Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Tokyo xem chính sách quốc phòng của Bắc Kinh là một mối đe dọa



Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Shu Watanabe và bộ trưởng Quóc phòng Mỹ Leon Panetta (Reuters)
Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Shu Watanabe và bộ trưởng Quóc phòng Mỹ Leon Panetta (Reuters)

Tú Anh
Tại diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore, hầu như mọi quốc gia đều nhìn Trung Quốc với cặp mắt cảnh giác. Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Shu Watanabe tuyên bố ngân sách quốc phòng của Trung Quốc mỗi năm mỗi tăng là mối đe dọa cho đất nước Nhật Bản.

Hôm nay, trong phần phát biểu của Nhật Bản tại cuộc Đối thoại Shangri-La, thứ trưởng quốc phòng Shu Watanabe nhấn mạnh là ngân sách quân sự của Bắc Kinh đã tăng 11,2% trong năm ngoái, lên đến 106 tỷ đôla.
Ông thẩm định « sự gia tăng này, và những phương tiện và mục tiêu của nó đều không minh bạch. Điều này là một mối đe dọa » cho Nhật Bản. Thứ trưởng Quốc phòng Nhật nghĩ rằng đây mà mối ưu tư chung mà nhiều quốc gia trong vùng lo ngại và chia sẻ.
Ấn Độ, qua lời tuyên bố của bộ trưởng Quốc phòng A.K.Anthony, cũng bày tỏ cùng mối quan ngại này đối với sức mạnh quân sự của Bắc Kinh. Ông nói là Ấn Độ « không nghĩ là đang có một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng vì Trung Quốc tăng cường khả năng quân sự và chi phí quốc phòng nên chúng tôi cũng tăng cường phòng thủ ở biên giới để bảo vệ quyền lợi quốc gia ».
Cũng tại cuộc đối thoại an ninh khu vực, bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith cũng bảo vệ chiến lược « tái định vị » của Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình dương. Theo bộ trưởng Quốc phòng Úc thì sự kiện Hoa Kỳ bố trí 2500 Thủy Quân Lục Chiến tại Darwin không gây bất ổn định mà ngược lại sự hiện diện của Mỹ là « yếu tố hòa bình và an ninh ».

Không có nhận xét nào: