Pages

Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Tranh chấp Biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận ở Bắc Kinh

Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á dường như đã đạt được tiến bộ về việc giải quyết các tranh chấp về lãnh hải trong vùng Biển Đông.

Tiếp theo các cuộc họp ở Brunei, nhóm này loan báo rằng Trung Quốc đã đồng ý thảo luận một tập hợp các nguyên tắc gọi là “bộ quy tắc ứng xử” để tránh xung đột trong vùng biển có tranh chấp. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.



Năm ngoái diễn đàn ASEAN kết thúc mà không đạt được một sự đồng thuận vì những tranh cãi về Biển Đông. Nhóm này chấm dứt các cuộc họp mà không có một tuyên bố chung lần đầu tiên trong lịch sử.

Năm nay, thông cáo chung nhấn mạnh đến việc tuân thủ một thỏa thuận không có tính bắt buộc đã có từ 11 năm giữa Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên để xử lý một cách hòa bình các lời khẳng định tranh nhau chủ quyền trong vùng Biển Đông.
Nó cũng đề nghị mở các “cuộc hội ý chính thức” về một quy tắc ứng xử vào tháng 9 ở Bắc Kinh. Các cuộc đàm phán dự trù sẽ diễn ra giữa các giới chức cấp thấp và tập trung vào các biện pháp tránh xung đột.
Theo dự kiến họ sẽ không thảo luận những tranh chấp lãnh hải.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Fernandez nói nước ông hoan nghênh diễn biến này.

“Ðó chính xác là điều chúng ta đã vận động, đến nay đã lâu rồi, rằng chúng ta phải có khả năng kết thúc một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc để cai quản các hoạt động ở vùng biển Tây Philippines.”

VOA news

Không có nhận xét nào: