Pages

Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Hoa Kỳ lên tiếng vụ bắt luật sư Đài

Image captionÔng John Kirby - người phát ngôn bộ ngoại giao Hoa Kỳ
Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt và kêu gọi Hà Nội thả tất cả tù nhân lương tâm.
Ông Đài bị bắt tạm giam và khởi tố tội Tuyên truyền chống Nhà nước, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Trước đó 10 ngày, ông cũng cáo buộc đã bị hành hung khi có buổi nói chuyện về nhân quyền tại Nghệ An.

Trong một buổi trả lời báo chí thường lệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước cuộc bắt giữ luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự liên quan tới an ninh quốc gia."
“Chúng tôi thúc giục Việt Nam tuân thủ luật và đảm bảo các hành động phải phù hợp với nghĩa vụ và cam kết quốc tế, và chúng tôi kêu gọi chính phủ trả tự do vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm,” ông John Kirby nói thêm.
Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã ấm dần lên, đặc biệt khi cùng chia sẻ lo ngại trước hành vi gia tăng căng thẳng ở Châu Á, và mong muốn của Mỹ trong việc ký được Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.
Washington đã tạm thời gỡ bỏ lệnh cấm mua vũ khí đối với Việt Nam, nhưng để gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận, Việt Nam cần phải có nhiều cải thiện về nhân quyền.
Tổ chức Human Rights Watch tại New York cho biết Việt Nam đang giam giữ 130 tù chính trị.
Luật sư Lê Công Định trong 'ký sự trình diện' mô tả việc ông nói với an ninh rằng vụ luật sư Nguyễn Văn Đài bị hành hung ở Nghệ An cho thấy ở nhiều nơi công an ngày càng bất chấp luật pháp của chính nhà nước.
"Hành động như thế đâu khiến ai sợ hãi, ngược lại càng làm người ta quyết tâm. Sử dụng côn đồ đánh đập công dân sẽ dẫn đến tình trạng vô luật pháp không kiểm soát được về sau, mà lẽ ra nhà nước nên tránh mới phải,” Luật sư Định viết trênfacebook cá nhân.
Ông Định cho hay một an ninh đáp lại rằng “Chắc anh Đài chọc giận dân giang hồ ở đó nên bị chúng nó tấn công.”

'Trả tự do ngay lập tức'

Image copyrightFacebook
Image captionÔng Nguyễn Văn Đài bị bắt hôm 16/12
Dân biểu Mỹ Alan Lowenthal hôm 17/12 vừa gửi thư lên Ngoại trưởng John Kerry để "bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của tôi đối với việc Luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị bắt giam ngày hôm qua tại Việt Nam với tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước".
Ông Lowelthal, đại diện cho khu vực bầu cử 47, tiểu bang California, viết trong thư: "Tôi kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đòi hỏi chính quyền Việt Nam lập tức trả tự do Luật sư Đài và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông. Thêm vào đó, chính quyền Việt Nam cần phải dứt khoát chấm dứt mọi hành vi tấn công đối với các nhà hoạt động nhân quyền".
Bức thư được sao gửi Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cũng viết: "Trong lúc Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương đang chờ đợi sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ, Việt Nam tiếp tục cho thấy không có dấu hiệu cải thiện nào trong việc tôn trọng các quyền căn bản của chính công dân của họ".
"Một mối quan hệ vững chắc giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ có thể có được khi nhân quyền tại Việt Nam được hoàn toàn tôn trọng và bảo vệ."
Một dân biểu khác tại Úc châu, ông Bernie Ripoll, đã gửi hai lá thư đến Đại Sứ Việt Nam tại Úc và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ bắt LS Đài.
Ông Ripoll bình luận: "Nguyễn Văn Đài là người đấu tranh can đảm và đầy nhiệt huyết. Ông đã tạo sự quan tâm tại trong nước cũng như trên thế giới về những vi phạm nhân quyền tại một quốc gia vốn không chấp nhận những tiếng nói phản kháng".
Vị dân biểu Úc kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Đài.
Các tổ chức nhân quyền quốc tế như Amnesty International và Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo cũng đưa ra kêu gọi tương tự.
Giới đấu tranh trong nước tổ chức chiến dịch trên mạng đòi tự do cho ông Nguyễn Văn Đài.

Không có nhận xét nào: