Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Dân trả lương cho “công bộc” hành hạ mình?

(Dân trí) - Dân phòng, trật tự phường 25 quận Bình Thạnh – TPHCM đánh người bán hàng rong Trịnh Xuân Tình ngã lăn ra ngất xỉu. Nếu như không có clip của người qua đường ghi lại, anh Tình ngoài phải chịu đau đớn, chịu nhục và chịu oan trong vụ việc này.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Oan là vì lãnh đạo phường 25 hùng hồn tuyên bố anh Trịnh Xuân Tình hành hung trật tự phường. Anh Tình chỉ một mình, dám đánh cả nhóm trật tự phường hay không? Lãnh đạo phường 25 không hỏi han, nắm thông tin khách quan để xử lý, mà vội vàng vu tội cho anh Tình.
Nhưng khỏi cần phải cãi nhau cho mệt, có clip nói thay lời. Hai ba cánh tay của các trật tự viên bóp và siết vào cổ của anh Tình, mặc cho anh Tình la hét hoảng sợ. Những hình ảnh đó được đưa lên báo chí, lan truyền trong cộng đồng, ai xem cũng bức xúc, bất bình.
Đối xử với dân như vậy sao? Bán hàng rong để kiếm sống là vi phạm pháp luật sao?
Chính vì bằng chứng tố cáo rành rành như vậy, nên UBND phường 25 mới tổ chức xin lỗi và bồi thường cho anh Trịnh Xuân Tình 7,8 triệu đồng. Đến đây thì đã rõ, nếu như không sự lên tiếng bảo vệ của công luận, anh bán hàng rong Trịnh Xuân Tình chắc chắn không có một xu méo, thậm chí có thể bị vu cho cái tội chống người thi hành công vụ.
Cho nên, không chỉ dừng lại ở chuyện xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho anh Tình, mà cần phải xử lý hoặc kiểm điểm nghiêm khắc lãnh đạo UBND phường 25 về việc tuyên bố vu cáo cho người dân hòng bao che cho người dưới quyền. Làm lãnh dạo chính quyền cơ sở, gần dân nhất nhưng không công tâm, thiếu trách nhiệm với dân, không bảo vệ lẽ phải thì dân sẽ không phục.
Một chuyện khác, lực lượng trật tự phường hiện nay rất nhiều. Phường, xã ở khắp cả nước này, đều có rất đông cán bộ, công chức, người hưởng lương ngân sách. Điển hình như phường Hồng Hải – thành phố Hạ Long, Quảng Ninh có đến 475 “cán bộ” hưởng lương, còn thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triệu của tỉnh này có đến 639 người làm “công bộc” của dân.
Trong số công bộc làm việc ở các phường xã của các địa phương, có bao nhiêu người phục vụ dân theo kiểu của trật tự phường 25 quận Bình Thạnh - TPHCM? Có bao nhiêu vụ người dân bị đối xử thô bạo như vậy, nhưng họ không may mắn có được đoạn clip ghi hình làm bằng chứng?
Dân bỏ tiền ra để nuôi “công bộc” của mình, chẳng lẽ công bộc lại ăn lương để hành hạ… “ông chủ”? 


Lê Chân Nhân

Không có nhận xét nào: