Pages

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Để giang hồ xử lý

Bội chi, thâm hụt, nợ công, tài khoá, nới lỏng, ngân sách, GDP, kiểm soát, chi thường xuyên, chi đầu tư, bội-chi, thâm-hụt, nợ-công, tài-khoá, nới-lỏng, ngân-sách, GDP, kiểm-soát, chi-thường-xuyên, chi-đầu-tư

Câu hỏi đơn giản: khi vỡ nợ... phải kêu giang hồ tới đòi nợ.

Như thế, khi báo Dân Trí hỏi:

Ai chịu trách nhiệm về chuyện Bạc Liêu, Cà Mau "vỡ nợ"?

Có vẻ như chúng ta sẽ có câu trả lời dễ dàng.

Nhưng đâu là lằn ranh giữa tham nhũng và vỡ nợ?

Không ai thấy minh bạch.

Báo Dân Trí ghi nhận:

“Khẳng định quan điểm của Bộ Tài chính là phải thực hiện nghiêm kỷ luật ngân sách, ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước cho biết, việc để mất cân đối thu chi, điều hành chi vượt dự toán là trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị dự toán, Chủ tịch UBND các cấp, bao gồm cả cấp xã.

Liên quan đến vấn đề thu, chi ngân sách của hai địa phương Cà Mau, Bạc Liêu gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, phóng viên Dân Trí đã có cuộc trao đổi với ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính.

Tỉnh chi ngân sách cho tạm ứng

Trả lời câu hỏi:

“Năm 2015, thặng dư ngân sách nhà nước chủ yếu là nhờ ngân sách địa phương (NSĐP). Tuy nhiên, vừa qua một số địa phương như Thành ủy Bạc Liêu và TP. Cà Mau lại nổi lên việc mất cân đối ngân sách, trở thành con nợ. Bộ Tài chính có nhận được báo cáo của các địa phương trên hay không và tình hình xử lý hiện được thực hiện như thế nào?”

Ông Hưng đáp:

“Ngay sau khi nhận được thông tin đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng về tình hình tài chính ngân sách của Thành phố Cà Mau và Thành ủy Bạc Liêu, Bộ Tài chính đã trao đổi với 2 địa phương này.

Theo báo cáo của Cà Mau và Bạc Liêu, ước thực hiện thu cân đối NSĐP cả năm của hai tỉnh này đều sẽ đạt và vượt dự toán Trung ương giao, như vậy, đủ nguồn để đảm bảo các nhiệm vụ chi theo dự toán.

Để xử lý thiếu hụt tạm thời ngân sách của Thành phố Cà Mau, UBND tỉnh đã ứng kinh phí cho Thành phố; đồng thời, yêu cầu Thành phố phải phấn đấu thu và sử dụng toàn bộ số thu của mình đến hết năm để thanh toán lương cho cán bộ, công chức, viên chức, thanh toán nợ bảo hiểm xã hội, sự nghiệp môi trường, điện chiếu sáng công cộng.

Tỉnh cũng chỉ đạo UBND Thành phố đẩy mạnh tiến độ thu tiền sử dụng đất để thanh toán nợ xây dựng cơ bản, bố trí dự toán năm 2016 để hoàn trả các khoản nợ; không bố trí phát sinh dự án đầu tư mới khi chưa có nguồn.

Với tình hình xử lý nêu trên, về cơ bản Thành phố Cà Mau sẽ đủ nguồn để đảm bảo thanh toán đủ các khoản chi lương cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với Bạc Liệu, hiện nay Thành phố đã ứng ngân sách Thành phố cho Thành ủy Bạc Liêu để chi lương và kinh phí hoạt động đến hết năm và đang xem xét xử lý các khoản công nợ của Thành ủy...”

Không nghe chuyện điều tra tham nhũng? Cũng không nghe chuyện điều tra lãng phí?

Tại sao không thuê các băng nhóm giang hồ tới đòi nợ giùm? Vì vỡ nợ... rất cần các cơ quan phải điều hành như hãng tư vậy. Nếu Đảng CSVN ra quyết định sẽ xử lý tham nhũng theo kiểu giang hồ đòi nợ, bảo đảm là sẽ hết sạch tham nhũng vậy.

Cô tư Sài Gòn

(Việt Báo)

Không có nhận xét nào: