Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Nóng scandal nữ nhân viên ngoại giao bị bắt cởi đồ

(VnMedia) - Vụ một nữ nhân viên ngoại giao Ấn Độ bị cảnh sát Mỹ bắt cởi đồ để kiểm tra, và sau đó còng tay bắt giữ ở New York hồi tuần trước đã đẩy quan hệ hai nước Mỹ-Ấn Độ vào một cuộc khủng hoảng căng thẳng. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh miêu tả vụ việc trên là tệ hại, đáng lên án đồng thời yêu cầu Mỹ phải có lời xin lỗi chính thức.

Nữ nhân viên ngoại giao là tâm điểm của cuộc khủng hoảng Mỹ-Ấn

Bà Devyani Khobragade - Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York hồi tuần trước đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ, bị còng tay sau đó còn bị bắt cởi đồ để lục soát toàn thân vì cáo buộc gian lận visa và trả lương thấp cho người giúp việc. Bà này sau đó đã được bảo lãnh tại ngoại. Bà Khobragade kiên quyết bác bỏ những cáo buộc nhằm vào mình.



"Đây là một vụ việc đáng lên án”, Thủ tướng Ấn Độ Singh đã nói như vậy trước báo giới tại thủ đô New Delhi khi được đề nghị bình luận về cách đối xử của Mỹ đối với nữ nhân viên ngoại giao Ấn Độ.

Những phát biểu trên được ông Singh đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid lên án vụ việc trên và cam kết trước Quốc hội rằng New Delhi sẽ “trả đũa” Mỹ thay cho nữ nhân viên ngoại giao và sẽ giúp phục hồi lại danh dự cho bà. Các nghị sĩ của cả đảng cầm quyền và đảng đối lập ở Ấn Độ đều sôi sục tức giận trước vụ bắt giữ bà Khobragade, cáo buộc rằng đó là hành vi vi phạm công ước Vienna.

"Chúng tôi cực lực lên án vụ việc đó. Chúng tôi sẽ làm những việc cần thiết để bảo vệ lợi ích cho Ấn Độ. Đó không còn là vấn đề của một cá nhân mà là chủ quyền của một quốc gia. Đó là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Ngoại trưởng Khurshid nhấn mạnh.

"Hôm nay, mối quan tâm cao nhất của chúng tôi là đảm bảo rằng danh dự của nhân viên của chúng tôi phải được bảo vệ”, ông Khurshid nói thêm.

Trong một bước đi được xem là hành động trả đũa Mỹ, Ấn Độ hồi đầu tuần này đã giảm bớt các ưu tiên ngoại giao cho các nhà ngoại giao Mỹ, yêu cầu họ trả lại thẻ căn cước đồng thời rút bớt các biện pháp đảm bảo an ninh bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô New Delhi.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Sushil Kumar Shinde và Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại cầm quyền Ấn Độ Rahul Gandhi đã từ chối gặp phái đoàn của Quốc hội Mỹ đến thăm New Delhi để bày tỏ sự phản đối với cách đối xử của Mỹ với nhà ngoại giao của họ.

Mỗi ngày qua đi, cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Mỹ và Ấn Độ tiếp tục leo thang. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Quốc hội của Ấn Độ hôm qua (19/12) hôm qua tuyên bố, nước này không cần gì hơn ngoài một lời xin lỗi chính thức từ Mỹ về vụ việc trên.

Mỹ nỗ lực làm dịu căng thẳng
Trong một nỗ lực nhằm làm dịu cơn giận của Ấn Độ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề nhưng vẫn khẳng định nhà nữ ngoại giao Khobragade không được hưởng chế độ miễn trừ ngoại giao hoàn toàn.

"Chúng tôi hiểu rằng, đó là một vấn đề nhạy cảm cho nhiều người ở Ấn Độ. Vì thế, chúng tôi đang nghiên cứu kỹ những thủ tục xung quanh vụ bắt giữ nữ nhân viên ngoại giao để đảm bảo rằng tất cả được tiến hành đúng như quy định cũng như theo thủ tục thích hợp”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mxy – bà Marie Harf cho biết trong một tuyên bố.

Tiếp đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lên tiếng bày tỏ sự lấy làm tiếc về cách đối xử của cảnh sát Mỹ với nữ nhân viên ngoại giao Ấn Độ.

Ông Kerry "bày tỏ sự lấy làm tiếc cũng như lo ngại rằng sự việc không may mắn trên có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ thân thiết, sống còn giữa Mỹ và Ấn Độ”.

Cơn nổi giận ở Ấn Độ tiếp tục tăng lên sau khi nữ nhân viên ngoại giao Khobragade gửi một bức thư email trong đó nói rằng, bà liên tục bị giới chức Mỹ bắt cởi đồ để kiểm tra toàn thân.

"Tôi phải thừa nhận rằng, tôi đã bị suy sụp nhiều lần khi liên tục bị còng tay, bị bắt cởi đồ, bị lục soát khắp người và bị giam nhốt cùng với những tên tội phạm, nghiện hút khác", bà Khobragade cho biết. /Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: