Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Tổng thống Pháp khẳng định là lãnh đạo Syria phải ra đi



Hai tổng thống Nga Vladimir Putin và Pháp François Hollande (REUTERS)
Hai tổng thống Nga Vladimir Putin và Pháp François Hollande (REUTERS)

Tú Anh
Hồ sơ Syria là trọng tâm của cuộc hội đàm Hollande - Putin tại điện Elysée vào hôm qua 01/06/201. Lập trường hai bên hoàn toàn trái ngược nhau. Tổng thống Pháp khẳng định là không có một giải pháp nào khả thi trừ phi lãnh đạo Al Assad phải ra đi. Tổng thống Nga vẫn giữ nguyên lập luận cố hữu không bỏ rơi nhà độc tài đang bị quốc tế cô lập.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putinvào chiều qua tại điện Elysée, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố rằng không có một giải pháp nào khả thi nếu ông Bachar Al Assad không từ chức. Đây là điều kiện « tiên quyết để chuyển giao quyền lực chính trị ».

Tổng thống Hollande nhận định là chế độ Damas là kẻ gây ra khủng hoảng hiện nay trong khi đó lãnh đạo Nga Vladimir Putin quy trách nhiệm cho phe nổi dậy.
Về cách giả quyết khủng hoảng , Tổng thống Nga cho rằng chỉ có « giải pháp chính trị ». Ngược lại, Paris nhận định là trước khi đạt được một giải pháp chính trị, cộng đồng quốc tế phải có hành động nhất là phải trừng phạt chế độ Damas.
Hai bên cũng khác biệt về số phận lãnh đạo Syria. Theo Tổng thống Hollande thì Al Assad phải ra đi để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển tiếp chính trị trong khi đó thì ông Putin nói rằng một giải pháp như vậy sẽ gây hổn loạn như ở Irak và Libya.
Trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng Nga có sẵn sàng cho lãnh đạo Syria sang lưu vong hay không, ông Putin trả lời một cách lạnh lùng : ông Assad thăm viếng Paris nhiều hơn đi Matxcơva. Tổng thống Pháp cũng đáp trả bằng thái độ tương xứng : « chuyện đi chơi của cha con ông Assad không liên can gì đến tôi ».
Hôm nay, Liên Đoàn Ả rập trong một bức thư gửi Hội Đồng Bảo An, thúc giục Liên Hiệp Quốc bảo vệ người dân Syria trước bạo lực của chính quyền Damas.
Theo thăm dò dư luận, 58% người Pháp ủng hộ Liên Hiệp Quốc can thiệp quân sự vào Syria. Tỷ lệ này so với cách đây ba tháng đã tăng thêm 7 điểm (51%).

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

toi nghi la tong thong syria nen tu chuc de dong bao duoc thoai mai hon .con putin khong chiu la so mat di dong minh vi tong thong syria cung giong nhu putin dam me quyen luc va cung ac nhu nhau