Pages

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ: TPP giúp Việt Nam chứng minh sự khác biệt với TQ

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski gặp gỡ cộng đồng người Việt ở thủ đô Washington hôm 4/12/2015 (Ảnh: Khánh An-VOA)
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski gặp gỡ cộng đồng người Việt ở thủ đô Washington hôm 4/12/2015 (Ảnh: Khánh An-VOA)

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski vừa có cuộc gặp với cộng đồng Việt Nam tại thủ đô Washington để giải đáp những thắc mắc về TPP đối với Việt Nam. Bên cạnh những vấn đề về quyền của người lao động, Khánh An của đài VOA có cuộc trao đổi ngắn với ông về những tác động và ảnh hưởng có thể có của TPP đối với Việt Nam trong mối quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc.

VOA: Việt Nam, chứ không phải Mỹ, được cho là nước hưởng lợi nhiều nhất nếu TPP được thông qua, thế nhưng tại sao Tổng thống Obama lại dành rất nhiều tâm huyết và sức lực để thúc đẩy TPP thành công? Phải chăng đây là một phần trong chiến lược xoay trục Á Châu của ông?

Ông Malinowski: Tổng thống Obama xem TPP là lợi ích của Mỹ trên nhiều phương diện. Nó có lợi cho kinh tế, cho khả năng cạnh tranh lâu dài và có lợi cho vị thế của Mỹ ở Châu Á về quan hệ kinh tế, quan hệ đối tác với các quốc gia Á Châu đang nổi lên, bao gồm Việt Nam. Nó cho người Châu Á thấy rằng Mỹ sẽ duy trì mối quan hệ với Châu Á trong dài hạn. Và chúng tôi nghĩ nó có lợi cho nhân quyền, điều mà chúng tôi đã cổ xúy ở các quốc gia như Việt Nam trong nhiều năm nay.

VOA: TPP, một cách nào đó, có thể giúp cho Việt Nam tái cân bằng, hay nói rõ hơn là giảm bớt lệ thuộc, trong mối quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc hay không?

Ông Malinowski: TPP giúp cho kinh tế Việt Nam, giúp cho người dân Việt Nam được hưởng các quyền thông thường. Đồng thời, TPP còn giúp cho Việt Nam và Mỹ gần nhau hơn. Nó giúp Việt Nam cho thế giới thấy là Việt Nam khác biệt với Trung Quốc, rằng Việt Nam đang xây dựng một nền kinh tế cởi mở hơn, và hy vọng, là một xã hội cởi mở hơn.

VOA: Trong trường hợp nếu Việt Nam không tuân thủ một vài cam kết của TPP, nhưng bù lại giúp cho Hoa Kỳ một mặt nào đó cân bằng với Trung Quốc trong khu vực, Hoa Kỳ sẽ chọn lựa thế nào?

Ông Malinowski: Hiệp ước TPP có những quy định rất rõ ràng. Việt Nam buộc phải đáp ứng các quy định đó, bao gồm các quyền của người lao động, cho phép thành lập công đoàn độc lập. Và nếu chúng tôi không chứng nhận điều này với Quốc hội (Hoa Kỳ) rằng Việt Nam đã đáp ứng các yêu cầu đó thì Việt Nam sẽ không nhận được các lợi ích (về thương mại) của TPP. Đây là yêu cầu pháp lý, chứ không phải là lựa chọn.

VOA: Cám ơn Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski đã dành thời gian cho VOA.

Khánh An

(VOA)

Không có nhận xét nào: