Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Việt Nam hoan nghênh Mỹ can dự ở biển Đông?

Máy bay ném bom B52 của Hoa  Kỳ. Tháng trước, Mỹ đã cho máy bay ném bom B52 bay gần một số hòn đảo nhận tạo mà Trung Quốc xây dựng ở biển Đông.
Máy bay ném bom B52 của Hoa Kỳ. Tháng trước, Mỹ đã cho máy bay ném bom B52 bay gần một số hòn đảo nhận tạo mà Trung Quốc xây dựng ở biển Đông.

Chính quyền Hà Nội tuyên bố rằng mọi hoạt động đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định ở biển Đông “đều được hoan nghênh”, trong khi Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ tuyên bố sẽ triển khai máy bay trinh sát P-8 tới Singapore.

Trả lời câu hỏi của phóng viên hôm nay, 10/12, về thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Singapore, bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nói rằng "duy trì hoà bình, ổn định Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực”.

“Và mọi hoạt động đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định ở khu vực đều được hoan nghênh", bà Hằng nói thêm.

Giới quan sát cho rằng tuyên bố của phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam có thể được coi là sự ủng hộ ngầm đối với các hành động của Mỹ, quốc gia không có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Hoa Kỳ và Singapore hôm 7/12, đã ký một thỏa thuận về việc lần đầu tiên triển khai máy bay trinh sát P8 Poseidon ở Singapore từ ngày 7 tới 14/12.

Một quan chức quốc phòng Mỹ được dẫn lời nói rằng các đợt triển khai máy bay trinh sát tiếp theo ở Singapore có thể sẽ tiếp tục sau đó, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 8/12 lên tiếng chỉ trích động thái này là nhằm “quân sự hóa khu vực” và “không phù hợp với các lợi ích chung và lâu dài của các nước trong khu vực”.

Hoa Kỳ thực hiện các chuyến bay do thám với máy bay P8 từ Nhật Bản và Philippines cũng như Malaysia.

Tháng trước, một máy bay ném bom B52 của Mỹ đã bay gần một số hòn đảo nhận tạo mà Trung Quốc xây dựng ở biển Đông, và cuối tháng Mười, một chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ cũng đã tiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý thuộc các đảo đó.

Hồi tháng Năm, quân đội Trung Quốc cũng đã 8 lần cảnh cáo một chiếc máy bay trinh sát P8 bay gần các hòn đảo nhân tạo đó.

Theo MOFA, Reuters, Channel News Asia

(VOA)

Không có nhận xét nào: