Pages

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Việt Nam lại lên án vụ bắn chết ngư dân

Image copyrightVnExpress
Image captionTàu cá QNg 95861 TS của ngư dân Bình Châu cập cảng Tịnh Kỳ sáng sớm 1/12 (Ảnh của VnExpress)
Bộ Ngoại giao 'lên án và phản đối mạnh mẽ' vụ ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Biển Đông trong khi cơ quan chức năng vẫn đang điều tra.
Cho tới thứ Tư 2/12, một tuần sau khi ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết trong vùng biển Trường Sa, vẫn chưa xác định được những kẻ tấn công là người nước nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói hôm 1/12: "Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam".
Ông Bình cho biết Bộ Ngoại giao đã "chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven Biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này".
Trong khi đó, truyền thông trong nước nói tàu cá QNg 95861 TS của ngư dân xã Bình Châu chở thi thể ông Trương Đình Bảy đã cập cảng Tịnh Kỳ, Quảng Ngãi, vào sáng sớm 1/12.
Lực lượng biên phòng đã đón tàu và lấy lời khai của các thuyền viên cùng thuyền trưởng Bùi Văn Cu.

Đang điều tra

Được biết tàu cá trên có ông Cu và 13 ngư dân khác, trong có ông Bảy, khởi hành ra vùng biển Trường Sa để khai thác hải sản từ ngày 21/11.
Tàu này bị hai ghe của người nước ngoài áp sát và tìm cách khống chế vào khoảng 6 giờ chiều ngày 26/11.
Lúc đó trên tàu chỉ có ông Cu và ông Bảy, người sau đó đã bị bốn kẻ tấn công bắn chết.
Theo ông Bùi Văn Cu, những kẻ này mặc đồ dân sự, không rõ nước nào. Sau khi giằng co và bị hất súng xuống biển, chúng đã bỏ chạy.
Cơ quan chức năng của Việt Nam đã thu bốn vỏ đạn còn trên tàu và xem xét các vết bắn.
Theo báo Tuổi Trẻ, khu vực tàu bị tấn công cách đá Suối Ngọc thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền khoảng 30 hải lý.
Nơi đây cũng không xa đá Vành Khăn, là nơi Trung Quốc đã xây dựng cơ sở hạ tầng khá kiên cố, tuy hiện chưa đủ cơ sở nói vụ này có liên quan người Trung Quốc hay không.
Đây là lần đầu tiên ngư dân Bình Châu bị bắn chết ở khu vực mà họ nói thường xuyên hoạt động đánh bắt.

Không có nhận xét nào: