Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Lấy Dân Bao Vây Lãnh Tụ!

 Tác giả : Vi Anh
Thật là một sai lầm lớn nếu đinh ninh rằng Ngoại Trưởng Kerry vốn là một quân nhân Mỹ phản chiến nòi, một thượng nghị sĩ Mỹ thâm niên thậm thò thậm thục ủng hộ CS Hà nội, đi VNCS cả chục lần, một chủ tịch Uỷ Ban Đối Ngoại Thượng Viện Mỹ mấy lần ngâm dấm dự luật Nhân Quyền VN do Hạ Viện thông qua với đa số áp đảo; nay Ông làm Ngoại Trưởng Mỹ, Ông sắp đi VN lại buông xuôi không vận động Ông để Ông đặt vấn đề CS Hà nội vi phạm nhân quyền – là uổng công vô ích. Trái lại thực tiễn tình cho thấy những người Mỹ và Việt trong ngoài nước nhiều kinh nghiệm làm chánh trị già dặn, đấu tranh một cách linh hoạt với tinh thần tình hình mới chiến thuật mới đã tăng gia vận động, lobby mạnh hơn, nhiều hơn trước chuyến đi VNCS của Ngoại Trưởng Kerry, lấy số đông số nhiều để bao vây lãnh tụ. Và đó là cách suy nghĩ, hành động đúng khi nhìn kết quả, hiệu quả nhân quyền sau chuyến đi của Ngoại Trưởng VN, đi từ Saigon, Cà mau, ra Hà nội gặp gỡ dân chúng, viên chức Mỹ Việt và giới chức ngoại giao và lãnh đạo VNCS, nơi nào Ông cũng đề cập đến Nhân Quyền VN.

Tiêu biểu như tin của thông tấn xã Mỹ AP, tại Hà nội, trong buổi làm việc với Ngoại Trưởng CSVN Phạm Bình Minh, NT Kerry đã nêu lên các mối quan ngại của Hoa Kỳ, về hồ sơ nhân quyền đang bị chỉ trích của Hà Nội. Ô. Kerry kêu gọi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phóng thích tù nhân lương tâm, và nới lỏng quyền tự do truy cập internet cho người dân. Ông nhấn mạnh, Việt Nam cần tiếp tục chứng minh có tiến bộ về nhân quyền và các quyền tự do của công dân, bao gồm quyền tự do tôn giáo, tự do bày tỏ quan điểm, và quyền tự do lập hội.
Nếu không, các thành viên trong Quốc Hội Hoa Kỳ có phần chắc sẽ phản đối việc mở rộng giao thương với Việt Nam, kể cả việc Hà Nội tham gia vào Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), và việc thực thi thỏa thuận hạt nhân dân sự mới đạt được. Luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà nội cho biết, trước khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đặt chân tới Việt Nam, ít nhất 3 tù nhân lương tâm đang bị giam cầm ở phía Nam đã được giới hữu trách tiến hành các thủ tục thông lệ, yêu cầu ký đơn nhận tội và xin khoan hồng, một dấu hiệu cho thấy có thể họ sắp được phóng thích.
Nếu cứ tưởng Ngoại Trưởng Kerry là người có lý lịch phản chiến, thân CS Hà nội, từng ngâm dấm dự luật nhân quyền VN, mà không vận động Ông; nếu cứ tưởng Ngoại Trưởng Kerry đến VNCS là để thăng tiến mối quan hệ đối tác toàn diện mà Tổng Thống Barack Obama và Chủ Tịch Trương Tấn Sang loan báo hồi tháng 7 năm nay và để thảo luận về vấn đề thương mại giữa hai nước mà không vận động nhân quyền với Ngoại Trưởng thì đâu có những thành quả như thấy ở trên.
Khác với những cảm nghĩ bi quan, lơ là, buông xuôi của những người suy nghĩ chánh trị theo lối mòn dĩ vãng, quá khứ, nhiều dân biểu, nghị sĩ Mỹ, nhiều những nhà ngoại giao Tây Phương, nhiều những tổ chức dân sự bảo vệ nhân quyền của người Việt trong ngoài nước mở nhiều cuộc vận động Ngoại Trưởng Kerry đặt vấn đề nhân quyền VN khi gặp các lãnh đạo Đảng Nhà Nước CSVN.
Tiêu biểu và cụ thể như 47 dân biểu, nghị sĩ thuộc hai Đảng Cộng Hoà và Dân Chủ của Quốc Hội liên bang Mỹ tên đề dấu đóng trong một văn thư gởi và yêu cầu Ngoại Trưởng John Kerry đặt vấn đề nhân quyền với VNCS, trong chuyến công du của ông sang Trung Đông và Đông Nam Á từ ngày 11 đến 18/12, mà VN và Phi luật tân là trạm dừng chân chót.
Thư kêu gọi Ngoại Trưởng ưu tiên nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam, yêu cầu Hà Nội phải cải tiến tình trạng nhân quyền.
Dân biểu Sanchez, đơn vị vùng Little Saigon, đồng chủ tịch nhóm hoạt động tại Quốc Hội Hoa Kỳ tố cáo nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam vẫn đàn áp các tiếng nói đối lập bằng cách sách nhiễu, đe dọa, và bắt bớ các nhà đấu tranh dân chủ. Bà tuyên bố dứt khoát không ủng hộ Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương với Việt Nam, cho đến khi nào Hà Nội có các bước cụ thể chứng minh cải tiến thành tích nhân quyền.
Như tổ chức Freedom Now đưa lên báo Diplomat của Mỹ một bài báo của hai thành viên với tựa đề “Đã đến lúc phải có một hướng tiếp cận nghiêm túc về vấn đề nhân quyền Việt Nam.”
Bài báo nói rõ hồ sơ nhân quyền của VNCS đen như mực tàu, quá tệ hại và yêu cầu Ngoại trưởng Kerry chuyển đạt những quan tâm sâu xa về thực trạng nhân quyền và các vụ vi phạm vẫn đang tiếp diễn tại Việt Nam.
Tại thủ đô Washington, ngay trong Quốc Hội Mỹ tại Đồi Capitol, ngày 11 tháng 12 một phái đoàn liên tôn Việt Nam Hải Ngoại gồm 15 vị đại diện tôn giáo Cao Đài, Tin Lành, Công Giáo, người sắc tộc ở VN và cả đại diện của tổ chức BPSOS trụ sở ở Virginia đã họp với ông Scott Busby, Phụ tá Ngọai trưởng Hoa Kỳ đặc trách Nhân quyền, Dân chủ và Lao động trước khi ông tháp tùng Ngọai trưởng Mỹ John Kerry đi VN.
Đáng kính phục và đáng thương là Bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của anh Đinh Nguyên Kha và anh Đinh Nhật Uy cùng với ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức. Quí vị này lớn tuổi, sức khoẻ kém mà từ Việt Nam xa ngàn dặm đã tìm cách đi sang một nước thứ ba để từ đó vào nước Mỹ, để vận động quốc tế cứu giúp đòi công lý và nhân quyền cho con là ba nhân vật trẻ tuổi và trung niên tranh đấu cho tự do dân chủ bị CS Hà nội trấn áp, bỏ tù một cách phi pháp và bất công.
Bên kia trời Âu, Hội Ân xá Quốc tế tại Pháp mở cuộc vận động nhân quyền 10 ngày đòi trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung trong lúc giới ngoại giao quốc tế tiếp tục chú ý đến nhà hoạt động trẻ tuổi hiện bị tù ở Việt Nam.
Còn tại Hà nội, các nhà ngoại giao hàng đầu của Tây Phương Đại sứ Mỹ David Shear, Đại sứ Đức Jutta Frasch và Phó Đại sứ Anh Lesley Craig chánh thức, công khai,
Và không uổng công cho cuộc vận động cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN đối với Ngoại Trưởng Kerry. Tin đài RFA ngày 14 tháng 12, “tại Sài Gòn ngoại trưởng John Kerry đến tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm Sài Gòn. Theo hãng tin Reuters, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết là ông John Kerry dự định nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc hội đàm với các lãnh đạo cao cấp của Hà Nội”./.

Không có nhận xét nào: