Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Các đồng chí đừng coi thường Nhân dân như thế !


Kami

Mấy ngày trung tuần tháng 4.2012, ở Việt nam không khí những ngày đầu hè nóng nực nhưng tin tức trên báo chí còn nóng hơn vì mấy sự kiện quan trọng hàng đầu. Trước hết là chuyện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba và thăm cấp nhà nước Cộng hòa Liên bang Brazil gặp sự cố kỹ thuật vào phút cuối. Và sau là chuyện vụ bê bối trong việc khai man hồ sơ, để rồi chui lọt vào Quốc hội cơ quan quyền lực cao nhất trong Nhà nước CHXHCNVN của bà đại gia Đặng Thị Hoàng Yến.


Chuyện thứ nhất, được biết chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được thực hiện theo lời mời của Đại tướng Raul Castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba, và Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Dilma Rousseff. Theo kế hoạch Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 8-12.4 và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Brazil từ ngày 12-15.4. Song chuyến đi này đã không được thuận buồm xuôi gió như người ta tưởng, mà ngày 12.4, thay vì từ Cuba tới Brazil thăm chính thức theo kế hoạch loan báo từ trước, ông Nguyễn Phú Trọng đã đột ngột bay thẳng về Việt Nam, với thông báo vắn tắt của Thông tấn xã Việt Nam cho biết nguyên nhân hủy chuyến thăm vào phút chót là “do khó khăn đột xuất của phía Brazil”, nhưng không nói rõ đây là khó khăn gì? Tin này được giới thạo tin trong nước bình luận ví như là tin sét đánh, cho rằng là cái tát vào ngành ngoại giao Việt nam, và họ còn cho đây là cử chỉ có thể gây ảnh hưởng quan hệ nghiêm trọng giữa hai nước Việt Nam – Brazil dù vì bất cứ lý do nào. Cũng có ý kiến cho rằng sự cố ngoại giao này còn ảnh hưởng tới uy tín của ông tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, chỉ sau một năm khi ông nhậm chức, vì theo thông lệ chuyến đi của quan chức hàng đầu nhà nước đều phải được chuẩn bị trước một thời gian dài, nhất là các vị trí như thủ tướng, chủ tịch nước hay ở các nước cộng sản như Việt nam khi mà đảng nắm vai trò lãnh đạo toàn diện thì tổng bí thư Đảng Cộng sản là người có vai trò quan trọng nhất. Không thể cho phép những sự cố ngoại giao nghiêm trọng như vậy.

Do đó sự cố ngoại giao này là một sự cố hết sức bất thường, trong bối cảnh chỉ trước đó vài ngày truyền thông trong nước còn đánh giá rằng quan hệ Việt Nam – Brazil đang không ngừng phát triển tốt đẹp, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cộng hòa Liên bang Brazil lần này, nhằm chuyển tải bức thông điệp cao nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với nhân dân Brazil, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ có chiều sâu với các nước bạn bè truyền thống và phong trào cánh tả Mỹ Latinh trong tiến trình chủ động hội nhập quốc tế và chỉ mới hôm 11.4, nhân chuyến thăm của ông Trọng, phía Brazil đã tổ chức lễ khai trương Hội Hữu nghị Brazil – Việt Nam (Abraviet) với mục đích thúc đẩy quan hệ hai bên. Hơn thế nữa Brazil đã từng ủng hộ Việt Nam trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc niên khóa 2008-09 và hiện nay Việt Nam đáp trả bằng cách ủng hộ nỗ lực của Brazil trở thành ủy viện thường trực của Hội đồng Bảo an một khi hội đồng này được mở rộng.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện tại Cu Ba với 3 bao tải gạo được trưng trên lễ đài

Vậy mà đùng một cái khi Bộ Ngoại giao Brazil dùng từ ‘hoãn’ thay vì ‘hủy’ và giải thích Tổng thống nước này không gặp mặt Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 13/4 vì “lịch trình không cho phép” bởi Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff, đã phải thay đổi lịch trình của mình cho ngày 13/4 để lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) diễn ra trong hai ngày 14-15.4.2012 tại Cartagena, Colombia. Phía Bộ Ngoại giao Brazil nói như thế thì chỉ có con nít nó mới tin, chứ làm gì có chuyện đại sự quốc gia khi mà các ông các bà mời tôi và bầu đoàn thê tử trống giong, cờ mở bay nửa vòng trái đất sang thăm, đánh đùng một cái lại bảo hoãn mới hủy để chúng tôi ôm mặt xấu hổ quay về thì còn gì là mặt người lãnh đạo đứng đầu nhà nước?

Nếu xét cho kỹ thì hình như đây là hành động cố tình tránh mặt khách mời của chủ nhà Brazil – Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff sau khi ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa kết thúc chuyến thăm 5 ngày tại Cuba. Mà có lẽ không ngoài chuyện đặc biệt, đó là trong bài nói tại Trường Đảng Cao cấp Nico Lopez ông Nguyễn Phú Trọng thao thao bất tuyệt ca ngợi những giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội, mà theo ông Trọng thì đó cũng chính là mục tiêu, là con đường mà Hồ Chí Minh, Phidel Castro và nhân dân hai nước chúng ta đã lựa chọn và đang kiên trì, kiên định theo đuổi. Một người trí thức bình thường trong nước bây giờ chỉ nghe bài nói chuyện về Chủ nghĩa Xã hội của ông Trọng kiểu giả dối rất “thành thực” cũng không nhịn được cười vì sự coi thường diễn giả của ông, huống chi một chính trị gia tầm cỡ như bà Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff. Không cấp tốc ra lệnh “hoãn” việc đón tiếp ông tổng bí thư đảng CSVN thì mặc nhiên bà Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff tự nhận mình là một kẻ tâm thần cho dù bà là một nhân vật cánh tả đi chăng nữa, nhưng cử tri Brazil chắc chắn sẽ không chấp nhận vì lẽ đó nó sẽ đánh mấy uy tín của bà Dilma Rousseff.

Nhưng quan trọng hơn vấn đề Cuba được nhìn nhận là vấn đề trung tâm và cực kỳ nhạy cảm của Hội nghị thượng đỉnh Các quốc gia châu Mỹ (OAS), mà chính vì vấn đề này mà Hội nghị thượng đỉnh Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã kết thúc mà không có tuyên bố chung vì chia rẽ quanh câu hỏi có mời Cuba tham dự hội nghị OAS lần sau hay không? Theo như tuyên bố sau hội nghị OAS, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Cuba chưa có những tiến bộ có thể chấp nhận được vì “Cuba, khác các nước tham dự, chưa tiến tới dân chủ, chưa tôn trọng nhân quyền cơ bản”. Không có lẽ ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các chuyên viên cố vấn của ông không biết điều đó để mà giữ mồm giữ miệng, để rồi lại mắc cái tội của con Ếch chết vì miệng. Cũng là hậu quả của cái thói nói năng văng mạng, không biết mình đang đứng nói ở đâu, ở chỗ nào. Hay tại ông Trọng cứ nghĩ dân trí xứ Cuba họ thấp như quan trí của mấy ông lãnh đạo Việt nam hoặc ông nghĩ dân Cuba họ đói khát khi ông mang cho ít gạo thì ông được quyền muốn nói gì thì nói? Rồi lại tưởng ông nói chỉ các ông nghe với nhau thế giới không ai người ta biết các ông nói cái gì. Để rồi ông nói dối xưng xưng, trâng tráo, nói dối lỳ lợm, nói dối không biết ngượng ngùng và xấu hổ khi ca ngợi cái chủ nghĩa xã hội biến thái mà đảng CSVN đang áp dụng để bám víu vào đó để duy trì quyền lực độc đoán.

Trớ trêu thay cho ông Trọng, người từng là Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của đảng CSVN đến giờ ông đã cố tình lú tới mức không phân biệt được nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa xã hội theo lý tưởng cộng sản và tư tưởng Hồ Chí Minh. Khi trong bài nói chuyện về Chủ nghĩa Xã hội ông vẫn khẳng định rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định: “Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”. Mà ông (giả) quên mất người tiền nhiệm của ông, GS. Nguyễn Đức Bình là một trong những nhà lý luận chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa VII, VIII, nguyên Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã từng cho rằng ”Trước sau tôi vẫn không đồng ý quan điểm trong Đảng có thể có tư bản tư nhân”, vì theo Hồ Chí Minh và cũng là chủ nghĩa Marx-Lenin: “Không bóc lột người. Đảng chống chế độ “người bóc lột người”. Lẽ tự nhiên, ai bóc lột người thì không thể làm đảng viên” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7, tr.237)”. Nói thế để thấy các ông đừng coi thường nhân dân, các ông đừng nghĩ dân Việt họ ngu như các ông tưởng, họ biết hết bài tẩy của các ông nhưng họ không thèm nói để xem các ông còn nói láo, nói dóc để lừa dân chúng tới cỡ nào? Cái vở cũ rích vẫn là kiểu CNTB là xấu xa, thối nát , đang giãy chết chỉ có CNXH là tươi đẹp phơi phới đi lên! Không hiểu ông Tổng bí thư Trọng có biết xấu hổ khi một mặt thì kêu gọi sự hỗ trợ phát triển, rồi một mặt lại đi chê bai như vậy!

Xin hỏi ông Trọng rằng thế mà bao nhiêu cái CNTB đó đã và đang nỗ lực viện trợ, giúp đỡ Việt nam, bao nhiêu vốn ODA cho Việt nam xây dựng CNXH đấy, bao dự án xây dựng phát triển nông thôn, bao dự án nhân đạo… không phải tiến hành bằng đồng vốn từ các nước tư bản thì lấy từ đâu ra? Khi mà chúng ta hàng năm vẫn nhận học bổng để bao nhiêu học sinh, sinh viên đặc biệt là con cái các vị lãnh đạo sang các nước tư bản Anh, Mỹ, Nhật, Pháp học tập… Sao chẳng có mấy ai kể cả con cái các vị thèm mặn mà với cái suất học bổng ở nước Cuba xã hội chủ nghĩa tốt đẹp như ông Trọng ca ngợi?

Chuyện này nó không chỉ dừng lại ở đây, mà nó còn liên quan đến vấn đề nóng thứ hai, đó là ngày 18.4, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lần thứ Tám (khóa VII), đặc biệt, trong chương trình nghị sự, hội nghị tiến hành xem xét tư cách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, ĐBQH khoá XIII thuộc đoàn ĐBQH tỉnh Long An. Hội nghị đã biểu quyết với 100% ý kiến tán thành kiến nghị Uỷ ban Thường vụ QH xem xét và trình QH bãi miễn tư cách đại biểu QH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, một nữ đại gia trong top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán đã man khai hồ sơ, chui lọt vào Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất trong Nhà nước CHXHCNVN. Vụ việc này đã bị các báo Cựu chiến binh VN, Người cao tuổi … phanh phui, nhưng khi những hành vi vi phạm pháp luật của bà Đặng Thị Hoàng Yến đã đang dần được sáng tỏ, thì một sự thật khác liên quan trong vụ này mới được hé màn bí mật sự thật của vụ bê bối này là có sự đạo diễn của một cán bộ cao cấp ở trung ương.

Trước đây năm 1998 bà Đặng Thị Hoàng Yến là một trong những người liên quan đến việc chạy dự án thầu một số dự án điện, đánh cắp các tài liệu mật của Bộ KH & ĐT, VPCP, Bộ Công nghiệp và Tổng công ty Điện lực Việt nam. Vụ việc này đã bị cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt bí mật nhà nước trong việc đấu thầu dự án điện” và bị cấm xuất cảnh, song không hiểu thế lực nào đã làm cho chìm xuồng vụ án và bà Đặng Thị Hoàng Yến được phép xuất cảnh sau 02 năm bị cấm.

Trong việc ứng cử Đại biểu Quốc hội bà Đặng Thị HoàngYến đã khai man lý lịch, là đảng viên nhưng khai không phải đảng viên, không khai từ năm 2002 – 2007 bà Đặng Thị Hoàng Yến sang Mỹ sinh sống, lấy chồng là Việt kiều sau đó cả hai về nước làm ăn và trở thành tội phạm lừa đảo gây thất thoát 210 tỷ VND và đã bị Công an Việt nam phát lệnh truy nã. Sau khi vụ việc xảy ra TAND Long An đã xét xử vụ án ly hôn kỳ quặc, trái pháp luật mặc dù vụ án này đã bị Viện KSND Long An ra kháng nghị, xong đã bị sức ép của một thế lực ở trên buộc phải rút kháng nghị để bà Đặng Thị Hoàng Yến ra ứng cử Đại biểu Quốc hội. Không những thế trong quá trình vận động bầu cử bà Đặng Thị Hoàng Yến đã có hành vi dùng tiền bạc với số lượng lớn để mua chuộc cử tri v.v…

Về nguyên tắc của chế độ dân chủ nghị viện thì Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước do nhân dân trực tiếp bầu ra. Nhưng ở Việt nam nguyên tắc đó đã bị đảng CSVN vô hiệu hóa mà thay vào đó là họ dùng phương thức đảng cử dân bầu cho lấy lệ, nghĩa là chọn ai, lựa ai vào Quốc hội là do đảng CSVN tự quyết định. Quyền lập hiến của nhân dân bị lạm dụng, nhân dân không được quyền chọn Quốc hội, do đó cũng không có quyền thay thế Quốc hội, vì vậy sai lầm tiếp tục đẻ ra sai lầm, làm nảy sinh tình trạng lạm dụng quyền lập hiến hay tước bỏ quyền lập hiến của nhân dân ai mà không biết cái trò hề đó. Xin các ông nên nhớ cho khi dân đã mặc kệ, phó mặc cho các ông tìm ra một công dân có hội đủ điều kiện để ứng cử, bầu cử, trúng cử vào Quốc hội là việc làm phải được coi là vô cùng hệ trọng. Vì nó thể hiện vai trò lãnh đạo, uy tín của đảng từ cơ sở đến Trung ương, đồng thời là năng lực thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Vậy mà một đại biểu Quốc hội như Đặng Thị Hoàng Yến nhờ một thế lực của một lãnh đạo cao cấp trong tứ trụ triều đình đã được bầu với số phiếu tín nhiệm 62,36%, kèm theo là cơ man những thông tin không tốt lành về nhân thân: khi thì khai có chồng rồi lại bảo không có chồng, có chồng lừa đảo bị truy nã thì làm thủ tục ly hôn trái phép nhằm đối phó và chạy tội, đã vào đảng rồi lại khai không Đảng, đã từng bị bị cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt bí mật nhà nước trong việc đấu thầu dự án điện” và bị cấm xuất cảnh lại còn bỏ tiền để mua chuộc cử tri v.v… Một con người có nhân thân như vậy mà được chọn để nhân danh đại biểu của nhân dân ngồi trong Quốc hội thì thử hỏi cái Quốc hội của đảng CSVN là cái thứ tổ chức gì? Ngoài bà Đặng Thị HoàngYến thì còn có bao nhiêu trường hợp tương tự đang ngồi trong Quốc hội. Nhưng những cái đó không quan trọng bằng người đứng sau chống lưng cho bà Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến nghĩ gì về hành động sai trái của một “con sâu” đối với nhân dân?

Chỉ đơn cử hai thông tin đang còn nóng trên mạng để thấy sự giả dối, tha hóa xuống cấp về cả tư cách lẫn đạo đức của nhưng vị lãnh đạo cao cấp trong bộ máy đảng CSVN và chính quyền của họ hiện nay ở Việt nam. Bây giờ sự dối trá mặc nhiên được chấp nhận như lẽ thường đương nhiên phải như thế, vậy thử hỏi làm sao trách được đạo đức xã hội băng hoại, xuống cấp để nhường cho sự đểu cáng lên ngôi? Còn nhớ, lúc còn sinh thời Cố Tổng Bí thư Trường Chinh đã từng nói “Chúng ta đang ở trong tình trạng nói dối phổ biến, nhưng không ai tự nhận mình nói dối cả!”, còn Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng thì trăn trở cho rằng “Bây giờ trung thực phải đặt lên trước vì là cái thiếu nhất!”. Đó là lúc nền kinh tế của Việt nam còn là nền kinh tế tập trung bao cấp chứ chưa phải là nền kinh tế thị trường như hiện nay, khi mà đồng tiền ngự trị trên tất cả mọi ngóc ngách của đời sống xã hội thì sự dối trá nó biểu hiện qua các lời nói và hành động của các người lãnh đạo quốc gia như trường hợp của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú trọng và bà nữ Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến trong hai ví dụ trên trở thành chuyện bình thường. Gỉa dụ nếu như các cụ Tổng Bí thư Trường Chinh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng bây giờ có sống lại thì các cụ cũng ngất đi vì bây giờ nó dối trá, đểu giả gấp trăm gấp vạn ngày xưa thời của các cụ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì như Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đã chỉ ra, đó là “Nhược điểm lớn nhất của thể chế chính trị của chúng ta là gì? Là chế độ đảng trị, chuyên chế và mất dân chủ rất nặng nề”. Từ đó dẫn tới tình trạng cán bộ lãnh đạo luôn coi thường, ngang nhiên nói và có các hành động giả dối với nhân dân mà coi nó là mặc nhiên, bởi những người lãnh đạo nghĩ rằng dân chúng cũng ngu như họ.

Xin các đồng chí mở Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt nam xem nhà nước này là của ai, của nhân dân hay của riêng đảng CSVN của các đồng chí để mà bớt nhố nhăng đi nhé. Các đồng chí coi thường nhân dân quá đấy, dân bây giờ họ không ngu như các đồng chí nghĩ, nếu các đồng chí không sửa chữa và thay đổi đi rồi có ngày hối không kịp. Vì ngày đó chắc không còn xa nữa đâu !

Ngày 20 tháng 4 năm 2012

© Kami
————————
* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA

Không có nhận xét nào: