Pages

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Thái cấp phép cho lao động phổ thông VN

Image copyrightVietnam Embassy in Thailand
Image captionThủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và người đồng cấp Thái Lan Prayuth Chan-o-cha bên lề hội nghị Asean ở Kuala Lumpur đã bàn về vấn đề lao động Việt Nam ở Thái Lan
Bộ Lao động Thái Lan vừa thông báo triển khai đăng ký, cấp phép tạm thời một năm cho lao động Việt Nam tại nước này từ ngày 1-30/12.
Động thái của Thái Lan nhằm tăng cường quản lý lao động nước ngoài, xử lý lao động tự do và cư trú bất hợp pháp. Điều này còn bảo đảm lợi ích chính đáng cho người lao động Việt Nam tại Thái như mức lương tối thiểu, thời gian làm việc, chế độ nghỉ phép và bảo hiểm y tế.

Việc cấp phép dành cho những công dân Việt Nam đang làm các việc: giúp việc gia đình, lao động chân tay trong ngành xây dựng, đánh cá trên biển, phục vụ nhà hàng và có chủ sử dụng lao động là người Thái.
Những người làm việc trong ngành đánh cá trên biển, xây dựng nếu chủ sử dụng có nhu cầu thuê tiếp thì được cấp phép làm việc thêm hai năm, sau đó có thể được gia hạn thêm một năm.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thông báo trên website: "Sứ quán khuyến khích lao động người Việt tại Thái Lan đi đăng ký để được cấp phép lao động hợp pháp. Đề nghị những lao động có hộ chiếu đã hết hạn liên hệ ngay với Đại sứ quán (tại Bangkok) hoặc Tổng Lãnh sự quán (tại Khon Kaen) để được cấp đổi hộ chiếu mới.
Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa về thông tin và thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con trong tiến trình đăng ký, cấp phép lao động".
Sứ quán Việt Nam cũng nói theo đề nghị của họ, Tổng Vụ trưởng Vụ Việc làm Bộ Lao động Thái Lan Arak Pommanee đã cam kết, nếu trong vòng 30 ngày lao động Việt Nam chưa đăng ký xong, Bộ Lao động Thái Lan sẽ kiến nghị kéo dài thời gian đăng ký thêm 30 ngày nữa.

Hàng ngàn lao động Việt Nam bất hợp pháp

Báo Bangkok Post hôm 7/11 tường thuật bà ML Boondarik Smithi, quan chức Bộ Lao động Thái Lan ước tính có hơn 3.000 lao động Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp tại Thái.
Đại diện Bộ Lao động Thái Lan cũng cho hay lao động Việt Nam muốn nhận giấy phép phải đi khám sức khỏe và mua bảo hiểm y tế của Bộ Y tế Thái Lan.
Báo này nói lao động Việt Nam thường nhập cảnh Thái Lan bằng visa du lịch giới hạn lưu trú trong 30 ngày.
Hầu hết lao động Việt Nam bất hợp pháp Việt làm phục vụ bàn trong các nhà hàng, và có nguy cơ bị phạt 5 năm tù giam và phạt tiền đến 100.000 baht nếu bị kết tội phạm Luật Người nước ngoài làm việc tại Thái.
Bộ Lao động-Thương Binh-Xã hội Việt Nam cho biết, những năm gần đây, tình trạng lao động Việt Nam sang Thái Lan làm việc 'chui' đã trở nên phổ biến tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Nghệ An, Hà Tĩnh.
Theo số liệu của Bộ, lượng người Việt làm việc tại Thái Lan lúc cao nhất lên tới cả trăm nghìn người.
Việc cấp phép sẽ tạo điều kiện hơn cho các lao động Việt Nam tại Thái Lan.
Hôm 2/12, trả lời phỏng vấn của BBC, ông Hoàng Thanh Tùng, cán bộ phụ trách báo chí của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết: "Đây là lần đầu tiên Thái Lan triển khai đăng ký lao động Việt Nam. Chúng tôi đánh giá, việc đăng ký, cấp phép cho lao động Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể tình hình của số đông người lao động Việt Nam tại Thái Lan".
Ông cũng nói thêm: "Chúng tôi không có số liệu lao động Việt Nam cũng như công việc của họ tại Thái Lan, tuy nhiên theo ước lượng, những người làm phục vụ nhà hàng có thể chiếm tỉ lệ lớn nhất, cộng với những nghề còn lại có thể đạt từ 1/2 đến 2/3 tổng số lao động. Chúng tôi luôn quan tâm bảo vệ mọi quyền lợi hợp pháp của họ cũng như tất cả các công dân Việt Nam khác tại Thái Lan.
Ngoài những công việc phổ thông, chúng tôi sẽ trao đổi với phía Thái Lan về những công việc, ngành nghề khác mà lao động Việt Nam có thể tham gia. Việc hợp tác lao động giữa hai nước trong một số lĩnh vực cụ thể đã được chính phủ hai nước thống nhất".

Không có nhận xét nào: