Pages

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Bắc Hàn cảnh cáo sẽ ‘đốt’ Nam Hàn ra ‘tro’ trong vòng 4 phút

Youkyung Lee & Jiyoung Won
Bắc Hàn hứa đốt chính phủ Nam Hàn “tro” trong ít hơn bốn phút, trong lời đe dọa cụ thể mới đây với đối thủ phía nam.
Lời tuyên bố của quân đội Bắc Hàn, do giới truyền thông nhà nước phát tán giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Hàn Quốc. Cả hai, Nam và Bắc Hàn, gần đây đã có hoả tiễn loại mới, và Bắc Hàn vừa thất bại tròn một cuộc phóng hụt một tên lửa tầm xa hồi đầu tháng này.
Tình trạng thù địch Nam Bắc đã khiến thế giới lo ngại rằng Bắc Hàn có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân – như họ đã làm sau khi phóng hoả tiễn trong năm 2006 và 2009. Giới tình báo Nam Hàn cho hay hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Bắc Hàn đã đào một đường hầm mới trong dường như là để chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm nguyên tử lần thứ ba.
Quân đội Bắc Hàn diễn hành kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Lim Il Sung
Nguồn ảnh: Nort Korea

Quân đội Bắc Hàn, trong lời tuyên bố, đã cam kết bắt đầu có “hành động đặc biệt” sớm để chống lại chính phủ và giới truyền thông; Bắc Hàn tuyên bố, “sẽ đốt tất cả bọn chuột chù, và các cơ sở có hành động khiêu khích ra tro trong ba hoặc bốn phút, (hoặc) ngắn nhanh hơn nữa, bằng phương tiện đặc biệt chưa từng thấy và với phương pháp phong cách riêng của chúng tôi.”
Bắc Hàn thường xuyên chỉ trích Seoul (Hán Thành) và cuối tuần qua đã gia hạn lời hứa tiến hành một “cuộc thánh chiến,” cho rằng Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak đã xúc phạm đến Bắc Hàn ngày 15 Tháng Tư lễ kỷ niệm trăm năm sinh của Kim Il Sung, người sáng lập Bắc Hàn.
Nhưng thông điệp hôm thứ Hai, người ta cho rằng của Tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Bắc Hàn, do Cơ quan Thông tấn Trung ương của nhà nước phát tán, hứa hẹn một cái gì đó sớm và trong một thời gian nhất định là điều không bình thường.
Seoul bày tỏ lo lắng rằng những đe dọa đó đã làm tổn thương mối quan hệ giữa hai quốc gia và làm sự thù địch ngày càng tăng.
“Chúng tôi kêu gọi Bắc Hàn ngay lập tức ngưng ngay những hăm doạ này,” phát ngôn viên Bộ Thống nhất Kim Hyung-suk nói với các phóng viên. “Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng mối đe dọa và cáo buộc của Bắc Hàn đã làm mối quan hệ Hàn Quốc tồi tệ hơn, và làm tình tình thêm căng thẳng.”
Một viên chức Bộ Quốc phòng, nói với điều kiện giấu tên, cho biết không có di chuyển quân sự đặc biệt nào ở miền Bắc.
Một số nhà phân tích Nam Hàn suy đoán tuyên bố của Bắc Hàn có nghĩa là để hù doạ Seoul, trong khi những người khác nói rằng miền Bắc có thể đang lập kế hoạch mở các cuộc tấn công khủng bố.
Không ai tin rằng Bắc Hàn sẽ khởi động một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn đánh Hán Thành (Seoul), đang được hỗ trợ với gần 30.000 lính Mỹ, Kim Young-soo, một giáo sư tại Đại học Sogang ở Seoul cho biết.
Lời đe dọa của Bắc Hàn đến ngay sau khi Liên hiệp quốc lên án việc Bắc Hàn thử nghiêm phóng hoả tiễn tầm xa đã phát nổ ngay sau khi cất cánh vào ngày 13 Tháng Tư. Washington, Seoul và những người khác cho đó là một vỏ bọc cho thử nghiệm công nghệ hoả tiễn tầm xa. Bắc Hàn nói đó thí nghiệm để đưa vệ tinh vào quỹ đạo.
Quan hệ giữa hai miền của Hàn Quốc rất hạn chế kể từ khi Lee nhậm chức vào năm 2008 với một chính sách cứng rắn đã chấm viện trợ vô điều kiện cho miền Bắc.
Tại Bắc Kinh, đồng minh lớn nhất của Bắc Hàn, quan chức chính ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã gặp một phái đoàn Bắc Hàn chủ nhật và bày tỏ sự tin tưởng vào người lãnh đạo trẻ của Bắc Hàn, Kim Jong Un.
© DCVOnline

Không có nhận xét nào: