Pages

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

TQ làm căng với Anh vì Dalai Lama



Trung Quốc dường như đã ngưng mọi liên hệ cấp cao với Anh Quốc kể từ tháng Năm. Lý do ngưng quan hệ là do Trung Quốc tức giận về việc Thủ tướng David Cameron của Anh đã có cuộc gặp kín với Đức Dalai Lama khi vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng lưu vong tới London.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh khẳng định chuyện đứt đoạn về giao tiếp cao cấp này, gồm chuyến viếng thăm London của lãnh đạo cao cấp thứ nhì của Trung Quốc, ông Ngô Bang Quốc và chuyến đi của các Thứ trưởng Anh tới Bắc Kinh.


Chuyến thăm dự kiến của cả hai Thứ trưởng Anh đều bị hủy hoặc chuyển xuống cấp thấp hơn.Lord Green, thứ trưởng Thương mại, hy vọng mở rộng quan hệ kinh doanh với Trung Quốc và Thứ trưởng Ngoại giao Anh, Jeremy Browne, đang thảo luận hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và chống tội phạm.
'Giải quyết khác biệt'
Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ lấy làm thất vọng và nói rằng Anh Quốc và Trung Quốc cần thu xếp khác biệt giữa hai nước một cách hợp lý hơn.
Nhưng phát ngôn viên Lưu Vi Dân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói lỗi hoàn toàn thuộc về phía Anh, và chính phủ Anh Quốc cần chấm dứt ủng hộ những gì phát ngôn viên này gọi là thế lực "chống Trung Quốc", và cần phải có hành động cụ thể để khôi phục quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.
Đức Dalai Lama sẽ tới thăm Anh Quốc tuần này.
Vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng lưu vong sẽ phát biểu tại một hội nghị kinh doanh quốc tế ở Leeds vào ngày mai 15/6. Leeds cũng là nơi đoàn vận động viên Trung Quốc tập luyện trong thời gian Olympics.
Đức Dalai Lama
Việc Thủ tướng Anh tiếp Đức Dalai Lama đã khiến Trung Quốc tức giận và ngưng các chuyến thăm giữa hai nước.
Đài BBC được biết các viên chức Trung Quốc đã dọa sẽ rút đoàn vận động viên của họ khỏi thành phố này nếu chuyến đi của Đức Dalai Lama vẫn diễn ra như dự trù.
Nhưng thành phố Leeds nói với phía Trung Quốc rằng bài diễn văn của Đức Dalai Lama là sự kiện được tổ chức riêng tư chứ không phải do Hội đồng thành phố tiến hành.
Phản đối đoàn phật giáo Tây Tạng
Trong một diễn biến riêng biệt khác, phái đoàn Trung Quốc tham gia một sự kiện tôn giáo tại Hàn Quốc đã đột ngột về nước hôm qua, thứ Tư, mà dường như là để phản đối sự tham gia của đoàn Tây tạng, các nhà tổ chức cho biết.
Được biết 17 sư sãi và viên chức Trung Quốc, được mời tới một Hội nghị Tín đồ Phật giáo Thế giới (WFB) kéo dài 5 ngày và sẽ kết thúc vào thứ Sáu, đã bỏ về nước một ngày sau khi khiếu nại về sự hiện diện của đoàn Tây Tạng tại đây.
Hôm thứ Ba, ba thành viên của đoàn Tây Tạng đã bị buộc phải rời khỏi cuộc họp toàn thể sau khi các viên chức Trung Quốc dọa sẽ tẩy chay cuộc họp.
Khoảng 400 đại biểu từ chừng 30 quốc gia đã tới tham gia sự kiện diễn ra tại thành phố Yeosu ở miền nam Hàn Quốc.

Không có nhận xét nào: