Pages

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Xin đừng đùa giỡn với tử thần


Lê Quốc Trinh (Danlambao) Sáng nay vào Trang NguoiViet.com (USA) đọc thấy tin người dân tỉnh Bình Phước đua nhau múc xăng dưới 4 giếng nước ở thôn Long Hà để chạy xe, tôi hốt hoảng vội đánh vài hàng gửi đến mọi Trang Báo trong nước để báo động hiện tượng vô cùng nguy hiểm này.

Thật sự vấn đề xăng dầu rò rỉ từ các bồn chứa của cây xăng gần đó ngấm xuống đất và chảy vào các giếng nước trong vùng phụ cận là điều tất yếu không tránh khỏi khi bồn chứa bị rỉ sét và lủng lỗ. Ở Canada chính phủ kiểm soát nghiêm nhặt tình trạng này và cử người thanh tra giám sát hàng năm. Mỗi khi cây xăng nào dẹp tiệm, tất cả bồn chứa xăng ngầm dưới đất phải được đào lên chuyển đi chỗ an toàn và đất đai xung quanh phải được kiểm nghiệm đánh dấu cẩn thận đến độ sâu an toàn. Rồi sau đó chủ cây xăng phải xử lý thay đổi toàn bộ đất đá ô nhiễm bằng đất cát sạch đem từ nơi khác đến nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho nguời dân trong vùng.

Điều hệ trọng cho Nhà Nước là phải tuyệt đối khoanh vùng nguy hiểm này lại càng sớm càng tốt, lập phương án di tản nguời dân và xúc tiến ngay công tác kiểm tra, ngăn chận rò rỉ ngay từ nguồn (cây xăng gần đó), hút hết xăng dầu trong các giếng nước cho đến khi nào không còn phát giác mùi xăng dầu trong không khí và tuyệt đối CẤM LỬA để tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Đừng để cho chuyện đáng tiếc xảy ra làm thiệt hại nhân mạng và tài sản nguời dân.

Kính chào,



*

Chạy xe với xăng múc dưới giếng 

Sunday, December 22, 2013 4:05:30 PM 

BÌNH PHƯỚC 22-12 (NV) - Hàng trăm người đã theo nhau đến cái giếng nước của một gia đình ở xã Long Hà để múc “xăng”. Thậm chí có người đổ trực tiếp vào bình xăng của xe gắn máy.

Nhiều người tới giếng của bà Cấn Thị Ngãi ở xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập, múc lấy xăng dưới giếng. (Hình: Báo Bình Phước).

Theo báo điện tử của tỉnh Bình Phước, người hiếu kỳ đổ xô tới xem “giếng xăng” tại đất của gia đình bà Cấn Thị Ngãi ở xã Long Hà huyện Bù Gia Mập.

“Nhiều người tranh thủ mang can nhựa 30 lít và đủ loại bình chứa đến múc xăng từ giếng về sử dụng, có người còn đổ trực tiếp 'nước' từ giếng này vào xe máy để chạy”, nguồn tin kể. 

Bà Ngãi kể: “Giếng nước gia đình tôi dùng 20 năm nay không có bất kỳ hiện tượng lạ nào xảy ra. Đầu năm 2013, tôi luôn ngửi thấy mùi hôi xăng, dầu ở khắp nơi trong nhà nhưng cho là do ở gần cây xăng, bị ảnh hưởng mùi trong không khí. Dần dần, tôi thấy nước giếng nồng nặc mùi xăng và những váng lạ xuất hiện. Khoảng 20 ngày nay, chúng tôi không dám bơm nước giếng sử dụng vì toàn là xăng”.

Không riêng gì giếng trên đất của gia đình bà Cái Thị Ngãi, ông Lã Đức Dũng, trưởng thôn 9 cho hay, “Hiện tại, thôn 9 có 4 giếng nước của người dân có xăng. 

Giếng nhẹ thì múc thùng nước lên có 25% trên mặt là xăng, còn 75% bên dưới đáy thùng là nước. Đặc biệt, giếng của nhà bà Ngãi khi dùng thùng đựng nước múc từ giếng lên toàn là xăng màu xanh đen, chỉ có một phần rất ít nước đọng bên dưới.”

Phóng viên báo Bình Phước quan sát tại chỗ, đưa ra nhận xét “nước múc từ 4 giếng này có màu xanh đen, mùi xăng, đổ một ít ra đất, bật lửa là cháy. Bốn gia đình có giếng nước nhiễm xăng đều ở xung quanh cây xăng Hồng Hạng. Một số giếng khác chỉ cách đó chừng 50m vẫn sử dụng bình thường và không có mùi gì lạ.” 

Không thấy nguồn tin nói chính quyền địa phương nói gì hay cho mở cuộc điều tra gì về hiện tượng bất thường này. Nhiều phần, bồn chứa xăng ngầm dưới đất của cây xăng Hồng Hạng gần đó đã bị nứt nên xăng rò rỉ ra vùng đất chung quanh, chảy vào các giếng nước.

Nguy hại hơn nữa nếu xăng tiếp tục rò rỉ và ngấm sâu xuống lòng đất vào mạch nước ngầm. (TN)

Trich bao NguoiViet.com (USA)

Không có nhận xét nào: