Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Câu chuyện về ‘Made in China’ đang tan rã

Nếu bạn có nghe ai nói là ‘Trung Quốc đang lấy hết việc làm của chúng ta’ ở Hoa Kỳ thì chuyện này chỉ đúng cho 25 năm về trước. Nhưng ‘Made in china’ đã thay đổi nhiều từ hai thập niên qua.

Photo Courtesy: http://www.businessinsider.com/
 
Cali Today News - Nguyên nhân là giá thành sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc tăng cao và kinh tế quốc gia đông dân nhất thế giới đang bị trì trệ. Mexico và Brazil trở thành hai trung tâm lớn trên thế giới hấp dẫn đầu tư về sản xuất hơn.
 
Giá thành sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc đã cao gấp 5 lần so với cách đây 2 thập niên và hiện nay vẫn còn cao hơn Mexico. Mexico còn có lợi điểm là 81% hàng hóa xuất cảng của họ đều đưa sang Hoa Kỳ.
 
Brazil ngày càng được xem như quốc gia cạnh tranh mạnh với Trung Quốc, dù chỉ có 17% hàng hóa xuất cảng của họ là sang thị trường Trung Quốc, nhưng đó là con số cao nhất trong các quốc gia thứ ba nhắm vào thị trường mênh mông này.
 
Mexico lại được lợi khi đồng đô la mạnh lên vì đồng peso của Mexico là loại tiền tệ được thả nổi, so với đồng yuan ‘luôn bị chính phủ Trung Quốc kềm kẹp’
 
Vì thế ‘huyền thoại về cái gọi là ‘Made in China’, nơi mà giá công nhân rẻ như bèo và sức tiêu thụ cao nhất, đã hoàn toàn tan rã. Công nghiệp sản xuất hàng hóa trên thế giới đã dịch chuyển từ Trung Quốc đi nơi khác rồi.
 
Trần Vũ (Business Insider)

Không có nhận xét nào: