Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Bất chấp phản đối, Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh

Các kỹ sư kiểm tra lại tên lửa Unha-3 (Milky Way 3)
Các kỹ sư kiểm tra lại tên lửa Unha-3 (Milky Way 3)
REUTERS/Bobby Yip
Thanh Phương
 
Hôm nay, Bắc Triều Tiên tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế khi loan báo là vệ tinh, mà nước này dự định phóng lên trong khoảng từ 12 đến 16/4, trong ngày hôm nay sẽ được đặt lên tên lửa, hiện đã sẵn sàng ở bãi phóng tại vùng Tây Bắc của Bắc Triều Tiên.
Sau khi đặt vệ tinh quan sát Trái đất lên tầng 3 và tầng cuối của tên lửa Unha-3 ( Ngân Hà-3 ), giai đoạn kế tiếp sẽ là bơm đầy nhiên liệu vào bệ phóng, được xây dựng trên bán đảo Cholsan, nằm cách biên giới Trung Quốc 50 km.
Kế hoạch phóng vệ tinh của Bắc Triều Tiên đã bị quốc tế kịch liệt chỉ trích, vì Hoa Kỳ cũng như các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản cáo buộc Bình Nhưỡng trên thực tế đang chuẩn bị bắn thử một tên lửa đạn đạo.

Hôm nay, nước Nga, tuy là một quốc gia thân cận với Bắc Triều Tiên, cũng đã lên án kế hoạch mà theo Matxcơva chứng tỏ thái độ xem thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Nghị quyết 1874 mà Hội đồng Bảo an thông qua vào năm 2009, yêu cầu Bình Nhưỡng không tiến hành bất cứ vụ thử hạt nhân mới nào, cũng như bắn thử các tên lửa đạn đạo. Về phần Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng thì kêu gọi « các bên có liên hệ » nên có thái độ « kềm chế ».
Tuy nhiên, một giới chức Uỷ ban Nhà nước về Công nghệ Không gian của Bắc Triều Tiên hôm nay tuyên bố là nước này chưa bao giờ công nhận những nghị quyết của LHQ, bị coi là « vi phạm » chủ quyền của nước này. Giới chức nói trên tuyên bố : « Quyền có một vệ tinh là quyền phổ quát của mọi quốc gia trên hành tinh này ».
Cho tới nay, mặc dầu đã hai lần phóng thử vào năm 1998 và 2009, Bắc Triều Tiên vẫn chưa đặt thành công một vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo. Theo dự kiến, tên lửa Unha-3 ( Ngân Hà-3 ) sẽ đặt lên quỹ đạo vệ tinh mang tên Quang Minh Tinh-3 trong khoảng thời gian từ 12 đến 16/04. Vệ tinh này nặng 100 kg, được mô tả là sẽ có nhiệm vụ thu thập những thông tin về mùa màng, rừng và các tài nguyên ở Bắc Triều Tiên.
Tầng một của tên lửa Ngân Hà-3 sẽ rơi xuống biển Hoàng Hải, tầng hai sẽ rơi xuống miền Đông Philippines, sau khi bay ngang qua bầu trời trên đảo Okinawa của Nhật Bản. Đại diện của Uỷ ban Công nghệ Không gian Bắc Triều Tiên hôm nay đã trấn an các nước láng giềng về đường bay của tên lửa. Nhưng quân đội Hàn Quốc, cũng như Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động trước vụ bắn tên lửa Bắc Triều Tiên.

Không có nhận xét nào: