Pages

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Liên Hiệp Quốc tố cáo quân đội Syria lấy trẻ em làm bia đỡ đạn .



Trẻ em tham gia biểu tình phản đối chế độ của tổng thống Syria al-Assad, Idlib, 01/06/2012. REUTERS/Shaam News Network

Theo AFP, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố hôm nay, 12/06/2012, tố cáo quân đội Syria tra tấn, cưỡng ép trẻ nhỏ làm bia đỡ đạn cho họ trong các chiến dịch trấn áp quân nổi dậy.

Trong bản báo cáo nói trên Liên Hiệp Quốc xếp Damas trong danh sách một trong những chính quyền có hành động giết hại, tra tấn dã man và cưỡng bức trẻ em trong xung đột. Bà Radhika Coomaraswamy, đại diện đặc biệt về vấn đề trẻ em trong chiến tranh của tổ chức quốc tế này, tuyên bố với AFP rằng hiếm khi nào được chứng kiến những hành vi thô bạo đối với trẻ em như ở Syria. Theo bà, chính quyền nước này đã bắt bỏ tù, tra tấn và ép buộc các em nhỏ làm bia đỡ đạn cho quân đội trong các cuộc tấn công vào quân nổi dậy.


Bản báo cáo về tình trạng « trẻ em trong xung đột vũ trang » đưa ra dẫn chứng : Trong chiến dịch tấn công kéo dài 4 ngày hồi đầu tháng Ba tại tỉnh Idlib, thuộc miền tây bắc Syria, quân đội chính phủ đã bắt đi hàng chục trẻ nhỏ gồm cả trai lẫn gái từ 8 đến 13 tuổi. Nhưng em nhỏ này sau đó được đặt trước xe chở quân để làm bia đỡ đạn trước khi tiến vào thành phố tấn công quân nổi dậy.
Bản báo cáo khẳng định, tại Syria những trẻ em tuổi là nạn nhân của nhiều vụ hãm hại, bắt bớ và đối xử ngược đãi khác dưới nhiều hình thức khác nhau. Các cuộc tấn công của quân đội Syria vào các trường học vẫn diễn ra thường xuyên. Các trường học sau đó bị lấy làm nơi đóng quân hoặc biến thành nơi giam cầm tù nhân. Theo các nhân chứng tại chỗ, trong cuộc thảm sát tại Houla hôm 25/5, trong số 108 người chết có tới 49 nạn nhân là trẻ em.
Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, từ tháng Hai năm 2011 khi bắt đầu cuộc xung đột tại Syria đến nay đã có ít nhất 1.176 em nhỏ bị thiệt mạng. Bên cạnh đó, tổ chức phi chính phủ này cũng tố cáo lực lượng nổi dậy tại Syria cũng tuyển mộ binh lính là trẻ em.
Tại hiện trường Syria đến lúc này, các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt. Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và Hoa Kỳ tỏ ra lo ngại có thể sẽ xảy ra những cuộc thảm sát mới tại Haffé thuộc vùng đông bắc của nước này.
Theo nhiều nguồn tin tại chỗ, chính quyền Damas có thể đang tập trung chiến xa, trực thăng và pháo hạng nặng để chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào thành phố Haffé, nơi từ gần một tuần nay vẫn bị quân chính phủ bao vây, nã pháo.
Lo ngại một thảm kịch mới có thể xảy ra, đặc sứ quốc tế Koffi Annan đề nghị đưa các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đến. Trong khi đó tại nhiều điểm nóng khác như thành phố Homs hay vùng phía đông, các cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và quân chính phủ vẫn diễn ra quyết liệt./Anh Vũ (RFI)

Không có nhận xét nào: