Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Quân đội Trung Quốc đưa cảnh báo sắc lạnh về Biển Đông

Quân đội Trung Quốc hôm qua (21/4) đã lên tiếng cảnh báo, các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Philippine làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Đây là lời cảnh báo sắc lạnh và cứng rắn nhất được đưa ra từ giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc sau nhiều tuần Biển Đông “nổi sóng” vì những tranh chấp lãnh thổ.
Nhật báo Quân đội Giải phóng của Trung Quốc cảnh báo, những cuộc tranh chấp giữa nước này với Philippine ở khu vực có thể biến thành một cuộc xung đột vũ trang gây tổn thất nặng nề đồng thời hướng mũi chỉ trích vào phía Washington. Bắc Kinh tin rằng, Mỹ chịu một phần trách nhiệm lớn đối với việc “đốt nóng” tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Tuần này, quân đội Mỹ và Philippine đang tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung kéo dài nửa tháng. Cuộc tập trận diễn ra đúng thời điểm Bắc Kinh và Manila đang đối đầu nhau gay gắt vì cuộc tranh chấp chủ quyền ở khu vực xung quanh bãi cạn Scarborough.
Binh lính Mỹ đang tập trận chung với Philippine

Phản ứng trước cuộc tập trận chung trên, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng – cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã cho đăng tải một bài xã luận, trong đó viết: "Bất kỳ ai có con mắt sáng suốt và tỉnh táo đều có thể nhìn rõ được từ trước đây rất lâu rằng, đằng sau những cuộc tập trận chung giữa Mỹ-Philippine phản ánh một tư tưởng sẽ dẫn vấn đề Biển Đông đi vào con đường của xung đột quân sự và giải quyết thông qua lực lượng vũ trang”.

"Thông qua kiểu dính líu và can thiệp này, Mỹ sẽ chỉ đẩy toàn bộ tình hình Biển Đông vào tình trạng rối loạn, bất ổn và điều đó không tránh khỏi sẽ để lại một ảnh hưởng lớn đến hòa bình, ổn định của khu vực”, bài báo trên tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng cho hay.

Những bài báo được đăng tải trên Nhật báo Quân đội Giải phóng phản ánh lập trường của giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục chỉ trích Philippine về những sóng gió giữa hai nước xung quanh vấn đề tranh chấp một khu vực bãi cạn chưa có người sinh sống ở Biển Đông.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải quan trọng.

Thiếu tướng Luo Yuan, một nhà nghiên cứu đã nghỉ hưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa và là người nổi tiếng vì có những quan điểm hiếu chiến, hôm qua cũng đã đưa ra những lời cảnh báo sắc lạnh trên các phương tiện truyền thông. Ông này nói: “Trung Quốc đã kiềm chế và kiên nhẫn đủ rồi. Nếu Philippine còn tiếp tục có những hành động khiêu khích thì cuộc đối đầu hiện nay sẽ leo thang và Hải quân Trung Quốc sẽ không để yên như vậy”.

(Theo Vnmedia)

Không có nhận xét nào: