Pages

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Phe đối lập Nga tuần hành ở Moscow




Một số nhà hoạt động Nga cho biết những vụ đàn áp hôm thứ Hai càng khiến họ quyết tâm biểu tình

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã tuần hành ở thủ đô Moscow của Nga, đòi tổ chức bầu cử mới và tổng thống mới.

Theo ban tổ chức thuộc phe đối lập Nga, có 120 nghìn người đã tham dự cuộc biểu tình nhưng cảnh sát thì cho là con số chỉ khoảng 20 nghìn người.
Ngoài phe đối lập dân chủ cũng có cả những người mang cờ cộng sản Nga.
Cuộc tuần hành vào ngày nghỉ lễ Quốc gia, diễn ra chỉ một ngày sau khi cảnh sát lục soát tư gia của một số nhà hoạt động nổi tiếng.
Tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một đạo luật mới, tăng hình phạt đối với những người tổ chức các cuộc biểu tình không được phép.
Ông Putin vừa thắng nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba hồi tháng 3 bất chấp những cuộc biểu tình phản đối về cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 12.

Cuộc biểu tình hôm nay, thứ Ba, là cuộc biểu tình đầu tiên kể từ khi ông Putin trở lại nắm chức Tổng thống và các phóng viên nói rằng ông dường như theo đuổi một đường lối cứng rắn hơn đối với phe đối lập.
Những người bị cảnh sát nhắm mục tiêu hôm thứ Hai bao gồm các nhà hoạt động đối lập hàng đầu như ông Alexei Navalny, Sergei Udaltsov và Ilya Yashin.
"Họ cướp phá căn hộ"
Bà Ksenia Sobchak
Cảnh sát cũng lục soát nhà bà Ksenia Sobchak - một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và là con gái của người thầy quá cố của ông Putin, thị trưởng St Petersburg Anatoly Sobchak - người đã tham gia phong trào phản đối.
"Người ta đã xông vào nhà lúc 8 giờ sáng, tôi không kịp mặc quần áo, họ cướp phá căn hộ, làm tôi thấy thật nhục nhã," bà Sobchak viết trên Twitter.
"Tôi không bao giờ nghĩ rằng chúng ta có thể quay trở lại tình trạng đàn áp tới như vậy ở đất nước này."

Triệu tập


Ông Navalny trả lời báo chí sau vụ nhà bị lục soát

Ông Udaltsov nói với các phóng viên rằng cảnh sát đã "lục tung tất cả mọi thứ, tủ quần áo, nhà vệ sinh, tủ lạnh. Họ tìm kiếm cả dưới gầm giường".
Ông Navalny cho biết cảnh sát đã thu giữ các ổ đĩa máy tính có chứa hình ảnh các con ông, cùng với quần áo trong đó có một chiếc áo phông có mang khẩu hiệu phản đối.
Các nhà điều tra liên bang đã gửi giấy mời các nhà lãnh đạo phe đối lập phải tới trả lời thẩm vấn một giờ trước khi cuộc tuần hành được dự kiến sẽ bắt đầu.

Sau khi diễn ra các cuộc lục soát, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Victoria Nuland, nói Washington "vô cùng quan ngại trước tình trạng sách nhiễu rõ rệt đối với các nhân vật chính trị đối lập của Nga ngay trước ngày dự kiến diễn ra biểu tình, 12/6".
"Nhìn chung, những biện pháp này đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về việc tùy tiện dùng lực lượng thực thi pháp luật để bóp nghẹt tự do ngôn luận và tự do tụ họp", bà nói.
Các cuộc lục soát này cũng gây ra một làn sóng phản đối từ các blogger Nga.
Họ so sánh hành động này của cảnh sát cũng giống như hành động của công an mật thời Stalin vào những năm 1930.
Artyom Liss của Ban BBC Tiếng Nga cho biết các cuộc lục soát có thể thu hút nhiều ủng hộ viên mới cho phong trào chống Putin.
Trong một diễn biến riêng biệt ở Warsaw, Ba Lan, hàng ngàn cổ động viên bóng đá Nga sẽ tiến hành kỷ niệm ngày lễ quốc gia của họ bằng một cuộc diễu hành qua thành phố trước trận thi đấu bóng đá giữa nước này và Ba Lan, nước đồng đăng cai Euro 2012.
Giới chức trách Warsaw cho biết cuộc tuần hành này sẽ được rất đông đảo cảnh sát giám sát vì họ coi đây là một thách thức an ninh "lớn nhất từng có" cho thủ đô Ba Lan. /BBC

Không có nhận xét nào: