồn là ông có thể tìm cách trở thành thủ tướng.

Ngoại trưởng Clinton cho rằng người dân Gruzia đã làm nên lịch sự qua cuộc Cách mạng Hoa Hồng chống lại bầu cử gian lận vào năm 2003. Nhưng công tác khó khăn hơn, mà bà gọi là công tác quan trọng hơn, có thể còn nằm phía trước – đó là xây dựng các tập tục và thói quen để duy trì dân chủ lâu dài.

Bà Clinton nói: “Ðiều đó có nghĩa là không những chỉ tổ chức bầu cử, mà sau bầu cử còn phải củng cố các cột trụ chính của dân chủ như quyền lao động, độc lập tư pháp, độc lập và tiếp cận truyền thông.”

Bà Clinton nói tác động của các cải cách vượt xa chính trị để tiến tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bà Clinton nói thêm: “Vào lúc Gruzia tiếp tục củng cố trách nhiệm, sự minh bạch và pháp trị, ta sẽ thấy có sự quan tâm lớn hơn và đầu tư nhiều hơn vào nền kinh tế.”

Trong thời gian bà Clinton ở vùng nam Caucase, bà cũng ghé lại Armenia và Azerbaijan, nơi bà bầy tỏ sự quân tâm về tình trạng bạo động khắp vùng, đã gây chia rẽ các nước kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Nagorno-Karabakh vào năm 1994. /VOA

Không có nhận xét nào: