Pages

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Nhạc sĩ Việt Khang mãn hạn tù

Image copyrightFacebook Viet Quan
Image captionNhạc sỹ Việt Khang (áo đỏ) trở về hôm 14/12 trong vòng tay gia đình và bạn bè
Hôm 14/12, nhạc sỹ Việt Khang đã về tới nhà tại TP. Mỹ Tho sau bốn năm tù.
Bà Chung Thị Thu Vân, mẹ ông Khang, nói với BBC rằng bà tôn trọng mọi quyết định của con trai.
Nhạc sỹ Việt Khang, tên thật là Võ Minh Trí, 37 tuổi, sinh tại Tiền Giang, được biết đến với hai ca khúc 'Anh là ai' và 'Việt Nam tôi đâu' sáng tác năm 2011. Hai bài hát này có ca từ cảnh báo hiểm họa mất nước, thể hiện cảm xúc của tác giả trước việc chính quyền đàn áp những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo của Việt Nam.

Bài hát ‘Việt Nam tôi đâu’ của nhạc sỹ Việt Khang có những ca từ: "Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót xa nhìn đời: người lầm than đói khổ nghèo nàn, kẻ quyền uy giàu sang dối gian; giờ đây Việt Nam còn hay mất mà giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta".
Bài hát kêu gọi ‘là một người con dân Việt Nam lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm’ và ‘già trẻ gái trai giơ cao tay chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam’.
Nhiều người cho rằng hai bài hát này chính là lý do nhạc sỹ này bị chính quyền bắt giữ và đưa ra xét xử.
Ngày 30/10/2012, ông bị Tòa tại TP Hồ Chí Minh tuyên án 4 năm tù và 2 năm quản chế về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Hôm 14/12, từ Mỹ Tho, trả lời phỏng vấn của BBC, bà Chung Thị Thu Vân, mẹ ông Khang cho hay con trai bà được một chiếc xe taxi chở về nhà lúc 14:35 sau khi rời nhà tù ở Đồng Nai.
"Ngày về của Khang rất ấm áp vì có rất nhiều người cùng chí hướng từ xa đến đón và chúc mừng. Tôi vui vì mọi sóng gió đã tạm qua và trong lúc hoạn nạn, gia đình vẫn nhận đuợc sự quan tâm của nhiều nguời, nhiều tổ chức", bà Vân cho biết.
Bà nói thêm: "Việt Khang vẫn là niềm tự hào của gia đình. Tôi luôn tôn trọng mọi quyết định của con trai vì biết những điều Khang làm là đúng và có suy xét".
Bà cũng cho hay trong thời gian con trai ngồi tù, gia đình gặp khó khăn về tài chính và người vợ của nhạc sỹ Khang đã chia tay chồng.
Việc đầu tiên mà nhạc sỹ Việt Khang làm sau khi ra tù là đón con trai, nay đã 7 tuổi, tan học vào lúc 17:00 cùng ngày.
Hôm 14/12, một đoàn gồm hơn 40 người thuộc một số tổ chức Xã hội dân sự và những người bất đồng chính kiến tại Sài Gòn đã có mặt từ sớm tại Mỹ Tho để đón mừng nhạc sỹ ra tù.
Một số người trong đoàn cáo buộc họ "bị sách nhiễu khi nghỉ qua đêm tại một khách sạn gần chợ Mỹ Tho".

Không có nhận xét nào: