Pages

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Một cổ- hai tròng

Đó là tình cảnh của các chủ tàu khi vào cùng một cảng ở Quảng Ninh, nhưng buộc phải làm các thủ tục hành chánh và đóng các khoản lệ phí cho cả hai ông “quan”: Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I thuộc trung ương, và Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Có đến 37 cảng, bến thủy ở tỉnh Quảng Ninh đang trong cảnh “một cổ, hai tròng” như vậy.
Ghi nhận ý kiến của một số thuyền trưởng, khi tàu vào bến cảng, họ phải làm việc với cán bộ của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, sau đó lại bị một số nhân viên Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh xuống tàu yêu cầu thuyền trưởng phải làm thủ tục vào, rời cảng theo… “quy định mới”, và lại nộp tiếp các khoản tiền như vừa nộp cho các “quan” ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

“Giờ chúng tôi không biết nghe sự chỉ đạo của ai. Lúc chúng tôi gặp cán bộ của Cảng vụ nội địa khu vực 1, các đồng chí đưa ra một tiêu chuẩn quản lý của bộ Giao thông, chúng tôi chấp hành và đủ điều kiện. Tuy nhiên, khi chúng tôi gặp các cán bộ của Cảng vụ nội địa Quảng Ninh thì tiêu chuẩn quản lý lại một khác, chúng tôi lại không đủ điều kiện. Tàu bè vào cảng, xuất cảng lúc nào cũng nơm nớp lo âu. Không chỉ lo về tiền phí mà còn nhiều thứ vô lý khác mà chúng tôi không biết kêu ai”, một chủ tàu hoạt động trong bến xăng dầu Cẩm Đông than thở.
Ông Lê Hồng Thắng, giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, trả lời với báo chí như sau là có quy định các cảng, bến thuộc tuyến đường thủy nội địa Quốc gia là do Cục đường thủy nội địa quản lý. Tuy nhiên, điều này bất hợp lý ở chỗ sở Giao thông của tỉnh không thể cấp phép hoạt động cho các cảng, bến xong rồi dâng lại quyền quản lý nhà nước cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam được. Ủy ban tỉnh Quảng Ninh là cơ quan ngang bộ, chính vì thế các văn bản của ủy ban tỉnh cũng có giá trị pháp lý ngang với bộ.
Chưa biết bao giờ mới chấm dứt kiểu vơ vét mạnh ai nấy ăn này của nhà cầm quyền CSVN?
Vũ Minh Ngọc / SBTN 

Không có nhận xét nào: