Pages

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Kết quả cuộc họp báo của cảnh sát trong vụ xả súng ở California

RFA

000_Was8985733
Cảnh sát truy lùng nghi phạm vụ thảm sát tại thành phố San Bernardino, California chiều 02/12/2015.
 AFP photo
















Vụ thảm sát xảy ra vào khoảng 2 giờ rưỡi trưa (giờ địa phương) ngày hôm nay, thứ Tư mùng 2 tháng Mười Hai 2015.
Địa điểm vụ thảm sát xảy ra là Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center tại thành phố San Bernadino, California (nằm cách Los Angeles khoảng 90 cây số, cách khu Little Saigon của người Việt Nam khoảng 65 cây số).

Nhóm sát thủ được nói là gồm 3 tên, mặc quần áo mầu đen, đeo mặt nạ cũng mầu đen, bất ngờ bước vào, dùng súng trường bắn xối xả vào những người đang có mặt trong Cơ Quan, nơi cung cấp dịch vụ xã hội cho người tàn phế. Sau khi thi hành thủ đoạn, cả bọn đã bỏ trốn trên một chiếc xe loại SUV sơn mầu đậm, có thể là mầu đen hoặc mầu xám.
Trong cuộc họp báo trực tiếp truyền hình toàn nước Mỹ, ông Cảnh Sát Trưởng Jarrod Burguan cho hay “chưa có tin tức để có thể nói đây là một vụ khủng bố”, trong khi dư luận lo âu, có người ví vụ nổ súng xảy ra chẳng khác gì chuyện khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS cầm súng bắn chết người ở thủ đô Paris của Pháp cách đây hơn 3 tuần lễ.
Hiện giờ, tất cả mọi người đang chờ cuộc họp báo của cảnh sát San Bernadino, California. Ban Việt Ngữ RFA sẽ tiếp tục cập nhật tin tức ngay sau khi cuộc họp báo kết thúc.
Trong lúc chờ đợi, một số tin tức chúng tôi ghi nhận được từ các đài TV, phát thanh và những hãng thông tấn cho biết như sau:
1- Bọn sát thủ sử dụng súng AR-15.
2- Nơi chiếc xe SUV màu đen của chúng bị cảnh sát bao vây cách hiện trường chẳng bao xa, có tin nói chỉ cách nơi chúng nổ súng giết người không quá 3 cây số.
3- Vẫn chưa rõ có 2 hay 3 tên sát thủ đi chung trên chiếc xe này. Tin tức chưa rõ rệt, dù hầu hết các đài truyền hình đều nói bọn chúng có 3 tên, hai đã bị bắn chết, 1 bị thương và một chạy trốn. Theo mộtsố nhân chứng may mắn sống sót thì bọn chúng có 3 tên.
4- Trong vụ nổ súng giữa cảnh sát và bọn sát nhân, có một cảnh sát viên bị thương. Tin mới nhất cho biết bệnh tình viên cảnh sát này không đáng lo ngại.
5- Cũng có tin nói trên đường lái xe chạy trốn và khi biết bị cảnh sát đuổi theo, bao vây, bọn sát thủ đã ném bom tự chế. Trái bom này không nổ.
Ngoài ra:
1- Thống Đốc Jerry Brown của tiểu bang California gọi hành động của bọn sát thủ là “hành động tàn bạo, dã man”.
2- Trước đó, ông Cảnh Sát Trưởng Jarrod Burguan cho rằng bọn sát thủ “mưu tính trước sẽ làm gì”. Tuy nhiên ông cũng cho hay “vẫn chưa có tin tức gì” để nói sát thủ là bọn khủng bố.
Trước đó, cảnh sát đã tìm thấy 3 hung thủ vụ thảm sát khiến 14 người chết và 17 người bị thương. Cả 3 tên này đi trên chiếc xe SUV mà chúng dùng để đảo thoát ngay sau khi nổ súng giết người.
Theo tin của nhật báo The New York Times, cảnh sát đã bắn chết 1 tên ngay tại chỗ, tên thứ nhì bị thương nằm kẹt trong xe và tên thứ 3 bỏ chạy.
Cuộc họp báo của ông Cảnh Sát Trưởng Jarrod Burguan mới kết thúc với những điểm đáng chú ý sau đây:
1- Cảnh sát bắn hạ 2 tên sát thủ, một nam và một nữ.
2- Chưa rõ danh tánh, gốc gác hoặc liên hệ giữa 2 tên này, cơ quan FBI đã đến nhà của những kẻ mới bị bắn để lục soát, điều tra.
3- Cơ quan FBI cũng cho biết “có thể vụ thảm sát này là hành động do bọn khủng bố gây nên”.
4- Cảnh sát chưa thể xác nhận xác nhận bọn sát thủ gồm 3 tên, nhưng cho hay có nhìn thấy một người bỏ chạy ở gần ngay nơi xảy ra vụ nổ súng giữa cảnh sát và 2 tên đi trên chiếc SUV màu đen. Người này đã bị bắt, đang điều tra.
5- Ông Cảnh Sát Trưởng Jarrod Burguan nói cả 2 tên bị bắn hạ đều có võ khí gồm súng trường lẫn súng lục.
6- Vẫn theo ông Cảnh Sát Trưởng Burguan, cảnh sát còn tìm thấy những vật khả nghi “có thể là thuốc nổ” ở Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center, nơi bọn sát thủ nổ súng bắn chết 14 người và 17 người bị thương. Các toán chuyên viên chất nổ đang điều tra.
7- Các toán chuyên viên chất nổ cũng đang dò chung quanh chiếc xe, xem bọn sát thủ có gài đặt chất nổ trong xe hay không.
8- Ông Cảnh Sát Trưởng Burguan xác nhận nghe được tin cho biết trước khi vụ thảm sát xảy ra “có tranh cãi” ở Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center “và có người bỏ ra ngoài”, nhưng chưa biết “người bỏ đi ra ngoài đó có phải là người quay trở lại với bọn sát thủ hay không”.

Không có nhận xét nào: