Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

TQ phản đối chiến lược quân sự của Nhật

Thủ tướng Shinzo Abe muốn Nhật chủ động hơn trong vấn đề quốc phòng
Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản lấy vấn đề an ninh quốc gia làm cớ để mở rộng quân đội, vài ngày sau khi Tokyo tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng.

Hồi đầu tuần này, Nhật đã tuyên bố sẽ mua thêm các khí tài hiện đại trong đó có máy bay không người lái và phương tiện lội nước.
Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh, được Tân Hoa xã dẫn lời nói hành động của Nhật Bản sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tuyên bố của Tokyo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng lên cao vì xung đột xung quanh vấn đề quần đảo trên Biển Hoa Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.
"Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động nói trên của Nhật," ông Cảnh nói.
Ông này cáo buộc Tokyo đã sử dụng vấn đề an ninh quốc gia để che đậy cho tham vọng mở rộng quân đội và nhận định chính sách an ninh của Nhật đang khiến các nước láng giềng "quan ngại sâu sắc".
Tuyên bố về việc tăng ngân sách quốc phòng của Nhật được đưa ra vài tuần sau khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông, trong đó bao gồm cả những quân đảo do Nhật kiểm soát.
Thủ tướng Shinzo Abe nói ông muốn mở rộng quy mô các hoạt động của quân đội Nhật Bản - điều vốn vẫn đang bị hạn chế bởi hiến pháp hậu chiến.
Nhật đã lên kế hoạch trong vòng 5 năm tới để mua các loại khu trục hạm chống tên lửa, tàu ngầm, 52 phương tiện lội nước, máy bay do thám, máy bay chiến đấu của Mỹ và 17 máy bay Boeing Osprey có khả năng cất cánh thẳng.
Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Nhật hiện xếp thứ 5 trên thế giới về chi tiêu quốc phòng. Trung Quốc xếp thứ hai, chỉ sau Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: