Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Giáo dân Đông Yên chặn ngang quốc lộ 1A để yêu cầu công an Hà Tĩnh thả người

Vào sáng ngày 11 tháng 12 năm 2015, hàng trăm người dân giáo xứ Đông Yên đã tập trung ngay Ngã Ba Đèo Con, chỗ giao nhau giữa Quốc lộ 1B và 1A làm tắc nghẽn giao thông hàng chục km để phản đối công an Hà Tĩnh bắt người trái pháp luật.
Công an cưỡng chiếm đất giáo xứ Đông Yên tháng 3-2015
Một người dân có mặt tại hiện trường cho biết: “Hàng trăm người dân giáo xứ Đồng Yên đang tập trung dứng chặn giữa đường ngay Ngã Ba Đèo Con nhằm không cho xe cộ lưu thông trên quốc lộ 1A. Họ cầm các banner có biểu ngữ “yêu cầu công an Hà Tĩnh trả tự do cho dân” và sắp đá bỏ hai bên đường. Hiện tại, đường quốc lộ 1A đang bị tắc nghẽn hàng chục Km do xe cộ không qua lại được khu vực này.”
Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hằng trăm xe cảnh sát, xe chuyện dụng, công an, anh ninh dày đặc, chó nghiệp vụ đến để giải tán đoàn biểu tình. Hiện tại, giữa đôi bên vẫn chưa có cuộc ẩu đả nào xảy ra.
Thông tin mà phóng viên SBTN nhận được, có hai người bị công an Hà Tĩnh bắt giữ là anh Hoàng Thiết và anh Nguyễn Xuân Phương, đều là thành viên đội an ninh của giáo xứ. Một người cho biết: “có 3 người vừa đi thăm Cha xứ tiền nhiệm Antôn Đậu Thanh Minh về. Khi anh Hoàng Thiết về đến thị trấn huyện Kỳ Anh thì bị công an Hà Tĩnh bắt cóc. Còn anh Nguyễn Văn Phương thì bị bắt lúc đang làm việc ở khu Fosmosa. Họ đọc lệnh bắt hai người này vì tội “chống người thi hành công vụ”. Cả hai người này đều là thành viên của đội an ninh – trật tự giáo xứ mà cha Minh đã lập nên khi Ngài mới về nhận nhiệm sở.”
Được biết, khi Linh mục Anton Đậu Thanh Minh về nhận nhiệm sở giáo xứ Đông Yên mới thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ban đầu, Ngài nhận thấy tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp nên đã lập ra đội an ninh khoảng 50 người. Mục đích của đội an ninh là nhằm duy trì, ổn định trong địa bàn giáo xứ Đông Yên.
Thông tin ban đầu, anh Hoàng Thiết và anh Nguyễn Xuân Phương bị bắt vì có liên quan đến sự việc ngày 05/10/2015, khi có 4 người mặc thường phục, đi xe biển xanh, không có đại diện nhà cầm quyền địa phương, vào nhà ông Nguyễn Xuân Toàn, muốn bắt ông Thành (em ông Toàn), thì người dân kéo đến ồ ạt, vây 4 người này lại để bảo vệ ông Thành và gia đình, họ không cho 4 người này về nhưng đối đãi rất tử tế.
SBTN sẽ tiếp tục cập nhật tin tức.
Ân Thiên/SBTN

Không có nhận xét nào: