Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Các trang web thương mại điện tử ở Việt Nam hết vốn

Mặc dù được bơm vốn liên tục, song vào cuối tuần này, website đặt món ăn trực tuyến foodpanda.vn- sau 3 năm làm mưa gió tại Việt Nam- đã có thông báo sẽ chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam vào tuần sau vì lý do tài chính.
Đặt hàng qua mạng, giao xong hàng mới lấy tiền (COD) (ảnh: M. Trí)
Trước đó, một website thương mại điện tử khác là beyeu.com ngưng hoạt động vì lý do tương tự.

Vào đầu năm 2015, FoodPanda đã nhận được hàng trăm triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư: Rocket Internet AG cùng với một số nhà đầu tư khác đã đầu tư 110 triệu đô la Mỹ cho FoodPanda vào tháng 3-2015. Đến tháng 5-2015, Goldman Sachs và một nhóm nhà đầu tư lại tiếp tục chi ra hơn 100 triệu đô la Mỹ cho FoodPanda. Hệ thống đặt món trực tuyến FoodPanda đang hoạt động với mạng lưới 60,000 nhà hàng ở 40 quốc gia; bao gồm Việt Nam vào một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Maylaysia, Philippines, Indonesia…
Công ty Gấu trúc Food - quản lý website đặt món trực tuyến foodpanda.vn, cho biết công ty bắt đầu thanh lý hợp đồng, thu hồi lại các máy tính bảng và máy in đã cung cấp cho các đối tác quán ăn, nhà hàng… có hợp tác với foodpanda.vn. Ông Trương Duy Linh, Tổng Giám đốc công ty, là người ký tên trên thông báo gửi cho các đối tác.
Hiện tại, website đặt món trực tuyến foodpanda.vn vẫn đang hoạt động. Sau khi khách hàng đặt món trên foodpanda.vn, thì một số quán ăn, nhà hàng sẽ tự giao món ăn đến cho khách hàng.
Website thương mại điện tử Beyeu.com từng nhận được vốn đầu tư từ IDG Ventures Vietnam, trước ngày đóng cửa, đã để lại lời nhắn trên trang web: “Thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều công ty quyết định không đốt tiền nữa. Chúc may mắn cho những người đang tiếp tục cố gắng”.
Hiện tại, hai tên tuổi lớn trong thương mại điện tử là Lazada.vn và Zalora.vn vẫn tiếp tục phải trả hàng trăm ngàn đô la mỗi tháng cho Facebook, Google và các dịch vụ online re-targeting nhằm lôi kéo khách hàng vào thăm trang web và tăng tỷ lệ quyết định mua hàng (conversion rate). Lazada.vn đã gọi được thêm 249 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư quốc tế trong đó có Temasek (Singapore); Zalora.vn nhận được khoản đầu tư trị giá lên đến 112 triệu đô la Mỹ từ nhóm đầu tư tư nhân Access Industries; quỹ đầu tư Sumitomo và CyberAgent Ventures (Nhật Bản) cùng đầu tư vào Tiki.vn.
Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn giữ thói quen thanh toán bằng tiền mặt khi sản phẩm được giao- Cash on Delivery (COD). Hơn 90% các đơn hàng ở Lazada.vn và Zalora.vn chuộng phương thức thanh toán COD này.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

Không có nhận xét nào: