Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Luật sư vụ Nguyễn Mai Trung Tuấn kháng cáo

Image copyrightFacebook
Image captionCha mẹ Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị xử tù hồi tháng 9/2015
Luật sư của Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, bị án tù 4 năm rưỡi vì 'cố ý gây thương tích', nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
Hôm 24/11, Nguyễn Mai Trung Tuấn bị Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, tuyên án 4 năm 6 tháng tù đồng thời yêu cầu bồi thường cho bị hại là công an Nguyễn Văn Thủy 42 triệu 600 ngàn đồng.
Ông Thủy tham gia đoàn công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đê bao chống lũ trong địa bàn huyện được thực hiện ngày 14/4/2015.

Gia đình Nguyễn Mai Trung Tuấn gồm cha mẹ và bản thân Tuấn bị buộc tội chống người thi hành công vụ và gây thương tích.
Hôm 3/12, luật sư đại diện cho Tuấn, ông Nguyễn Văn Miếng thuộc Văn phòng LS Luật Hồng Đức đã gửi đơn kháng cáo theo Điều 231 Bộ Luật Tố tụng Hình sự lên Tòa án Nhân dân tỉnh Long An và Tòa án Nhân dân huyện Thạnh Hóa.
Ngày 5/12, luật sư Miếng cho biết tòa đã nhận đơn.
Lá đơn kháng kiện cả hai nội dung trách nhiệm hình sự và dân sự. Lý do kháng cáo theo đơn của LS Miếng là 'bị cáo không phạm tội'.
Cũng theo đơn, luật sư yêu cầu cấp phúc thẩm "ra quyết định trưng cầu giám định pháp y lại để xác định lại tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra cho bị hại Nguyễn Văn Thủy".
Theo Bản kết luận điều tra của công an huyện Thạnh Hóa, Nguyễn Mai Trung Tuấn bị cáo buộc hắt một ca axit vào người ông Nguyễn Văn Thủy, công an huyện bảo vệ vụ cưỡng chế, gây thương tích cho ông này là 35%.
Nay luật sư Miếng yêu cầu Viện Pháp y Quân đội thuộc Bộ Quốc phòng giám định lại tỷ lệ này.
Đơn cũng yêu cầu trả tự do ngay cho bị cáo "để bị cáo tiếp tục đi học".

Mới 15 tuổi

Image copyrightOther
Image captionNgười dân theo dõi vụ xử bên ngoài phiên tòa 24/11 qua loa phóng thanh (Ảnh: Facebook Huy Phan)
Nguyễn Mai Trung Tuấn sinh ngày 31/03/2000, là con cả của ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương. Trước đó hai vợ chồng ông Can và bà Hương đã bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ trong vụ án xảy ra cùng ngày với vụ Trung Tuấn đang bị truy tố.
Tại thời điểm xảy ra vụ cưỡng chế, Trung Tuấn được 15 tuổi 14 ngày.
Trả lời phỏng vấn của BBC Tiếng Việt ngay sau phiên tòa 24/11, luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết: “Tuấn là người chưa thành niên, đáng lý ra chỉ chịu mức án một nửa người đã thành niên thôi. Nhưng sau khi áp dụng tất cả các tình tiết, điều luật thì viện đề nghị là 4 năm 6 tháng tù đến 5 năm. Và bản án của tòa tuyên là 4 năm 6 tháng. Đây là mức án quá cao.
Tôi hy vọng là ít ra nó cũng bằng những người trong các vụ án trước, cao nhất chỉ có ba năm rưỡi thôi. Trường hợp của Tuấn lại đến bốn năm rưỡi là quá cao với người chưa thành niên.”

Không có nhận xét nào: