Pages

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Nghệ An: CA đánh đập dã man luật sư Nguyễn Văn Đài


6f321-12304120_1640642422863597_1438369186152968897_oKhuôn mặt bầm tím của LS Nguyễn Văn Đài sau khi bị CA đánh đập dã man. Ảnh: Facebook Dũng Nguyễn Quân.
CTV Danlambao – Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ vừa bị CA cộng sản đánh đập dã man sau khi tham gia phổ biến kiến thức về nhân quyền cho người dân.
Vụ hành hung diễn ra vào lúc 17:30’, chiều ngày 6/12/2015, tại khu vực thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Bị đánh vì phổ biến kiến thức nhân quyền 
Trước đó, vào sáng cùng ngày, ông Đài đã đứng ra tổ chức một lớp học về nhân quyền tại giáo xứ Vạn Lộc, thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Đây là một hoạt động mang tên “Tuần lễ Nhân quyền cho Việt Nam”, do Hội Anh Em Dân Chủ tổ chức tại các địa phương khác nhau nhằm vinh danh Ngày Quốc tế Nhân Quyền 10/12 năm nay.
Được biết, buổi học đã có sự xuất hiện của một số viên CA thường phục kéo đến theo dõi và gây rối.
Luật sư Nguyễn Văn Đài chia sẻ kiến thức trong buổi học về nhân quyền.
Ảnh: Fb Đậu Văn Dương.
Sau khi kết thúc, những người tổ chức lớp học đã bị hàng chục viên CA đi trên 2 xe ô tô và nhiều xe máy lao vào đánh đập dã man khi đang trên đường ra về.
Trao đổi với CTV Danlambao, luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết:
“Buổi sáng hôm nay, chúng tôi có chia sẻ trong một lớp học về nhân quyền trong hiến pháp Việt Nam 2013 ở Nam Đàn, Nghệ An. Sau đó, buổi chiều kết thúc thì chúng tôi ra về. 
Chúng tôi đi trên một chiếc xe taxi, trên đường đi thì phát hiện một nhóm người đi theo đằng sau. Khi đi đến khu vực trị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Nghệ An thì họ chặn xe taxi lại rồi đạp cửa xe, sau đấy họ lôi chúng tôi ra khỏi xe rồi đánh ngay trên đường”.
Theo ông Đài, những kẻ tấn công che kín mặt đã dùng một cây gậy gỗ đánh liên tiếp khiến cánh tay phải của ông bị xưng tấy.
Những người đi cùng luật sư Đài gồm anh Trần Quang Trung và Vũ Văn Minh cùng một thanh niên khác cũng đều bị rượt đuổi, đánh đập thô bạo.
CA cướp tài sản, lột cả áo và giày của luật sư 
Sau khi bị đánh đập giữa đường, lực lượng CA đã khống chế và bắt luật sư Đài lên một chiếc xe ô tô chở đi.
“Đánh xong thì họ lôi tôi lên một chiếc xe ô tô, còn 3 người còn lại thì hiện không rõ tình trạng hiện nay ra sao. Họ đưa tôi lên ô tô rồi cướp điện thoại, lục ví, cướp tiền và các thiết bị điện tử trên người.”
“Khi bắt lên xe ô tô, họ dung tay tát liên tục vào mặt, rồi đánh vào mang tai, vào mồm…” 
 “Khi chở tôi đến bãi tắm Cửa Lò, họ tiếp tục lột hết cả áo rét và giày. Họ đẩy tôi xuống bãi biển rồi bỏ đi”, ông Đài cho biết.
Lúc 19 giờ tối cùng ngày, khi được người thân đến ứng cứu, trên người luật sư Đài chỉ còn lại đôi vớ và bộ quần áo mỏng manh giữa lúc tiết trời trở lạnh.

Vết thương trên người LS Nguyễn Văn Đài sau khi bị CA hành hung.
Ảnh: Facebook Dũng Nguyễn Quân.
“Đã dấn thân là không còn sợ hãi”
Mặc dù bị đánh rất đau và bầm tím khắp người, nhưng theo LS Đài, đây chỉ là những vết thương ở phần mềm, rất may không ảnh hưởng đến phần xương bên trong.
Đây là lần thứ 5 người cựu tù nhân lương tâm này bị CA đánh đập kể từ khi ra tù cho đến nay.
Dù vậy, những hành vi bạo lực này đã không ngăn cản quyết tâm dấn thân của ông vào con đường đấu tranh bảo vệ nhân quyền. Ông cho biết:
“Tôi đã dấn thân hơn 10 năm nay cho lĩnh vực đấu tranh nhân quyền. Là một luật sư có sự hiểu biết pháp luật, tôi có trách nhiệm phải chia sẻ sự hiểu biết cho tất cả người dân để cùng biết về quyền con người. Qua đó, người dân có thể tự đứng lên bảo vệ quyền lợi cho mình.
Đây không phải là lần đầu tiên tôi bị hành hung. Năm 2014, tôi đã bị họ tấn công, đập cốc thuỷ tinh khiến rách đầu và phải khâu đến 4 mũi. Sau đó đến ngày 30/1/2015, họ tấn công và phá cửa nhà. Rồi đến ngày 5 và 6/3/2015, họ tiếp tục tấn công vào nhà tôi một lần nữa.
Tính đến vụ việc hôm nay thì đã lần thứ 5 tôi bị tấn công. Tuy nhiên, không phải mình tôi bị tấn công mà rất nhiều nhà hoạt động khác cũng bị tấn công bằng bạo lực. 
Công việc của những người hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam vốn rất gian nan và nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi đã dấn thân vào con đường này thì đã không còn sự sợ hãi nữa. 
Cho dù chuyện gì xảy ra thì vẫn phải tiếp tục bảo vệ quyền con người của chính bản thân mình cũng như của cả những người khác.” 

6/12/2015
CTV Danlambao
Theo Dân Làm Báo

Không có nhận xét nào: