Pages

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Việt Nam lập nhà máy sửa tàu chiến ở Cam Ranh


CAM RANH (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam khởi sự xây dựng một nhà máy sửa chữa tàu chiến được mô tả là “lớn nhất” tại quân cảng Cam Ranh, vừa để sửa chữa tàu chiến trong nước, vừa chữa thuê cho tàu chiến nước ngoài ghé qua đây.
Hộ tống hạm Lý Thái Tổ (HQ012) đậu tại quân cảng Cam Ranh. (Hình: Hoàng Sa.Org)

Một số báo ở Việt Nam như VietnamNet cho hay, “Ðây là dự án có qui mô phức tạp về kỹ thuật và có qui mô lớn nhất để bảo đảm trang bị, khí tài, kỹ thuật cho hải quân.”
Nhà máy được đặt tên là “Nhà máy X52 Hải Quân” với khả năng sửa chữa cho các loại tàu chiến có trọng tải lớn.
Không thấy tiết lộ các chi tiết về ngân khoản đầu tư cũng như các loại máy móc trang bị. Chỉ thấy VietnamNet đại ngôn viết rằng, “Với quy mô lớn sẽ không bị lạc hậu trong khoảng 100 năm, khi hoàn thành dự án.”

Tàu tiếp liệu của Hải Quân Mỹ USNS Richard E. Byrd đã hai lần ghé lại quân cảng Cam Ranh để thuê sửa chữa và bảo trì định kỳ hàng năm, mỗi lần kéo dài hai tuần lễ. Năm ngoái, tàu này tới sửa ở Cam Ranh vào tháng 8, 2011 và năm nay đã đến sửa định kỳ vào giữa tháng 5, 2012.
Ðầu năm nay, tàu chở dầu quân sự USNS Rappahannock cũng đã đến Cam Ranh để bảo trì định kỳ. Năm ngoái, tàu cứu trợ của Mỹ USNS Safeguard được sửa chữa bảo trì định kỳ ở cảng Sài Gòn.
Trong hợp đồng kỳ với Nga mua 6 tàu ngầm lớp Kilo, tin tức cho hay gồm cả việc Nga giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm, gồm cả cơ sử bảo trì, sửa chữa hải quân.
Xưởng sửa chữa tàu chiến cỡ lớn mà Việt Nam làm lễ khởi công xây dựng ngày 31 tháng 5, 2012 có liên quan gì với dự án do Nga được trả tiền xây dựng hay không? Hay là một? Không thấy có nguồn tin nào đề cập.
Khi đến Việt Nam hồi tháng 3, 2010, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Anatoly Serdyukov cho báo chí hay rằng, “Việt Nam muốn Nga giúp xây dựng một xưởng sửa chữa tàu để sau này có thể dùng vào việc sửa chữa tàu chiến của Nga.”
Việc thiết lập xưởng sửa chữa tàu chiến qui mô lớn diễn ra trong lúc có tin dư luận xôn xao về việc người Trung Quốc làm chủ nhiều bè nổi nuôi thủy sản trong vịnh Cam Ranh mà có bè chỉ các quân cảng khoảng 300 mét.
Có dư luận nghi ngờ về sự hiện diện của nhóm kinh doanh người Hoa này ở một khu vực rất nhạy cảm về quân sự. Liệu những người Hoa nuôi cá, nuôi tôm hùm ở vịnh Cam Ranh có thể là gián điệp nhòm ngó các hoạt động của Hải Quân Việt Nam ở căn cứ Cam Ranh hay không?
Một cách tổng quát, nhà cầm quyền địa phương không cấp một giấy phép nào cho ai nuôi thủy sản ở trong vịnh Cam Ranh.
Trên tờ Thanh Niên ngày 1 tháng 6, 2012, ông Trần Văn Ớt, phó phòng Kinh Tế thành phố Cam Ranh cho biết: “Hiện tại vịnh Cam Ranh có đến 800 ha nuôi trồng thủy sản, khoảng 11,400 lồng nuôi, chủ yếu là nuôi trồng tự phát. Không một cá nhân hay doanh nghiệp nào được cấp phép nuôi trồng thủy sản trên vịnh này.”
Tờ Thanh Niên cho “đây quả là một kiểu quản lý khó hiểu của chính quyền địa phương.” Vì như ông Ớt nói ai vi phạm pháp luật cũng đều bị “xử lý theo quy định” trong khi biết rành rành số lượng lớn bè, lồng nuôi như thế suốt nhiều năm qua.
Tờ Thanh Niên còn cho hay “khi đề cập đến việc người Trung Quốc thư mua hải sản, nuôi cá trên vịnh Cam Ranh có bị phạt không thì ông Ớt từ chối cung cấp thông tin.” (TN)

Không có nhận xét nào: