Pages

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ thảo luận về kinh tế, bạo động ma túy

VOA - Thứ Ba, 03 tháng 4 2012
Hôm qua, Tổng thống Barack Obama đã chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ lần thứ 6, tiếp đón Tổng thống Mexico Felipe Calderon, và Thủ tướng Canada Stephen Harper tại Tòa Bạch Ốc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA chuyên theo dõi các diễn biến tại đây, các nhà lãnh đạo vừa kể đã thảo luận các vấn đề kinh tế, thương mại và năng lượng cùng các nỗ lực chung chống các băng đảng ma túy xuyên quốc gia.
Dan Robinson | White House



Hình: Reuters
Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Canada Stephen Harper (phải), và Tổng thống Mexico Felipe Calderon (trái) ra trước cuộc họp báo chung tại Vườn hồng Tòa Bạch Ốc, ngày 2/4/2012

Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ lần trước là vào năm 2009, mặc dù 3 nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại các cuộc họp của khối G8, G20 và APEC.


Hoa Kỳ, Mexico và Canada có mối liên kết trong Hiệp ước Thương mại Tự do Bắc Mỹ ký kết vào năm 1995. Năm ngoái, tổng khối lượng hàng hóa Hoa Kỳ mua bán với hai nước láng giềng này vượt quá mức 1.000 tỷ đôla lần đầu tiên.

Tổng thống Obama nêu ra rằng công cuộc giao thương này hỗ trợ cho khoảng 1 triệu rưởi công ăn việc làm của Mỹ. Ông nói các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các biện pháp đang được xúc tiến để tạo cơ hội kinh tế và gia tăng xuất khẩu.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể được để tăng tốc sự phục hồi và trong các biện pháp này có việc thúc đẩy thương mại với hai đối tác kinh tế lớn nhất của chúng tôi. Trong tư cách tổng thống, tôi đã dành ưu tiên cho việc gia tăng xuất khẩu và tôi lấy làm hài lòng là khối lượng xuất khẩu của chúng tôi qua Canada và Mexico đang tăng trưởng nhanh hơn so với khối lượng xuất khẩu qua phần còn lại của thế giới.”

Một trọng điểm khác của hội nghị thượng đỉnh là cuộc chiến đầy rủi ro chống lại các tổ chức tội phạm và buôn lậu ma túy xuyên quốc gia đang gây nhiều thách thức cho các chính phủ ở Mexico và Trung Mỹ.

Hoa Kỳ cung cấp 1,6 tỷ viện trợ cho Mexico, nơi bạo động có liên quan đến ma túy đã gây thiệt mạng cho tới 50.000 người kể từ khi cuộc trấn át của chính phủ bắt đầu vào năm 2006. Viện trợ Hoa Kỳ dành cho các nước Trung Mỹ lên tới trên 300 triệu đôla.

Trong các nhận định được thông dịch, Tổng thống Calderon cho biết ông đã hối thúc Tổng thống Obama và Thủ tướng Harper tiếp tục các nỗ lực chống buôn lậu vũ khí và giảm thiểu nhu cầu về ma túy.

Ông Calderon nói: “Cuộc chiến mà Mexico đang trải nghiệm để có được một khối Bắc Mỹ an toàn hơn cũng đòi hỏi một sự tăng cường hành động của các quốc gia, ngoài các biện pháp khác nhằm ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí, vận dụng nhiều sức mạnh hơn để chống lại nạn rửa tiền, và đương nhiên là giảm thiểu nhu cầu về ma túy đem lại thêm sức mạnh cho các tổ chức tội phạm.”

Tổng thống Obama nói bạo động có liên quan đến ma túy có thể gây phương hại cho các cơ chế ở Mexico và những nơi khác, và ông ca ngợi sự đáp ứng của chính phủ Mexico cho đến giờ này.

Tổng thống Obama nói: “Tôi nghĩ chính phủ Mexico đã coi việc này là rất nghiêm trọng, và gây rất nhiều tốn kém cho chính phủ. Chúng tôi có nghĩa vụ cũng coi việc này là nghiêm trọng một phần bởi vì chúng tôi là điểm đến cuối cùng của phần lớn thị trường này.”

Thủ tướng Harper nói tội phạm xuyên biên giới đòi hỏi một sự đáp ứng thống nhất.

Ông Harper nói: “Thách thức về an ninh, nhất là xoay quanh công cuộc mua bán ma túy, là một vấn đề khu vực nghiêm trọng ở khắp bán cầu này của chúng ta.”

Tổng thống Obama cũng nhắc lại quyết tâm của ông là đạt được việc cải tổ toàn bộ hệ thống di trú của Hoa Kỳ. Sự chống đối từ phía đảng Cộng hòa tại Quốc Hội Mỹ đã gây khó khăn cho các nỗ lực của ông.

Ba nhà lãnh đạo cũng thảo luận về Đối tác Xuyên Thái Bình Dương vừa được thành lập mà Canada và Mexico đều muốn tham gia. Ông Obama nói mỗi nước trong khối này, và các nước muốn làm thành viên, sẽ phải thực hiện những điều chỉnh để duy trì tiêu chuẩn cao.

Cuộc họp thượng đỉnh hôm qua là cuộc họp cuối cùng của ông Calderon, vì nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của ông chấm dứt vào tháng 11 năm nay. Mexico sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 1 tháng 7.

Tổng thống Obama, người sẽ ra tranh cử vào nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì, tuyên bố ông trông đợi có một “mối quan hệ hợp tác tuyệt hảo” với vị tổng thống kế tiếp của Mexico.

Không có nhận xét nào: