Pages

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

FBI bắt đầu điều tra vụ thảm sát ở California

RFA

000_Was8985741
Cảnh sát tuần tra khu vực xảy ra vụ thảm sát chiều 2/12/2015 tại thành phố San Bernardino, California
 AFP photo















Cơ quan FBI bắt đầu điều tra để tìm hiểu nguyên nhân gây nên vụ thảm sát tại Trung Tâm Xã Hội Inland  Regional Center ở thành phố San Bernadino, California hồi trưa hôm nay (mùng 2 tháng Mười Hai 2015).
Ông David Bowdich, Phụ Tá Giám Đốc Văn Phòng FBI ở Los Angeles nói rằng một trong những nguyên  nhân có thể là do tranh cãi giữa các nhân viên và nguyên nhân còn lại là do “khủng bố”.

Ông Bowdich không đi vào chi tiết, nhưng theo truyền thông Hoa Kỳ, lý do để ông nói điều này vì trước khi vụ thảm sát xảy ra, có tranh cãi ở phòng hội của Trung Tâm, nơi được dùng để tổ chức tiệc mừng Giáng Sinh, và có người bỏ ra ngoài.
Trong cuộc họp báo cách đây chừng nửa giờ đồng hồ, Ông Cảnh Sát Trưởng Jarrod Burguan cũng nói là  có nghe thấy tin nói chuyện cãi vã xảy ra” ở Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center “và có người bỏ ra  ngoài”, nhưng chưa biết “người bỏ đi ra ngoài đó có phải là người quay trở lại với bọn sát thủ hay không”.  Trong cuộc họp báo, ông Burguan cho biết cảnh sát bắn hạ 2 tên sát thủ, một nam và một nữ, đồng thời bắt giữ một người bỏ chạy ở gần chỗ vụ nổ súng giữa cảnh sát và hai tên sát thủ xảy ra. Người này hiện đang bị điều tra xem có liên quan gì đến vụ thảm sát hay không.
Các viên chức điều tra chưa tiết lộ danh tánh, gốc gác và liên hệ giữa 2 kẻ bị cảnh sát nổ súng bắn hạ, chỉ biết cả 2 tên này “đều có võ khí, gồm súng trường và súng lục”. Được biết nhân viên FBI đã đến tận nhà của những kẻ mới bị bắn hạ để lục soát, và có tin nói rằng cơ quan FBI “không chỉ muốn tìm ra manh mối vụ việc, mà còn muốn biết có những ai liên quan đến vụ thảm sát” khiến 14 người chết và 17 người bị  thương nhẹ”.
Nhật báo The Los Angeles Times và đài truyền hình FOXNews đưa tin cho hay nam sát thủ bị cảnh sát  bắn chết cách đây vài tiếng đồng hồ tên là Syed Farook, một công dân Hoa Kỳ gốc Trung Đông.
Phóng viên của đài FOXNews có mặt tại chỗ cũng tiết lộ đã nói chuyện với những nguồn tin khác nhau, và được nghe các nhân viên điều tra nói rằng tên của nữ sát thủ “cũng rất lạ”, có lẽ muốn nói không phải là tên thông thường của phụ nữ  Mỹ bản xứ.
Hiện giờ, hình ảnh được phổ biến trên các đài truyền hình đều chiếu cảnh nhân viên FBI và cảnh sát địa phương đang có mặt trước cửa một căn nhà ở thánh phố Redland, California, là nơi cư dân địa phương gọi điện thoại báo cho cảnh sát biết họ nhìn thấy một chiếc SUV màu đen đậu trước cửa, giống như hiếc xe mà những người may mắn sống sót ở Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center khai báo bọn sát thủ dùng để tẩu thoát sau khi nổ súng giết người.
Chiếc xe này chính là chiếc xe bị cảnh sát rượt đuổi và nổ súng bắn chết cả 2 người ngồi trong xe. Được biết các toán chuyên viên chất nổ tiếp tục dò chung quanh chiếc xe này, xem bọn sát thủ có gài đặt chất nổ trong xe hay không.

Không có nhận xét nào: