Pages

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Cơ quan tố tụng Bình Thuận xin lỗi ông Nén

Image copyrightQue Ha
Image captionÔng Huỳnh Văn Nén trả lời phỏng vấn báo chí hôm 3/12 (ảnh của báo Thanh Niên)
Hôm 3/12, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén, ‘người tù thế kỷ’ bị buộc tội, giam oan hơn 17 năm trong hai vụ án giết người.
Vụ án ông Huỳnh Văn Nén được biết tới từ sau khi ông bị bắt ngày 17/5/1998.
Ông bị khởi tố điều tra về hai tội danh ‘giết người’ và ‘cướp tài sản’ trong vụ án giết bà Lê Thị Bông ngày 23/4/1998 ở huyện Hàm Tân.

Khi đang bị công an bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ cùng với chín người khác trong gia đình mình (xảy ra vào ngày 18/3/1993 tại huyện Hàm Tân).
Đến năm 2005, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác đinh là oan sai. Ông Nén và chín người thân đã bị tù tội được bồi thường. Sau đó, ông Nén vẫn tiếp tục thụ lý án chung thân từ vụ giết bà Lê Thị Bông.
Ngày 28/10/2015, cơ quan tố tụng trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nén, kết thúc 17 năm 5 tháng ngồi tù.

‘Sai sót có chủ đích’

Buổi xin lỗi công khai diễn ra tại Ủy ban Nhân dân xã Tân Minh do bà Trần Thị Kim Hương, thẩm phán, đại diện Tòa án Nhân dân Bình Thuận, chủ trì.
Bà Hương được các báo ghi nhận phát biểu: "Chúng tôi thừa nhận sai sót dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định pháp luật”.
Đáp lại, ông Nén nói: “Tôi là người đã đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của những người làm việc trong cơ quan tố tụng. Hơn 17 năm qua, gia đình tan nát, các con tôi lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn không đủ no.
Có ai ở đất nước này khổ như tôi không? Chắc không có, và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải”.
Hôm 3/12, do ông Nén mới ra tù và không sử dụng điện thoại, BBC đã liên hệ qua ông Nguyễn Thận, cựu chủ tịch xã Tân Minh và cũng là người ròng rã kêu oan cho ông Nén, nhưng ông từ chối chuyển máy.
Cùng ngày, trả lời phỏng vấn của BBC, luật sư Trần Vũ Hải, một trong tám luật sư đồng hành giải oan cho ông Huỳnh Văn Nén và là người có mặt tại buổi xin lỗi ở Bình Thuận, nói: “Đại diện cơ quan tố tụng tỏ ra có thiện chí nhưng buổi xin lỗi diễn ra quá ngắn gọn. Từ góc độ luật sư, tôi không hài lòng vì cơ quan tố tụng không làm rõ được trách nhiệm của những cá nhân liên đới đến hai vụ án oan này”.
Luật sư nhấn mạnh người lẽ ra ‘không thể vắng mặt’ là ông Cao Văn Hùng, điều tra viên chính của hai vụ án oan.
“Ông Hùng từng được khen thưởng do lập thành tích ‘phá’ hai vụ án này. Ông ấy được mời đến dự và trực tiếp nói lời xin lỗi ông Nén và gia đình vợ ông Nén. Nhưng ông Hùng đã bỏ qua cơ hội được tha thứ từ những người mà ông đã gây đau khổ trong hơn chục năm liền. Ông Nén nói với tôi là ông sẵn lòng bỏ qua nếu có sự chân thành từ người biết nhận lỗi”, ông Hải nói thêm.

‘Được bồi thường 10-12 tỷ đồng?'

Luật sư Hải cho rằng ông Nén sẽ được bồi thường ở 'mức chấp nhận được' là từ 10-12 tỷ đồng, do đây là ‘vụ án oan sai nghiêm trọng nhất tại Việt Nam từ năm 1975 đến nay’ và đã có án lệ Nguyễn Thanh Chấn gần đây.
Ông hy vọng việc bồi thường cho ông Nén sẽ có kết quả trước tết 2016 vì hiện tại ông Nén đang cần chăm sóc y tế, tuổi cao nên không thể kiếm việc để mưu sinh trong lúc gia cảnh hết sức khó khăn.
Báo Tuổi Trẻ hôm 3/12 nói: “Trước mắt cần phải có đơn yêu cầu bồi thường của ông Nén, sau đó Tòa án Nhân dân Bình Thuận đề xuất hướng giải quyết, Tòa án Nhân dân tối cao sẽ căn cứ vào đó hướng dẫn cụ thể”.
Ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại sau vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn nổi tiếng vừa qua. Ông Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng sau khi được xác nhận bị oan.

Không có nhận xét nào: