Quân đội Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ có “hành động nhanh chóng” đối với Nam Triều Tiên.


Phát thanh viên kỳ cựu Ri Chun Hee đã ngưng một chương trình thường lệ trên đài truyền hình trung ương Bắc Triều Tiên trưa hôm nay và đọc một cách hùng hồn một thông cáo bất thường của một đơn vị chỉ huy tối cao quân đội.

Thông báo nói rằng một chiến dịch đặc biệt sẽ biến những người ủng hộ Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak và những căn cứ của họ thành “đống tro tàn trong 3 hay 4 phút” bằng cách sử dụng “các phương tiện và phương pháp đặc biệt chưa từng thấy.”

Bình Nhưỡng đổ lỗi cho Tổng thống Lee Myung-bak đã lăng nhục miền Bắc vào lúc nước này tưởng niệm lãnh tụ quá cố Kim Jong Il, từ trần hồi tháng 12 và sau đó, trong các lễ lạc tháng này đánh dấu sinh nhật thứ 100 của người sáng lập Bắc Triều Tiên, ông Kim Il Sung.

Bắc Triều Tiên thường sử dụng luận điệu hiếu chiến và đe dọa sử dụng bạo lực đối với các nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên. Nhưng một số các nhà phân tích theo dõi sát lập luận đao to búa lớn của Bắc Triều Tiên nói rằng thông điệp mới nhất Bình Nhưỡng đưa ra có thể báo trước một hình thức tấn công nào đó.

Ông Daniel Pinkston, một nhà phân tích kỳ cựu thuộc tổ chức Khủng hoảng quốc tế tại Seoul, nói rằng mặc dù không có dấu hiệu huy động quân đội Bắc Triều Tiên, thông cáo của Bình Nhưỡng cũng rất lạ lùng và đáng lo ngại.

Ông Pinkston nói: “Tôi không biết một đơn vị đặc biệt có thể làm được những gì trong vòng 3 hay 4 phút. Có thể sẽ là một loại chiến dịch đặc biệt hay một hình thức tấn công không cân xứng, trong đó có cả những vụ tấn công trên mạng, nhắm vào những mục tiêu bất thường và bất ngờ tại Nam Triều Tiên; có thể là những vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu của Nam Triều Tiên ở nước ngoài.”

Bắc Triều Tiên đã bị bẽ mặt rất nhiều khi vụ phóng hỏa tiễn được họ quảng bá rầm rộ hôm 13 tháng này đã thất bại ngay sau 2 phút phóng đi. Bắc Triều Tiên cho biết họ tìm cách đưa một vệ tinh vào quĩ đạo. Nhưng nhiều người trong cộng đồng quốc tế coi vụ phóng vừa kể là một vụ phóng thử phi đạn đạn đạo mang tính cách khiêu khích và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ.

Tuần trước, Nam Triều Tiên đã công bố một phi đạn của nước này và cho biết phi đạn có khả năng tấn công nhanh chóng bất cứ mục tiêu nào tại miền Bắc.

Một nền hòa bình căng thẳng đã bao trùm bán đảo Triều Tiên kể từ năm 1953 khi một hiệp ước đình chiến được ký kết chấm dứt 3 năm chiến tranh gây nhiều tổn thất. Hai nước Triều Tiên chưa hề ký một hòa ước nào và không có quan hệ ngoại giao.