Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Nhật Bản tăng cường quân sự, ngoại giao để đối trọng với TQ

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói chuyện
 trong một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo,
 Nhật Bản, 17/12/13
Hôm 17/12, Nhật Bản đã công bố chỉ dẫn quốc phòng mới để tăng cường lực lượng quân sự của mình trong khi tìm kiếm quan hệ gần gũi hơn với các đối tác châu Á để đối phó với một nước Trung Quốc quyết liệt hơn về mặt quân sự.

Chỉ dẫn quốc phòng của Nhật Bản nêu đích danh Trung Quốc cố tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trên vùng trời và vùng biển ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và các khu vực khác, “dựa trên những tuyên bố của riêng mình, không tương thích với trật tự quốc tế được xác lập.''



Lập trường của Trung Quốc đối với các nước khác và những động thái quân sự, kèm theo sự thiếu minh bạch về chính sách quân sự và an ninh quốc gia, là một mối quan ngại cho Nhật Bản và rộng lớn hơn là cộng đồng quốc tế, và do đó đòi hỏi phải theo dõi sát sao, chỉ dẫn này nói thêm.

Tuy nhiên tại một cuộc họp báo sau khi công bố vào thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết Nhật Bản vẫn hy vọng cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Kế hoạch dài hạn của Nhật Bản cũng đánh dấu một sự thay đổi tư duy từ thời chiến tranh lạnh là phòng vệ trước một cuộc tấn công của Nga từ phía bắc, nay chuyển sang một cuộc xung đột tiềm năng với Trung Quốc về phía tây và phía nam.

Đề cương chính sách mới cũng kêu gọi Nhật Bản để tăng cường khả năng phòng vệ trước các cuộc tấn công phi đạn đạn đạo, chẳng hạn như từ Bắc Triều Tiên.

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này đã kêu gọi Nhật Bản nỗ lực thực sự để duy trì hòa bình trong khu vực.

Trung Quốc và Nhật Bản hiện đang vướng vào tranh chấp lãnh hải ngày càng gay gắt đối với một nhóm đảo nhỏ mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư./VOA

Không có nhận xét nào: